งัด ม.44 เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงิน ‘ประยุทธ์’ลั่นเปิดใช้บริการกลางปี2560

29 ธ.ค. 2559 | 03:00 น.
คสช.งัดมาตรา 44 ออกคำสั่งอีก 3 ฉบับ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง-น้ำเงิน คาดใช้ได้กลางปีหน้า พร้อมตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศและการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการขออนุมัติสินค้าที่ต้องการความรวดเร็ว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตามมาตรา 44 จำนวน 3 ฉบับ
คือ1.คำสั่งการดำเนินการเดินรถระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-เตาปูนระยะทาง 1 กิโลเมตร โดยให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นผู้ว่าจ้างบริษัทเอกชนมาดำเนินการ ในลักษณะของการจ้างโดยรัฐเป็นผู้ลงทุน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงไม่อยากให้มองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์กับเอกชน แต่อยากให้บริษัทที่ลงทุนเดิมมาเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในการเสียค่าใช้จ่ายเดินทางราคาถูก

2.คำสั่งมาตรา 44 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการปฎิรูปประเทศจำนวน 19 คน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กรรมการประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรีทุกคนและรัฐมนตรีอีกจำนวน 2 คน รวมถึงประธานและรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ประธานและรองประธานสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ(สปท.) เลขาธิการสภาพัฒน์พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีหน้าที่คัดกรองจัดระเบียบเรื่องการปฎิรูปที่แต่ละหน่วยงานเสนอมาว่าเรื่องใดเป็นเรื่องเร่งด่วน ควรทำก่อนหรือหลัง และจะตั้งคณะอนุกรรมการติดตามงานด้วย

ส่วนคำสั่งที่ 3 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการขับเคลื่อนการขออนุมัติสินค้าที่ต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานองค์การอาหารและยา(อย.) ที่จะกำหนดการจัดเก็บเงินพิเศษเพิ่มเติมในการให้บริการที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการความรวดเร็วในการขออนุมัติ โดยค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นจะนำไปจ้างผู้เชี่ยวชาญมาดูแลกระบวนการตรวจสอบ เพราะปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของอย.มีไม่เพียงพอ ทำให้การขออนุมัติเกิดความล่าช้า

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวว่า การเชื่อมต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีบางใหญ่-เตาปูน จะสามารถดำเนินการได้จนแล้วเสร็จ และสามารถใช้ได้ในกลางถึงปลายปี 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559