เกม-โน้ตบุ๊กดันยอดไอทีปี59ฟื้น ‘ผู้ผลิต-ผู้ค้า’แฮปปี้ช่วยชดเชยตลาดพีซีอิ่มตัว

01 ม.ค. 2560 | 04:00 น.
ยักษ์ไอที ระบุปี 59 ตลาด”เกมมิ่ง- ทูอินวัน”หนุนยอดขายกระเตื้อง “เอเซอร์” เผยตัวเลขโตต่ำกว่า 2 หลัก แต่พอใจ ขณะที่ “เลอโนโว” ระบุเติบโตทุกไตรมาส ท่ามกลางตลาดพีซีอิ่มตัว ด้านค้าปลีกไอที ระบุขยายสาขาเพิ่ม ชิงทำเลทอง หนุนยอดขายปี 59 เติบโต

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมการเติบโตของเอเซอร์ปี 2559 นั้นเติบโตต่ำกว่าตัวเลข 2 หลัก โดยใกล้เคียงกับตลาดโดยภาพรวมที่ตัวเลขล่าสุดไตรมาส 3 เติบโตราว 5% อย่างไรก็ตามค่อนข้างพอใจตัวเลขเติบโตในปี 2559 เพราะเป็นตัวเลขเติบโตสูงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2558 ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเฉลี่ยคอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊ก ที่ผู้บริโภคมองว่าคุ้มค่าและพร้อมจ่ายเงินซื้อ คือ 1.8 หมื่นบาท ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่สเปคที่เป็น คอร์ ไอ 3 และคอร์ ไอ 5 โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผลักดันให้ตัวเลขปีนี้เติบโตขึ้นคือ กลุ่มเกมมิ่ง และทูอินวัน

ด้านนายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทยฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าในปี 2559 กลุ่มผลิตภัณธ์คอนซูเมอร์มียอดการเติยโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีการเติบโตขึ้นทุกไตรมาส ซึ่งคาดว่าปี 2559 จะสามารถเติบโตได้ ราว 4-5% ท่ามกลางภาวะการอิ่มตัวของตลาด ขณะที่การเติบโตในแง่ของมูลค่านั้นเติบโตเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดราคาเฉลี่ยอยู่ราว 1.6 -1.7 หมื่นบาท จากเดิมต้นปี ราคาเฉลี่ย 1.2 หมื่นบาท โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตสูง คือ กลุ่มคอมพิวเตอร์เกมมิ่ง กลุ่มโน้ตบุ๊ก ทูอินวัน และ กลุ่มอัลตร้าสลิม บางเบา ค้าปลึกขยายสาขาปั้มยอดโต

ด้านนายสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี.คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกสินค้าไอทีครบวงจร ภายใต้ชื่อ “เจ.ไอ.บี.” กล่าวว่าปี 2559 บริษัทคาดว่าจะมียอดขายตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมียอดขายราว 7000-7,500 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ราว 6,500 ล้านบาท โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นมาจากขยายสาขาเข้าไปในพื้นที่ทำเลทองต่อเนื่อง โดยในเดือนตุลาคม ได้เปิดร้าน ไมน์ (mine) และ เจไอบี ใกล้เคียงกันถึง 3 สาขา โดย ไมน์ ร้านค้าปลีกสินค้าไอทีไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมจะเปิดที่ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยว และลูกค้าในพื้นที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนร้านเจไอบี ในภาพลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัยและสอดรับกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้นจะเปิดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เพื่อขยายฐานไปยังลูกค้ากลุ่มกลางบนให้ชัดเจนขึ้น และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้ากลางบนไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุดได้เปิดร้านไมน์ สาขาใหม่ที่เทอมินอล 21 โคราช

“การเติบโตส่วนหนึ่งปี 2559 มาจากการปรับภาพลักษณ์ร้านใหม่ ให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ารุ่นใหม่ และกลุ่มลูกค้าระดับกลางบนมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์”
ส่วนนายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) ผู้ค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ กล่าวว่า ยอดขายโดยรวมของคอมเซเว่นปี 2559 เติบโตขึ้นราว 10% โดยมีรายได้รวม 1.7 หมื่นล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีรายได้ราว 1.5 หมื่นล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฟน 35% , คอมพิวเตอร์ 30% , แท็บเลต 10% และที่เหลือเป็นรายได้จากอุปกรณ์เสริม

โดยปัจจัยที่ส่งผลให้เติบโตขึ้นมาจากการขยายสาขาเพิ่ม โดยปีนี้มีสาขารวมกัน 365 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ โดยปัจจุบันแบ่งเป็น สตูดิโอ 7 จำนวน 93 สาขา , บานาน่า จำนวน 166 สาขา , ไอแคร์ จำนวน 18 สาขา พร้อมทั้งสิทธิ์การบริหารทรู ช็อป ซึ่งปัจจุบันได้บริหารแล้วทั้งสิ้นจำนวนกว่า 44 สาขา และล่าสุด BKK ที่ซื้อเข้ามาอีกจำนวน 44 สาขา คาดว่าภายในปี 2560 มีสาขารวมกันแตะ 500 สาขา

นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่ออกสู่ตลาด ทั้งไอโฟน 7 และโน้ตบุ๊กทูอินวัน ยังผลักดันให้ยอดขายเติบโตขึ้น ขณะที่ตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ เดสก์ท็อป กลับมาเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559