โจฮัน เบิร์กสตอรม ต่อยอดสตาร์ทอัพสู่บิ๊กธุรกิจ

28 ธ.ค. 2559 | 14:00 น.
ถ้าพูดถึงอี-คอมเมิร์ซ เราได้ยินกันมานานแล้ว สำหรับการขายของออนไลน์ ที่ตอนนี้มีเกร่อไปหมด โดยเฉพาะ เว็บขายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง อาหารเสริม เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงอสังหาริมทรัทย์ เว็บอี-คอมเมิร์ซพวกนี้มีเยอะมาก จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว แต่..."โจฮันเบิร์กสตอรม" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอปิคสทัฟ (EPIC STUFF) จำกัด ได้หยิบเอาเรื่องธรรมดา มาเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ สร้างความสนุกสนานให้กับนักช็อป ด้วยความแปลกใหม่ของสินค้า บนเว็บไซต์ https://www.epicstuff.co.th

MP30-3222-B "โจฮัน" บอกว่า เขาศึกษาธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมานาน ทำให้รู้ว่าสิ่งที่นักช็อปต้องการคือ ความรวดเร็ว เพราะฉะนั้น จุดขายที่สำคัญของเขา คือ การจัดส่งสำหรับลูกค้าภายใน กทม. ไม่เกิน 3 ชั่วโมง จะได้รับของ โดยของที่วางขายในเว็บนี้มีความแตกต่าง และหลากหลาย ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความแปลกใหม่ สินค้าจะมีความเก๋ มีสไตล์ และมีเอกลักษณ์ ไม่เคยวางขายที่ไหนมาก่อน โดยเขาและทีมงานได้สรรหามาจากทุกมุมโลก โดยเฉพาะ อังกฤษ อเมริกา สวีเดน และที่สำคัญลูกค้าที่เข้ามาเลือกสินค้าในเว็บไซต์

จะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ รายละเอียดของสินค้าที่ชัดเจน ขณะที่ราคาสินค้ามีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น เช่น แกดเจตต่างๆ โปรเจ็กเตอร์โปสเตอร์ คีย์บอร์ดเลเซอร์ ชุดเครื่องเขียนอัจฉริยะ ทีมงานของ EPIC STUFF จะศึกษาสินค้า ถ่ายรูปสินค้าเอง เพราะฉะนั้น ทีมงานจึงสามารถให้รายละเอียดข้อมูลสินค้าได้เป็นอย่างดี
" การวางสินค้าลักษณะนี้ เราได้ไอเดียส่วนหนึ่งมาจากต่างประเทศ บางอย่างเราก็ได้แบบมาจากอเมริกันเว็บไซต์ เน้นสินค้าที่สร้างแรงบันดาลใจ คนเห็นแล้วว้าว เป็นสินค้าที่สนุก คนซื้อก็จะสนุกสนานกับการซื้อ เหมือนเด็กเห็นของเล่นที่ถูกใจ จะตื่นเต้น อยากได้ คนเห็นแล้วอยากรู้ว่าคืออะไร อยากซื้อ"...ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เอปิคสทัฟอธิบาย "พวกเราทำหน้าที่ตรวจคุณภาพเองด้วย เมื่อมีของมา เราจะทดลองใช้เอง เล่นเอง"

การทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ของผู้บริหารคนนี้ ไม่ได้มองแค่ว่า ทำเว็บไซต์ขึ้นมาเป็น Market Place แล้วเอาสินค้ามาวางๆ ขาย แต่การขายสินค้าออนไลน์ของเขาต้องมีความแตกต่าง และทำให้ลูกค้าสนุก เห็นสินค้าแล้วต้องว้าว อยากจะซื้อมาครอบครอง และเขาก็ไม่ได้มองเพียงแค่การทำธุรกิจแบบบีทูซี หรือการขายให้กับลูกค้าทั่วไปเท่านั้น แต่เขามีแผนที่จะขยายธุรกิจให้เติบโต ด้วยการรุกเข้าสู่การทำธุรกิจแบบบีทูบี ด้วยการติดต่อขายสินค้าให้กับ โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องการสินค้าเป็นล็อตใหญ่

ความต้องการของผู้บริหารคนนี้ คือ ต้องการเป็นเว็บไซต์ผู้นำสินค้านวัตกรรม ที่มีความแปลกใหม่ แนวทางของเขาคือ คนที่นึกถึงของตกแต่งบ้านต้องนึกถึงเอปิคสทัฟ และในปีหน้า เขาจะนำสินค้าใหม่ๆ สินค้าที่มีดีไซน์เข้ามาเพิ่มเติมอีกกว่า 500 อย่าง โดยเฉพาะพวกงานศิลปะ ( Wall Art) และส่วนหนึ่งจะเป็นสินค้าที่จับมือกับพาร์ตเนอร์ผลิตขึ้นมาจำหน่ายภายใต้แบรนด์เอปิคสทัฟ โดยเขาใช้เงินลงทุนอีกกว่า 20 ล้านบาท เพื่อพัฒนาธุรกิจของเขาให้มีความแปลกใหม่และขยายตัวมากยิ่งขึ้น

การทำธุรกิจของ "โจฮันเบิร์กสตอรม" ถือเป็นอีกแนวทางใหม่ของกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่สามารถพัฒนาตัวเองจากธุรกิจเล็กๆ ให้เติบโตและแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ไอเดียและเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือนั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559