‘รถไฟลาว-จีน’เปิดหวูด นายกฯ‘ทองลุน สีสุลิด’ขุดดินลั่นฆ้อง!เริ่มก่อสร้าง

29 ธ.ค. 2559 | 10:00 น.
หลังจากที่มีการเจรจากันอย่างยืดเยื้อมานาน โครงการสร้างเส้นทางรถไฟลาว-จีน เริ่มลงมือก่อสร้างแล้วในพื้นที่ตอนเหนือของเมืองลาวพระบาง มีนายกรัฐมนตรีลาวนาย ทองลุน สีสุลิด ทำพิธีอย่างเป็นทางการ โดยมีนาย สมสะหวาด เล่งสะหวัด อดีตรองนายกรัฐมนตรีผู้ผลักดันโครงการมาตลอด ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า พิธีเริ่มการก่อสร้างเส้นทางรถไฟลาว-จีน อย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่ตอนเหนือของเมืองหลวงพระบาง ในวันคริสต์มาส 25 ธันวาคมที่ผ่านมาโดยมีนายกรัฐมนตรีลาว เจ้าหน้าที่ระดับสูงและทูตจีนประจำประเทศลาวร่วมในพิธีขุดดินและลั่นฆ้องชัย

เส้นทางรถไฟลาว-จีนมีความยาวรวม 414.332 กิโลเมตร เป็นส่วนของสะพานและอุโมงค์ 62.7 % เชื่อมกับเส้นทางรถไฟของจีนที่ด่านสายแดนโมฮั่น-บ่อเต็นและวิ่งมาจนถึงนครหลวงเวียงจันทน์โดยออกแบบให้รถไฟวิ่งได้ในความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มี 32 สถานี ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีในเงินลงทุน ประมาณ 5,760 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) โดยเป็นเงินลงทุนของจีน 70 % ลาว 30 %

นาย หวง ดิฟู (Huang Difu) กรรมการผู้จัดการบริษัทไชน่าเรียลเวย์อินเตอร์เนชั่นแนลและประธานบริษัทลาว-ไชน่าเรียลเวย์ โครงการเส้นทางรถไฟสายนี้เป็นโครงการใหญ่ ซึ่งหลังจากมีพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมาที่เวียงจันทน์ ทางฝ่ายจีนและลาวได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดจนสามารถก่อตั้งบริษัท ลาว-ไชน่าเรียลเวย์ขึ้นและมีการลงนามสัญญาระยะของสัมปทาน

หลังจากที่มีการลงนามในสัญญาระยะเวลาสัมปทานแล้ว งานทางด้านอื่นทั้งในเรื่องการออกแบบการนำเข้าวัสดุและเครื่องจักร รวมทั้งการเตรียมพื้นที่ดินสามารถเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว

ซินหัวระบุว่าโครงการทางรถไฟลาว-จีน เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟของทวีปเอเชีย และมีความสำคัญในการเชื่อมต่อประเทศจีนและลาวโดยนายหวง กล่าวว่าบริษัทรถไฟของจีนจะใช้ทรัพยากรที่ดีที่สุดของบริษัททั้งในส่วนของการบริหารโครงการและเทคโนโลยี ในงานการสำรวจออกแบบและก่อสร้างรวมทั้งการผลิตเครื่องจักรที่เกี่ยวข้องโดยร่วมกับหน่วยงานราชการของลาวที่เกี่ยวข้องในทุกระดับเพื่อบริหารงานการก่อสร้างโครงการนี้อย่างดีที่สุด

นายหวง กล่าวว่า “หลังจากที่ผู้นำของ 2 ประเทศมีบทสรุปร่วมกัน และการเตรียมโครงการได้เดินหน้าไประดับหนึ่งแล้วขณะนี้ถึงเวลาที่เราควรเริ่มก่อสร้างรถไฟสายนี้ได้”

นายบุญจัน สินทะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของลาวกล่าวว่า การสร้างทางรถไฟสายนี้ เป็นการดำเนินการตามมติที่ประชุมสมัชชาครั้งที่ 10 ของพรรคปฏิวัติประชาชนลาวในด้านการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจและเป็นการสร้างเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีนลาวและเพิ่มความเข้มแข็งระหว่างจีนและเขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559