ระนองชูจุดขาย‘นํ้าแร่’ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

26 ธ.ค. 2559 | 07:00 น.
ระนอง ชู "น้ำแร่-น้ำพุร้อน" จุดขายหลัก ขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดในปี 2560 สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่น่าอยู่ เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่อีกแห่งที่ "น้ำแร่ร้อนบ้านพรรั้ง"เขตอำเภอเมือง ต่อยอดจากบ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวารินที่ติดปากนักท่องเที่ยวไปแล้ว

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดระนอง จะเน้นการขับเคลื่อนในปี 2560 ด้วยการชูจุดขายความเป็นเมืองน้ำแร่-น้ำพุร้อนที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น น้ำแร่ร้อนบริสุทธิ์ที่ไม่มีกลิ่นกำมะถันเจือปน เป็นจุดขายหลักในการผลักดันสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เมืองน่าอยู่ รับยุทธศาสตร์การก้าวสู่เมืองท่องเที่ยวเต็มตัว และการขึ้นเป็นเมืองหน้าด่านทางตอนใต้ในการเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวกับเมียนมาทางตอนใต้ ซึ่งขณะนี้ความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายรวมทั้งการพัฒนาการท่องเที่ยวมีความคืบหน้าไปมากหลังจากเมียนมามีการเปิดช่องทางเข้าออกประเทศที่จังหวัดเกาะสอง การเปิดเกาะแก่งต่างๆ เพื่อการท่องเที่ยว การปรับปรุงสนามบินในการบินตรงสู่ย่างกุ้ง

"ที่ผ่านมา จังหวัดระนองมีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวสูง แต่ที่ผ่านมายังขาดการพัฒนาและการบริหารจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งปัจจุบันนอกจากบ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน ที่ทาง ททท.และเทศบาลเมืองระนอง ได้ร่วมกันพัฒนาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแล้ว กำลังผลักดันแหล่งท่องเที่ยวน้ำแร่ร้อนบริเวณบ่อน้ำแร่ร้อนบ้านพรรั้ง ตั้งอยู่ ต.บางริ้น อ.เมืองระนองอีก 1 แห่งให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดรองรับการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว"

นายจตุพจน์ กล่าวต่อไปว่า การพิจารณาปัจจัยเชื่อมโยงทุกระดับที่เกี่ยวข้อง ทั้งยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัด ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาค แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 นโยบายรัฐบาล ตลอดจนความต้องการและศักยภาพของพื้นที่ เพื่อนำมาจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเป็นแนวทางในการพัฒนาจังหวัดต่อไป ที่ผ่านมาทางจังหวัดจึงได้มีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดใหม่อีกครั้งให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และศักยภาพของพื้นที่ จากเดิมที่เน้นการเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางทะเลฝั่งอันดามัน แต่พบว่ายังมีปัจจัยปัญหา และอุปสรรค ในการดำเนินการ ซึ่งจะต้องอาศัยการขับเคลื่อนในระดับชาติ ทางจังหวัดจึงได้ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ที่ขีดความสามารถรับจังหวัดขับเคลื่อนได้ โดยกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่น่าอยู่ ศูนย์กลางการค้าชายแดนฝั่งอันดามัน ส่วนประเด็นยุทธศาสตร์กำหนดเป็น 4 ยุทธศาสตร์หลักประกอบด้วยเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ,เมืองน่าอยู่,ศูนย์กลางการค้าชายแดนฝั่งอันดามัน และเศรษฐกิจที่มั่นคงกระจายรายได้อย่างเป็นธรรม

"เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้สู่เป้าหมายทางจังหวัดได้กำหนดพันธกิจดังนี้ พัฒนาและยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดระนองสู่มาตรฐานสากล,สร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน,ฟื้นฟู รักษา ทรัพยากรธรรมชาติสู่ความสมดุลของระบบระบบนิเวศอย่างยั่งยืน,ส่งเสริมให้จังหวัดระนองเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนฝั่งอันดามัน,การเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีเป้าประสงค์ดังนี้จังหวัดระนองมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สามารถแข่งขันได้ทั้งภายในและต่างประเทศ,ทรัพยากรธรรมชาติมีความสมดุล อุดมสมบูรณ์ และสภาพแวดล้อมน่าอยู่,สังคมเข้มแข็ง มั่นคง ปลอดภัย ประชาชนมีคุณภาพชีวิต และอยู่ร่วมกันอย่างผาสุก,การค้าชายแดนขยายตัวและมีประสิทธิภาพ,เศรษฐกิจที่มั่นคงและกระจายรายได้อย่างเป็นธรรม,การบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,221 วันที่ 25-28 ธันวาคม 2559