จากมุมกล้องสู่หมึกปากกาแห่งความจำ

02 ม.ค. 2560 | 14:00 น.
การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมาย เพราะระหว่างการเดินทางคุณจะรู้จักตัวตนของคุณมากยิ่งขึ้นทีมงาน The Journey ได้รวบรวมภาพและเรื่องราวแห่งความประทับใจในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มาเติมเชื้อไฟและแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่านในการหยิบเป้ สะพายกระเป๋า ออกไปเดินทางท่องเที่ยวประกาศให้โลกรู้ว่า แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยและในอาเซียน ยังมีเรื่องราวน่าสนใจมากมาย พร้อมเดินตามรอยพระราชาด้วยการเรียนรู้และศึกษาเรื่องราวผ่านการท่องเที่ยวเพื่อต่อยอดการพัฒนาอย่างอย่างยืนต่อไป

W32-32231 เดือนมกราคม

“โบราณสถานเมืองศรีสัชนาลัยนี้ เมื่อได้บูรณะเสร็จแล้วให้จัดการดูแลรักษาไว้ให้เป็นอย่างดี อย่าให้กลับชำรุดทรุดโทรมลงอีก โดยเฉพาะบริเวณพระราชวังที่ได้ขุดพบรากฐานนั้น ควรจะได้ขุดดูให้ทั่วถึง เพราะอาจพบจารึกหรือหลักฐานอันจะเป็นประโยชน์แก่ประวัติศาสตร์”

พระราชกระแสรับสั่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ วันที่ 25 มกราคม 2509

ลมหนาวพัดโบกโชยเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการปั่นจักรยานช้าๆ เลาะไปตามซุ้มต้นไม้เขียวขจีเยี่ยมชมแหล่งประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ เมืองที่โอบล้อมด้วยลำน้ำยมและเต็มไปด้วยแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม

W32-32232  เดือนกุมภาพันธ์

เลาะขึ้นเหนือร่วมงาน “ตานข้าวทิพย์พระเจ้าตนหลวง” หนึงในกิจกรรม “เวียนเทียนทางน้ำ สีสันกว๊านพะเยา” หนึ่งในกิจกรรมประจำปีของเมืองพะเยา สัมผัสกับบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยมนต์ขลัง อิ่มบุญ อิ่มใจ ต้อนรับการก้าวสู่สิ่งใหม่ๆ อย่างมั่นคงที่จังหวัดพะเยา

W32-32233  เดือนมีนาคม

ก่อนสิ้นสุดฤดูหนาว ล่องใต้ไปสัมผัส มหานครภาคพื้นทะเลใต้Gateway to the Andaman“จังหวัดภูเก็ต” ท้องฟ้าสีน้ำเงินใส ตัดกับสีครามของน้ำทะเล วิวที่แปลกตาผ่านมุมมองต่างๆ และการได้เพื่อนใหม่ระหว่างทางคืออีกหนึ่งความอบอุ่นที่ภูเก็ตพร้อมต้อนรับเราเสมอ และไม่ว่าจะเดินทางไปกี่ครั้ง สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยคือความอร่อยของขนมจีนน้ำยาปูที่อยู่คู่ทุกหัวมุมถนนนั่นเอง

W32-32234 เดือนเมษายน

ว่าด้วยของอร่อยอีกหนึ่งหัวเมืองทางภาคใต้ต้องยกให้กับ ขนมเปี๊ยะร้อนๆ ติ๋มซำดีๆ หมูกรอบหอมหวานจากเมืองตรัง ด้วยความเขียวขจีและความอุดมสมบูรณ์ของเมืองที่นี่นับเป็นแหล่งหนีร้อนอยุ่สบาย เงียบสงบ เหมาะกับการเป็นแหล่งพักกาย พักใจ พร้อมรับไตรมาศใหม่แห่งการแข่งขันที่เริ่มขึ้นอีกครั้ง

W32-32235  เดือนพฤษภาคม

ข้ามฟ้าไปบ้านใกล้เรือนเคียงฝั่งตะวันออก “โฮจิมินห์ซิตี้”เมืองที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม อยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ มีการลงทุนจากชาวต่างชาติสูงและเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของเวียดนามด้วยปัจจัยทางประวัติศาสตร์ ศาสนา สถาปัตยกรรม และการผสมผสานทางวัฒนธรรมทำให้เมืองแห่งนี้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

W32-32236  เดือนมิถุนายน

ย่างเข้าหน้าฝนขับรบชมเมืองไปท่องเที่ยวแบบสายอาร์ตที่ราชบุรีหนึ่งในจังหวัดที่มีคนไทยเชื้อสายมอญอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จากคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี”จะทำคุณจะแปลกใจว่าเมืองเล็กๆ แบบราชบุรี เที่ยวกี่ทีก็ไม่หมด

