Lexus RC 200t F-Sport สปอร์ตคูเป้เน้นเท่-ขับสบาย

27 ธ.ค. 2559 | 03:00 น.
“เลกซัส” แบรนด์รถยนต์หรูในเครือโตโยต้า สร้างความฮือฮาในการพัฒนาสปอร์ตคูเป้สายพันธุ์ใหม่ ที่ผสานโครงสร้างระหว่างรถซีดานรุ่น “ไอเอส” (IS) และ “จีเอส” (GS) โดยเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ปลายปี 2013 ในชื่อว่า “อาร์ซี” (RC)

MP27-3221-C สำหรับเมืองไทยนำเข้ามาขายในรุ่น RC 200t F-Sport วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ บล็อกใหม่ (ตัวเดียวกับที่วางในเอสยูวีรุ่น RX 200t) ประกบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แถมติดตั้งเฟืองท้าย Limited Slip Differential มาให้เพื่อเสถียรภาพสูงสุดในการส่งกำลังลงสู่ล้อหลังข้างซ้าย-ขวา ขณะเดียวกันยังมาพร้อมโช้กอัพไฟฟ้า 4 ล้อที่ปรับระดับความหนืดได้

ถือเป็นความโดดเด่นของ “เลกซัส อาร์ซี” ที่พอจะเอาไปเปรียบมวยกับสปอร์ตคูเป้จากเยอรมนีอย่าง “บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์4” รวมถึง “เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส คูเป้”ที่กำลังจะเปลี่ยนโฉมใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัมผัสการขับจริงต้องบอกว่า บุคลิกของ “อาร์ซี” ต่างจาก “ซีรีส์4” และ “อี-คลาส คูเป้” พอสมควร แม้รูปลักษณ์สวยบาดใจ เส้นสายเฉียบคม แต่การตอบสนองของช่วงล่างและการควบคุมยังออกแนวนุ่มนวล จนเรียกว่า“ตุ๋มติ๋ม” กว่าพวกเยอรมนีก็คงไม่เกินไปนัก หากเทียบกับ“ซีรีส์ 4” ที่ช่วงล่างหนึบแข็ง พวงมาลัยหนืดแน่นชัดเจน ซึ่งประเด็นนี้แล้วแต่คนชอบครับ เพราะเลกซัสอาจมองว่าไม่ต้องทำบุคลิกให้โหดขนาดนั้น แต่เน้นขับสบายใช้งานได้ทุกวันดีกว่า

MP27-3221-B โดยตัวรถคูเป้ 2+2 ที่นั่ง หลักๆก็คงใช้เดินทางกันแค่ 2 คนคือผู้ขับ-ผู้โดยสารด้านหน้า ส่วนการเข้า-ออกภายในห้องโดยสารลำบากด้วยตำแหน่งนั่งเตี้ยๆ หลังคาต่ำ พร้อมทัศนวิสัยขับขี่จำกัดตามสไตล์รถสปอร์ต ภายในสัมผัสหรูหรา ตกแต่งเป็นเอกลักษณ์ ด้านคอนโซลหน้าประดับด้วยนาฬิกาอนาล็อก รวมถึงระบบมัลติมีเดียหน้าจอ 7 นิ้วที่แสดงข้อมูลต่างๆของรถ ส่วนระบบความบันเทิง การโทรศัพท์รับสาย และระบบนำทาง สามารถควบคุมผ่าน Remote Touch Interface ที่เลกซัสภูมินำเสนอ(ให้ต่างจากคู่แข่ง) ซึ่งหลังๆพัฒนามาให้ใช้งานสะดวก-เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับชุดเครื่องเสียงหูเทพ Mark Levinson พร้อมลำโพง 17 ตัว ที่เลกซัสกล้าคุยว่า คุณภาพเสียงดีเทียบเท่าชุดโฮมเทียเตอร์ติดบ้านราคา 2 ล้านบาท ....ว่าไปนั่น ทั้งนี้ ใกล้ๆ คันเกียร์ยังมีลูกเล่นคือ ปุ่มปรับโหมดการขับขี่เลือกได้ครับว่าจะขับอารมณ์ปกติ หรือขยับขึ้นไปเป็น สปอร์ต และ สปอร์ต พลัส ที่ 2 โหมดนี้เราจะได้สัมผัสความกระฉับกระเฉงของอัตราเร่งมากขึ้น เครื่องยนต์และเกียร์ถูกสั่งให้รอการตอบ 2 อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับความหนึบของช่วงล่างการและควบคุมพวงมาลัย พร้อมปรับแต่งเสียงเครื่องยนต์และท่อไอเสียให้คำรามเร้าใจมากขึ้น

การทำงานของเครื่องยนต์เบนซินรหัส 8AR FTS ขนาด 2.0 ลิตร DOHC Dual VVT-iW วาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดี-ไอเสีย พร้อมเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,650-4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด น่าชื่นชมประสิทธิภาพครับ ในโหมดปกติขับสบายไม่เครียด เห็นว่าจากจุดหยุดนิ่งแล้วไล่ความเร็วไปถึง 100 กม./ชม.ใช้เวลาแค่ 7.5 วินาที แม้การลองขับผมไม่ได้ก้มมองนาฬิกา แต่รับรู้ได้ว่าอัตราเร่งไม่ต่างไปจากนี้แน่ๆ

MP27-3221-D RC 200t F-Sport เป็นรถที่ใช้งานคล่องตัว ในเมืองควบคุมง่าย ส่วนความเร็วปลายเมื่อออกนอกเมืองหรือไปต่างจังหวัดก็มีให้เหลือเฟือ และอย่างที่เรียนว่าช่วงล่างออกแนวนุ่มนวล ทว่า ด้วยโครงสร้างของตัวรถเองที่ต่ำเตี้ยเรี่ยพื้น การออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ให้ลู่ลมและมีแรงกด ดังนั้นการขับความเร็งสูง หรือการทรงตัวในโค้งยังให้ความมั่นใจได้ โดยการเซ็ทช่วงล่างหน้าแบบปีกนกสองชั้นและหลังแบบมัลติลิงค์ พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ยาง 235/45 R18 ดูเลกซัสเลือกให้เหมาะสมลงตัวกับลักษณะของรถและกลุ่มลูกค้าที่มุ่งหวัง

MP27-3221-E รวบรัดตัดความ...ราคาอาจจะสูงเมื่อเทียบกับรถคูเป้ระดับเดียวกันอย่าง “ซีรีส์4” และ “อี-คลาส คูเป้” แต่ “อาร์ซี” ก็ใส่ออพชันมาเต็มที่ ทั้งเพื่อความปลอดภัยและสมรรถนะการขับขี่ เช่น โช้กอัพไฟฟ้าและลิมิเต็ต สลิป ส่วนขุมพลังขับเคลื่อนแรงดีวิ่งฉลุยอยู่แล้ว เพียงแต่เลกซัสพยายามเหลือพื้นที่ของความนุ่มนวลในการขับขี่(ช่วงล่าง,การควบคุม)เอาไว้อยู่พอสมควร

+ ช่วงล่างการควบคุมนุ่มนวล ลงตัวด้วยเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังที่เป็นจุดเด่น
– ราคาแพงกว่าคู่แข่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,221 วันที่ 25-28 ธันวาคม 2559