แม่ทัพ ต.สุวรรณ ทำธุรกิจ เร็วได้ แต่อย่ารีบ

30 ธ.ค. 2559 | 14:00 น.
ธุรกิจขนมหวาน เป็นหนึ่งในธุรกิจปราบเซียน ที่แบรนด์ต่างประเทศบางแบรนด์ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านมาแล้ว เมื่อมาเปิดตลาดในไทย เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น แล้วทำไม ผู้ชายที่ชื่อ "แม่ทัพ ต.สุวรรณ" กรรมการผู้จัดการ ของ บมจ.อาฟเตอร์ ยู (AU) และลูกพี่ลูกน้อง "กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ" ยังหาญกล้าเข้ามาเล่นในธุรกิจนี้ร้านขนมหวาน ทั้งๆ ที่ทั้งคู่เคยก้าวพลาดมาแล้วกับธุรกิจร้านอาหารทะเล

ผิดเป็นครู ไม่ใช่ ผิดแล้วท้อ ...."แม่ทัพ" ผนึกกำลังกับน้องสาวอีกครั้ง เปิดร้าน "อาฟเตอร์ ยู" โดยแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ตัวเขาเองทำหน้าที่บริหารจัดการระบบทั้งหมด ขณะที่น้องสาวลุยเรื่องผลิตภัณฑ์ สาขาแรกที่ทองหล่อ ซอย 13 ใกล้กับเจ อเวนิว

"แม่ทัพ" เล่าว่า เขาทำหน้าที่จัดทัพเองทั้งหมด จากที่เรียนมาทางด้านอินทีเรียดีไซน์ตอนปริญญาตรี และปริญญาโทด้าน Industrial Design จาก Pratt Institute สหรัฐอเมริกา พร้อมกับประสบการณ์ทำงานในบริษัทออกแบบ สามารถนำมาพัฒนาใช้กับการบริหารธุรกิจได้เป็นอย่างดี เพราะงานออกแบบ ก็คือ งานบริหารจัดการทุกอย่างให้เป็นระเบียบระบบ ขณะเดียวกันก็ต้องแก้ปัญหา เพื่อให้สิ่งที่ออกแบบสามารถออกมาได้อย่างใจของผู้ใช้ ส่วนของการจัดหน้าร้าน ยิ่งเกิดประโยชน์ เพราะเขาสามารถเข้าใจการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ทำให้จัดการทางเดินเข้าออกร้านได้เป็นอย่างดี สามารถนำหลักการที่เรียนมา ใช้ได้จริงกับการวางรูปแบบร้าน

การจัดระเบียบบริหารในองค์กร เป็นอะไรที่สร้างความปวดหัวให้ผู้บริหาร เพราะเรื่องที่เกี่ยวกับคน ยิ่งสาขาเยอะ พนักงานก็เยอะ ตอนนี้ อาฟเตอร์ ยู มีทั้งหมด 20 สาขา พนักงานประมาณ 600 คน แถมเป็นคนรุ่นใหม่เยอะมาก โดยเฉพาะพนักงานหน้าร้าน ซึ่งเป็นคน Gen Y และGen X ที่มีพฤติกรรมชอบเปลี่ยนงาน ชอบความสบาย ทำให้เกิดการหมุนเวียนพนักงานสูงถึง 40% ในปัจจุบัน

"แม่ทัพ" บอกว่า การบริหารคนกลุ่มนี้ ต้องทำให้เขาเห็นว่าเส้นทางการเติบโตในอาชีพของเขาเป็นอย่างไร มีการจัดปฐมนิเทศน์ บอกให้รู้ว่าเขามีหน้าที่อย่างไร หน้าที่ของร้านคืออะไร ความสำคัญของเขาที่มีต่อร้านคืออะไร ทำให้พนักงานเห็นภาพองค์รวม ว่าหน้าที่เล็กๆ ของเขา มีความสำคัญต่อการประกอบภาพใหญ่ขององค์กรอย่างไร

"เราจะไม่สอนเยอะ หลังปฐมนิเทศน์จะส่งกลับไปที่สาขา ลองทำหน้างาน ฝึกความอดทน เพราะงานบริการเรื่องความอดทนเป็นเรื่องสำคัญมาก หลังจากนั้นก็เอากลับมาอบรม 4 เดือน เมื่อจบหลักสูตรเบื้องต้น เขาสามารถนำสิ่งที่เรียนไปกลับมาสอบเลื่อนขั้น เมื่อผ่าน รายได้ก็จะขยับขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตในสายงาน"

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของการบริหารธุรกิจ คือ วัตถุดิบ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากภัยธรรมชาติและสภาพเศรษฐกิจ วิธีแก้ไข ก็คือ ปรับเปลี่ยนเมนู เปลี่ยนระยะเวลา หากวัตถุดิบมีน้อย

ผู้บริหารรุ่นใหม่คนนี้ ยอมรับว่า งานบริหารยังถือเป็นจุดอ่อนที่เขาต้องแก้ไขไปเรื่อยๆ ทั้งจากการเรียนรู้หน้างาน และการศึกษาโมเดลธุรกิจของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง แมคโดนัล หรือบริษัทอื่นๆ แล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตัวเอง เขายังมีแผนที่จะทำอะไรอีกมากมาย รวมทั้งการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เช่น การปรับรูปแบบร้านให้เล็กลง

การนำเครื่องดื่มมาทำตลาดอย่างเป็นเรื่องเป็นราว รวมทั้งการขยายสาขาไปต่างจังหวัด และต่างประเทศ

"แม่ทัพ" มีความฝันว่า เขาอยากจะสร้างแบรนด์อาฟเตอร์ ยู ให้เป็นรู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่...ทุกอย่างต้องดำเนินแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่เร่งขยายสาขา หรือรีบที่จะเติบโต..."เร็วได้ แต่อย่ารีบ" สิ่งที่ต้องทำคือ การเข้าใจโปรดักต์ของตัวเอง และเข้าใจธรรมชาติของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ไม่เช่นนั้น ธุรกิจก็อาจจะล้มคว่ำได้ง่ายๆ เหมือนอย่างที่เราได้เห็นกันในตลาดมาแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559