W32-32237  เดือนกรกฎาคม

หนีฝนไปเติมเต็มความเป็นสายกินและสายอาร์ตกันต่อที่ “ปีนัง” แกลเลอรี่มีชีวิต ที่ประเทศมาเลเซีย การนำความโดดเด่นของเมืองมาผสานกับงานศิลปะและหัวการตลาดอย่างลงตัวของ มร.เออร์เนสต์ ซาคาเรวิก จิตรกรชาวลิธัวเนียผ่านภาพวาดในมุมต่างๆ อย่างกลมกลืน พร้อมกับอาคารสไตล์ชิโน-โปรตุกีสหลากสีเรียงรายอย่างสวยงามจนอดที่จะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพไม่ได้ ยิ่งถ้าใครมีหัวอาร์ตหน่อยๆ รับรองว่าภาพที่ได้ถูกใจจนยอดไลค์ทะลุแน่นอน

W32-32238  เดือนสิงหาคม

พาแม่เที่ยวขุมทรัพย์ทางปัญญา พร้อมเลือกชมผ้าทอกลับบ้านที่ “เมืองจันเสน” จังหวัดนครสวรรค์ เมืองโบราณตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ หรือในช่วงยุคโลหะตอนปลาย ต่อเนื่องมาถึงสมัยทวารวดีตอนต้นที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง มีอายุยาวนานไม่ต่ำกว่า 2,000 ปี จันเสนถือเป็นเมืองที่ร่วมสมัยเดียวกับเมืองอู่ทองในลุ่มแม่น้ำท่าจีน และเมืองฟูนันในบริเวณใกล้ปากแม่น้ำโขงแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ที่จะทำให้คุณไม่ตกรถไฟขบวนประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน

W32-32239  เดือนกันยายน

สัมผัสกลิ่นฝนและไอเย็นจากหมอกจางๆ รุ่งเช้าที่ “ทุ่งโปร่งทอง”ปากน้ำประแส ระยองห้องเรียนทางธรรมชาติขนาดใหญ่กว่า 6,000 ไร่ อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์พืชนานาพรรณ อาทิ ป่าโกงกาง ต้นแสม ตะบูนดำ ลำพูน โกงกาง โปรงแดง โปรงทองเป็นหัวใจของระบบนิเวศน์ป่าชายเลนในภาคตะวันออกของเมืองไทยปัจจุบันได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติที่สร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ และก่อให้เกิดการตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

  W32-322310 เดือนตุลาคม

ย่างเข้าหน้าหนาวแบบนี้ต้องไป “เพ ลา เพลิน” อาณาจักรดอกไม้แห่งแรกและเดียวในจังหวัดบุรีรัมย์และความสนุกบนพื้นที่กว่า 400 ไร่ที่แหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ กระตุ้นให้เด็กๆ ที่กำลังเติบโตเป็นผุ้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้รู้จักสังเกตสิ่งรอบตัว กล้าคิด กล้าตัดสินใจ และกล้าปล่อยพลังแห่งความสร้างสรรค์ ที่มาพร้อมกับความอบอุ่นระหว่างการท่องเที่ยวของครอบครัว หัวใจของการพัฒนาทักษะสมองและการเรียนรู้แบบยั่งยืน

W32-322311  เดือนพฤศจิกายน

สร้างช่วงเวลาที่อากาศดีที่สุดแบบเดือน 11 การข้ามลำน้ำโขงสู่วังเวียง สปป.ลาว” สู่เมืองที่ชิวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีในชื่อ “กุ้ยหลินแห่งเมืองลาว” แม้กระทั้งหนังสือท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกอย่าง Lonely Planet ได้ตั้งชื่อเมืองแห่งนี้ให้เป็น Paradise Lost หรือ สวรรค์ที่สูญหายไป ปัจจุบันวังเวียงเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวของแขวงเวียงจันทร์ ประเทศลาว อยู่ห่างจากเมืองหลวงประมาณ 160 กิโลเมตร มีสภาพภูมิศาสตร์เป็นที่ราบภูเขาหินปูน อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้นานาพรรณ เป็นสีสันที่แต่งแต้มคุณค่าชีวิตของการเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

W32-322312  เดือนธันวาคม

ปิดท้ายการเฉลิมฉลองและการให้รางวัลตัวเองที่คุ้มค่าที่สุด ต้องยกให้กับ อาณาจักรแห่งการพักผ่อนRoyal Cliff Hotels เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับรองว่าชุดว่ายน้ำที่เก็บเตรียมไว้ในกระเป๋าตั้งแต่คืนก่อนเดินทางได้นำออกมาใช้งานตั้งแต่เช็คอินเข้าพักเรียบร้อย สระว่ายน้ำที่เปิดให้ผู้เข้าพักได้แหวกว่ายอย่างหนำใจมากถึง 7 สระ นับเป็นสวรรค์ของผู้ชื่นชอบการว่ายน้ำ การนวดผ่อนคลายชั้นดี อาหารอร่อย และวิวสวยสุดลูกหูลูกตา นับเป็นการปิดจ๊อปปลายปีด้วยหลอมรวมความสุขของสมาชิกทุกช่วงวัยในครอบครัวเลยทีเดียว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,223 วันที่ 1 - 4 มกราคม 2560