ท่องเที่ยวปีใหม่‘เชียงใหม่’ฮอตสุด คนไทยเฮโลเที่ยวญี่ปุ่นนับแสนคน

01 ม.ค. 2560 | 11:00 น.
แอร์ไลน์ เพิ่มไฟลต์-เปิดเช่าเหมาลำเข้าไทย ไม่ต่ำกว่า 226 เที่ยวบินรับหยุดยาวปีใหม่ ชี้เชียงใหม่ฮอตสุด บุ๊กกิ้ง 90-95% ภูเก็ต ทัวริสต์ยุโรปขยับ แต่เจอปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย ฉุดราคาห้องพักลดลง 20% พัทยา ยอดพักไม่ถึง 85% จากตลาดจีนหด ด้านโรงแรมหรู ตีปีกขายบังคับพัก2-3 คืนพ่วงกาลาดินเนอร์ตั้งแต่ 2,000 -1 หมื่นบาทต่อคน ทัวร์เอาต์บาวด์ ชี้คนไทยเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ”พบว่า ช่วงปีใหม่นี้ มีสายการบินต่างๆเปิดเที่ยวบินพิเศษและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Extra & Charter Flight) เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ ไม่ต่ำกว่า 266

เที่ยวบิน(ไม่รวมเที่ยวบินตามตารางบินปกติ) สูงสุด คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2559- วันที่ 5 มกราคม2560 มีการเพิ่มเที่ยวบิน 228 เที่ยวบิน สนามบินดอนเมือง ระหว่าง 7 วันช่วงหยุดยาวปีใหม่ มี 38 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 31 เที่ยวบิน เที่ยวบินภายในประเทศ 7 เที่ยวบิน ขณะที่บรรยากาศในการท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวหลักภาคเหนือได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวไทย-เทศมากที่สุด และคนไทยยังคงเดินทางเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ตลอดช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2560 มีสายการบินประจำ และสายการบินเช่าเหมาลำ 15 สายการบิน ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ 228 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 156 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ 72 เที่ยวบิน สายการบินที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ บางกอกแอร์เวย์ส 68 เที่ยวบิน สายการบิน Azur Air จำนวน 40 เที่ยวบิน เส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ และเมืองต่างๆ ของประเทศรัสเซีย และสายการบินรอยัล ไฟล์ท จำนวน 33 เที่ยวบิน เส้นทางสนามบินสุวรรณภูมิ และเมืองต่างๆ ของรัสเซีย

นางละเอียด บุ้งสีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอเชเอ) ภาคเหนือ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ในช่วงปีใหม่นี้ ถือว่าคึกคักมาก มียอดการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 90%-95% เพิ่มขึ้นราว 3% จากจำนวนห้องพักในเชียงใหม่ที่มีอยู่ร่วม 4 หมื่นห้อง จุดสำคัญมาจากบรรยากาศบนดอยต่างๆของภาคเหนือที่หนาวเย็น รวมถึงการออกมาตรการนำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษี โดยตลาดหลักมีทั้งนักท่องเที่ยวอาเซียน ยุโรป รวมถึงนักท่องเที่ยวไทย ทำให้ในช่วงปีใหม่โรงแรมระดับ 4-5 ดาวในเชียงใหม่ จึงจัดกิจกรรมกาลาดินเนอร์กันอย่างคึกคัก โดยจะขายรวมกับค่าห้องพัก ราคาตั้งแต่ 2,000 - 1 หมื่นบาทต่อคน ทั้งกำหนดให้พักขั้นต่ำเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 คืน ซึ่งกิจกรรมกาลาดินเนอร์ ทางโรงแรมต่างๆต้องไปอนุญาตกับทางกรมปกครองในพื้นที่เพื่อขอปล่อยโคมลอยและจุดพลุ ในคืนเคาต์ดาวน์

นายกฤษฎา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เผยว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของภาคใต้รวมถึง จ.ภูเก็ตในช่วงนับจากคริสต์มาเป็นต้นมา อยู่ที่ราว 85% ถือว่าคึกคักกว่าในช่วง 2 แรกของฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคใต้ โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวยุโรป ส่วนนักท่องเที่ยวจีนก็มีบ้าง แต่ในแง่ภาพรวมของราคาห้องพักลดลงไปกว่า 20% ของราคาที่เคยขาย เนื่องจากภูเก็ต มีภาวะห้องพักมากขึ้น ทำให้แข่งขันสูง อีกทั้งนักท่องเที่ยวรัสเซียแม้จะมีมาก แต่หันไปใช้บริการที่พักราคาถูกกันมากขึ้น

นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) ภาคตะวันออก เผยว่าอัตราการเข้าพักของเมืองพัทยา จะหนาตาในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 25559 และวันที่ 1 มกราคม 2560 โดยจะอยู่ที่ราว 70 % ลดลงหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ในช่วงดังกล่าวจะอยู่ที่ราว 80% เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนลดลง ขณะที่ตลาดรัสเซีย แม้จะกลับมาเที่ยวไทยเหมือนเดิมแล้ว แต่ส่วนใหญ่มีการลดการใช้จ่ายลง โดยหันไปใช้ห้องพักที่กลุ่มทัวร์จีนเคยใช้อยู่แทน โดยส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่ไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนตลาดคนไทย จะนิยมไปเที่ยวเชียงใหม่และภาคเหนือกันมากจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ปีใหม่นี้ภาคเหนือจะดีมาก ขณะที่ภาคใต้ ก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวที่ดี

สำหรับการจัดงานกาลาดินเนอร์ และการบังคับพักของโรงแรมระดับ 4- 5 ดาวในเมืองท่องเที่ยวหลักซึ่งมีฐานลูกค้าหลักเป็นชาวต่างชาติ ในปีนี้ก็มีหลายโรงแรม เช่น โรงแรมรติ ลานนา เชียงใหม่ กำหนดพักขั้นต่ำ 2 คืน ราคาค่าห้องพักเฉลี่ย 10.6 หมื่นบาทต่อคืน และคิดกาลาดินเนอร์ ราคา 5,900 บาทต่อคน โรงแรมโฟร์ซีซัน เชียงใหม่ ขายห้องพักราคาเริ่มต้น 3.85 หมื่นบาทต่อคืน และคิดกาลาดินเนอร์ 1.2 หมื่นบาทต่อคน โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ขายห้องพักช่วงปีใหม่ราคาเริ่มต้น 4.5 หมื่นบาทต่อคืน พักขั้นต่ำ 3 คืน รวมกาลาดินเนอร์สำหรับ 2 ท่าน โรงแรมอมารี ภูเก็ต มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเต็ม 100% กำหนดพักขั้นต่ำ 3 วัน ราคาค่าห้องพักเริ่มต้นที่ 1.08 หมื่นบาท++ต่อคืน มีการจัดกาลาดินเนอร์ ในคืนเคาน์ดาวน์ ที่ห้องอาหารริมทะเล ราคา 5,500 บาท++และห้องอาหารลากริตต้า ราคา 4,900 บาท++แต่กาลา ดินเนอร์ ทางโรงแรมไม่ได้บังคับให้ซื้อพร้อมห้องพัก เป็นต้น

ด้านการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของคนไทยนั้น นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว(ทีทีเอเอ) เผยว่า แนวโน้มการจองการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของคนไทยในช่วงปีใหม่ปี เริ่มมียอดการจองเข้ามามากในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2559 จนการขายแพ็กเกจในราคาราว 2-3 หมื่นบาทได้รับการจองจนเต็มแล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ถือว่ายอดจองจะค่อนข้างช้ากว่าทุกปี ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะคนไทยรอดูสถานการณ์และบรรยากาศในไทย รวมถึงรอดูโปรโมชันนาทีสุดท้าย เพื่อให้ได้ราคาแพ็กเกจที่ถูกที่สุด ดังนั้นโปรแกรมที่ขายได้ดีและถูกจองเต็มก่อนจะเป็นเส้นทางไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน เนื่องจากไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามไม่เพียงการขยายตัวของการซื้อแพ็กเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศช่วงปีใหม่เท่านั้น ในส่วนของการเดินทางเที่ยวด้วยเองหรือเอฟไอที ก็มีการเดินทางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นการจองตั๋วผ่านโลว์คอสต์ แอร์ไลน์
นายอเนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่นี้ คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และภาพรวมปีนี้น่าจะมีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นใกล้ 1 ล้านคน เพิ่มจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ราว 8 แสนกว่าคน โดยคนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบกรุ๊ปทัวร์และเอฟไอที ขณะนี้อยู่ในสัดส่วน 50 : 50 เห็นได้จากการเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำของการบินไทยในเส้นทางสู่ฟูกูโอกะ จำนวน 300 ที่นั่ง มีการขายผ่านกรุ๊ปทัวร์ 4 คืน ราคาเริ่มต้น 5.8 หมื่นบาท ที่สามารถขายได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อมีการขายเฉพาะตั๋วเครื่องบินราคาราว 2 หมื่นบาท ก็พบว่ามียอดจองจนเต็ม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,223 วันที่ 1 - 4 มกราคม 2560