ฟันธง!...อุตฯยานยนต์ไทยปี 60 ฟื้นตัว

02 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
รูดม่านปิดฉากไปแล้วสำหรับปี 2559 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องพบเจอกับบททดสอบตั้งแต่ต้นปี ผลจากโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ทำให้ประชาชนแห่ซื้อรถใหม่ไปตั้งแต่ปลายปี 2558 ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ในภาวะทรงตัว กระทบกับการส่งออก แถมพืชผลทางการเกษตรราคาไม่ดี ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีในบางเซ็กเมนต์กยังคงมีการเติบโต ไม่ว่าจะเป็นรถใหญ่ รถบรรทุก รถขุดตัก รถที่ใช้ในการก่อสร้างต่างๆที่ได้รับอานิสงค์จากโครงการภาครัฐฯ เช่นเดียวกับกลุ่มสองล้อ – บิ๊กไบค์ ตัวเลขการขายรวมยังถือว่าสวยงาม มีการเติบโต ทั้งหมดนั้นถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา

ส่วนปี 2560 ทิศทางตลาดรถยนต์ – ตลาดสองล้อ และภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมดจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้ฐานเศรษฐกิจมีรายงานพิเศษมานำเสนอ

ค่ายรถแดนปลาดิบฟันธงตลาดโต

[caption id="attachment_122573" align="aligncenter" width="205"] ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์[/caption]

มุมมองจากผู้ผลิตรถยนต์จากฟากฝั่งญี่ปุ่น ต่างเห็นกันไปในทิศทางเดียวกันว่าในปี 2560 ตลาดรถยนต์ในประเทศจะมีการเติบโต เนื่องจากรถคันแรกที่เริ่มทยอยครบรอบการถือครอง 5 ปี ทำให้ประเมินว่าเจ้าของรถบางส่วนจะมีการเปลี่ยนรถใหม่ อีกทั้งความเข้มงวดของสถาบันการเงินซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่มีผลกับการขายรถก็มีทิศทางว่าเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น

“ตลาดรถยนต์ในปี 2560 จะดีขึ้นกว่าปี 2559 โดยประเมินว่าจะเติบโตในอัตรา 3-5 % เนื่องจากปัจจัยบวกภายในประเทศยังมีอยู่ รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯส่วนปัจจัยภายนอกอย่างเศรษฐกิจโลกที่ดีก็จะมีผลทำให้ตลาดส่งออกของไทยเติบโตตามไปด้วย สำหรับอีซูซุอยากให้ตลาดเติบโตไปถึง 10 % แต่ก็ต้องดูปัจจัยประกอบหลายอย่าง โดยปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามองในปีนี้คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกว่าจะกระทบกับไทยหรือไม่ โดยเฉพาะจีนที่เป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ อย่างไรก็ดีหากประเมินในเบื้องต้นถือว่าโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจของไทยยังดีอยู่ โดยจะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างมั่นคง “นาย ฮิโรยาสุ ซาโต้ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าว

ด้านนางสาวสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ในปี 2560 คาดว่าจะดีกว่าปี 2559 เนื่องจากมีโมเดลใหม่ๆ ที่เตรียมจะเปิดตัวสู่ตลาด ประกอบกับสถาบันการเงินมีความผ่อนคลาย และรถคันแรกบางส่วนจะเริ่มทยอยเปลี่ยนรถใหม่ ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่จะเข้ามากระทบกับตลาด ประกอบไปด้วย ราคาน้ำมันในตลาดโลก ,นโยบายของสหรัฐอเมริกา ที่อาจจะกระทบกับการส่งออก ,อัตราดอกเบี้ย ,อัตราการว่างงาน

ขณะที่ค่ายมาสด้ามองว่า “ค่าเงิน”จะมีผลกับตลาดรถยนต์ โดยนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจัยที่จะมีผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องจับตามองคือ ค่าเงินที่มีความผันผวน เนื่องจากไทยมีการส่งออก ดังนั้นหากค่าเงินมีการแข็งค่าก็จะกระทบ แต่หากค่าเงินมีการอ่อนตัวก็จะทำให้กำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายมีมากขึ้น อย่างไรก็ตามในภาพรวมๆ ของทั้งอุตสาหกรรมก็ประเมินว่าตลาดจะยังคงเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในปี 2560 จะดีกว่าปี 2559 เพราะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐฯ ประกอบกับรถยนต์ในโครงการรถคันแรกจะครบระยะเวลาการถือครอง ซึ่งจะทำให้เจ้าของรถบางส่วนหรือประมาณ 10 % ตัดสินใจซื้อรถใหม่ โดยคาดว่ายอดขายรถยนต์รวมในปี 2560 จะทำได้ 8.5 แสนคัน หรือ เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

นายโมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2560 เศรษฐกิจจะดีขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคมีการซื้อรถหรือเปลี่ยนรถกันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของรถอีโคคาร์ –รถคันแรก ที่ใช้ครบ 5 ปี

 ค่ายมะกันชี้ปี 60 ยอดขายรถเตะ 7.8 แสนคัน

[caption id="attachment_122570" align="aligncenter" width="500"] เวล ฟาร์กาลี เวล ฟาร์กาลี[/caption]

มาดูฝั่งอเมริกากันบ้าง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งฟอร์ดและจีเอ็ม ต่างแสดงความมั่นใจว่าตลาดรถยนต์ในปี 2560 เติบโตอย่างแน่นอน เพราะจะมีการเลือกตั้งและนโยบายภาครัฐที่เริ่มเดินหน้าทำให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่มือของผู้บริโภค

“ในปี 2560 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ และ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีส่วนสนับสนุนให้ตลาดรถยนต์ไทยเติบโตจากปี 2559 โดยจะเติบโตเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่มีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถจะทำได้ 7.5 – 7.8 แสนคัน “นาย มาร์ค คอฟแมน ประธานฟอร์ด อาเซียน กล่าว

ด้านนายเวล ฟาร์กาลี กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส ในประเทศไทยฯ และเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจัยสนับสนุนตลาดรถยนต์ในปี 2560 คือ การเลือกตั้ง ,การมีนโยบายต่างๆที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย โดยคาดว่าตลาดจะเติบโตจากปี 2559 ประมาณ 5 % หรือจะมียอดขายจะอยู่ที่ 7.8 – 7.9 แสนคัน

 เกรย์มาร์เก็ตมั่นใจตลาดโต 10-15%

เซ็กเมนต์รถหรูที่มีการทำตลาดผ่านเกรย์มาร์เก็ตในปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีที่ไม่ง่าย เพราะต้องประสบกับโครงสร้างภาษีใหม่ แถมยังมีข้อติดๆ ขัดๆ เกี่ยวกับการคำนวณราคาขาย และการตรวจสอบจากภาครัฐฯในเงื่อนไขต่างๆ ทำให้ครึ่งปีแรกของปี 2559 ตลาดนี้ค่อนข้างจะเงียบเหงา และกว่าทุกอย่างจะเริ่มเข้ารูปเข้ารอย ก็เข้าสู่ไตรมาส 3 - 4 ส่งผลให้แต่ละค่ายต่างปรับเป้าหมายและเร่งเครื่องหวังโกยยอดขายกันยกใหญ่ โดยนางอัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท กรุ๊ปฯ เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจว่า ปี 2559 ตลาดรถนำเข้าได้รับผลกระทบหลายด้านไม่ว่าจะเป็นความล่าช้าในการคำนวณราคาขาย ,การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตโครงสร้างใหม่ ประกอบกับกำลังซื้อบางส่วนถูกดึงไปตั้งแต่ปลายปี 2558 ทำให้ตลาดรวมมีการหดตัวลง อย่างไรก็ตามในปี 2560 ภาพรวมตลาดรถนำเข้าจะมีแนวโน้มที่เติบโตจากปี 2559 ประมาณ 10 – 15%

 กลุ่มชิ้นส่วนมั่นใจนโยบายรัฐฯ

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน)ผู้ผลิตชิ้นส่วน เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในปี 2560 น่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2559 เพราะมีปัจจัยหนุนอาทิ นโยบายจากภาครัฐฯ ที่มีส่วนทำให้อุตสาหกรรมเติบโต ไม่ว่าจะเป็นโครงการอีโคคาร์ 2 รวมไปถึงนโยบายรถไฟฟ้า ที่จะมีขึ้นในอนาคต

 สองล้อยังไม่อิ่มตัว

[caption id="attachment_122571" align="aligncenter" width="253"] ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์[/caption]

อีกหนึ่งเซ็กเมนต์ที่มีการเติบโตในปีที่ผ่านมาคือ ตลาดรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มรถบิ๊กไบค์ ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และมีผู้เล่นในตลาดเข้ามาแจ้งเกิดอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงทิศทางของตลาดนี้ว่ายังมีโอกาสทางการตลาดที่จะเจาะเข้าไป โดย นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในบื้องต้นตลาดปี 2560 จะเติบโต 1 – 2% ส่วนปัจจัยที่จะมีกับตลาดนั้น ต้องดูหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลทางการเกษตร อาทิ ข้าว ,ยางพารา,มันสำปะหลัง และการส่งออกที่ต้องมีการขยายไปยังตลาดใหม่ๆ

 สภาอุตฯยังยืนยันยอดผลิต 2 ล้านคัน

[caption id="attachment_122572" align="aligncenter" width="247"] สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์[/caption]

แม้ยอดผลิตรถยนต์ในปี 2559 จะไม่เป็นไปตามที่คาดหวังกันเอาไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ตั้งกันไว้ 2 ล้านคัน และเริ่มลดระดับเป้าหมายมาเป็น 1.950 ล้านคัน เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงหลายประการเข้ามากระทบ โดยเฉพาะตลาดส่งออกที่ตัวเลขถือว่าพลาดเป้าไปเล็กน้อย อย่างไรก็ดีในปี 2560 ตัวแทนกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ได้ประกาศอย่างมั่นใจว่าจะต้องผลิตให้ได้ 2 ล้านคันอย่างแน่นอน

“ในปี 2560 จะผลิตรถยนต์ได้ 2 ล้านคัน เติบโตจากปี 2559 โดยแบ่งสัดส่วนการผลิตออกเป็น ป้อนตลาดในประเทศ 8 แสนคัน และส่งออก 1.2 ล้านคัน ซึ่งปัจจัยที่จะมีผลกับอุตสาหกรรมยานยนต์ประกอบไปด้วย ราคาน้ำมันในตลาดโลก ,ปัญหาภัยคุกคามการก่อการร้าย อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศ คาดว่าจะเติบโต ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็จะทำให้ภาพรวมตลาดดีขึ้น เพราะจะมีรายได้ถึงมือผู้บริโภคที่มากขึ้น หนี้ก็จะลดลง อีกปัจจัยหนึ่งที่จะมีผลกับตลาดรถยนต์ในประเทศคือ รถคันแรก และไฟแนนซ์มีความผ่อนคลายมากขึ้น “นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,223 วันที่ 1 - 4 มกราคม 2560