‘100 ดีไซน์ 2016’ ออกแบบถุงช็อปปิ้ง

23 ธ.ค. 2559 | 03:00 น.
ความปรวนแปรของอากาศยังคงกระหน่ำอย่างไม่หยุดยั้ง กระแสการรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ต้องทำกันอย่างต่อเนื่อง การใช้วัสดุต่างๆจึงต้องย้อนกลับสู่ธรรมชาติ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม จึงร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) และเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จัดงานประลองพลังความคิดสร้างสรรค์รอบตัดสิน “100ดีไซน์ 2016” ในหัวข้อ “การออกแบบถุงช็อปปิ้ง”(Shopping Bag Contest) เปิดโอกาสให้กับนิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไป ร่วมโชว์พลังศักยภาพแสดงฝีมือด้านการออกแบบ โดยใช้กระดาษรีไซเคิลจากเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ซึ่งเป็นกระดาษบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบที่หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่(Recycled Content) กว่า 70% ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยผลงานของผู้ชนะเลิศจะถูกนำมาออกแบบผลิตเป็นถุงช็อปปิ้งในสยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อร่วมรณรงค์รักษ์สิ่งแวดล้อม

ซึ่งการประกวดครั้งนี้มีนิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปส่งผลงานเข้ามามากมาย โดยได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการกิตติมศักดิ์มากมาย ต่อเรื่องนี้ทาง “ชนิสา แก้วเรือน” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด เล่าว่า สยามพิวรรธน์ สนับสนุนและเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมให้ผู้มีใจรักงานดีไซน์ ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ และฝีมือด้านการออกแบบผลงานโดยเน้นถึงประโยชน์การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนเสมอมาล่าสุดจัดงาน “100ดีไซน์ 2016” ขึ้นโดยผลงานต้องคำนึงถึงการนำมาผลิตและสามารถใช้งานได้จริง มี

[caption id="attachment_120805" align="aligncenter" width="500"]  ชนิสา แก้วเรือน และ เกรียงไกร รุกขจันทรกุล ชนิสา แก้วเรือน และ เกรียงไกร รุกขจันทรกุล[/caption]

ไอเดียสร้างสรรค์สวยงาม และสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของสยามดิสคัฟเวอรี่ ดิ เอ็กซ์พลอราทอเรี่ยมซึ่งเป็นสนามทดลองพลังอำนาจแห่งความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างเต็มรูปแบบในทุกๆกระบวนการ และมีกิจกรรมกระตุ้นจิตสำนึกให้ใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

mp31-322005 “การประกวดครั้งนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 600 ผลงาน และได้รับการคัดเลือกเหลือ 100 ผลงาน ซึ่งแต่ละผลงานมีไอเดียสร้างสรรค์ที่ล้าสมัย และยังคำนึงถึงประโยชน์การใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติอย่างมีคุณค่าอีกด้วย ซึ่งถุงช็อปปิ้งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับการผลิตเป็นถุงช็อปปิ้งเพื่อใช้จริงในสยามดิสคัฟเวอรี่เป็นเวลา 3 เดือน จำนวน 4.4 หมื่นใบ โดยใช้กระดาษรีไซเคิลจากเอสซีจี แพคเกจจิ้งซึ่งเป็นกระดาษบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบที่หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่(Recycled Content) กว่า 70% ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ผลงานที่ผ่านเข้ารอบ100 ผลงานจะจัดแสดงเป็นนิทรรศการที่สยามเซ็นเตอร์ตั้งแต่วันที่ 9-22 มกราคม 2560 อีกด้วย”

mp31-322004 สำหรับผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการออกแบบถุงช็อปปิ้งครั้งนี้ ได้แก่ ภวิกา สุธีรพรชัยนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ออกแบบถุงช็อปปิ้ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Non-width bag withorigami style” ใช้เทคนิคการพับกระดาษแบบโอริกะมิเป็นการพับเป็นชั้นสลับกันมีคุณสมบัติยืดหยุ่น เหมาะสำหรับการใส่สิ่งของที่มีขนาดแตกต่างกัน เมื่อถือถุงแล้วขนาดของถุงจะพอดีกับสัดส่วนกับของที่อยู่ด้านในทำให้ใส่ของได้พอดี ไม่เปลืองพื้นที่เธอบอกว่า สยามดิสคัฟเวอรี่โฉมใหม่เป็นตึกใหม่ที่สะดุดตาไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายนอกและภายในซึ่งการออกแบบถุงช็อปปิ้งให้เป็นสี่เหลี่ยมอาจดูธรรมดา จึงได้นำการพับแบบโอริงามิมาดัดแปลงเพื่อเน้นฟังก์ชันการใส่ของทำให้ดูมีดีไซน์ ไม่เน้นกราฟิกมาก ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต แต่คงความมีดีไซน์ที่เหมาะกับสยามดิสคัฟเวอรี่ให้มากที่สุด

mp31-322003 ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1ได้แก่ นัทธมน โชคจินดาชัยนิสิตคณะออกแบบอุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับการออกแบบถุงช็อปปิ้งที่ต้องการให้ผู้ถือถุงใบนี้มี Interactive กับถุง ซึ่งถุงด้านหนึ่งได้แรงบันดาลใจจากเกมลากเส้นต่อจุดกลายเป็นแผนที่ ซึ่งหากสังเกตจะเห็นชื่อและตำแหน่งร้านค้าที่อยู่ในนั้น เปรียบเสมือนแผนที่ย่อยๆที่นำทางไปสู่ร้านค้านั้นๆ ส่วนอีกด้านของถุงได้แรงบันดาลใจจากเกม Word search ที่มองเผินๆเหมือนกราฟิกที่วางดูเปะปะไม่มีความหมาย แต่หากสังเกตความบังเอิญจะพบกับคำหนึ่งที่ถูกซ่อนอยู่ในสยามดิสคัฟเวอรี่ ทำให้เกิดการกระตุ้นอยากค้นหาความหมายในคำเหล่านั้นมากขึ้น








  mp31-322007   mp31-322008 mp31-322006

สุดท้ายรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เบญจรัตน์เอี่ยมรัตน์ ดีไซเนอร์อิสระ กับผลงานถุงช็อปปิ้งแนวคิด“The Exploraholic” แปลว่า คนที่หลงใหลในการแสวงหา ชอบเรียนรู้ และให้คุณค่าต่อสิ่งใหม่ๆที่เข้ามาในชีวิตตัวเอง เป็นการนำแนวคิด Lifestyle laboratoryของสยามดิสคัฟเวอรี่มาเป็นแกนหลัก โดยมองว่าถุงช็อปปิ้งเป็นเหมือนภาชนะสำหรับเก็บตัวอย่างที่ต้องตาต้องใจนักสำรวจที่เข้ามาค้นหาสิ่งใหม่ๆ ในสยามดิสคัฟเวอรี่นอกจากนี้ยังมีรางวัลป๊อปปูลาโหวต โดยนับคะแนนจากยอดไลก์สูงสุดผ่านเฟซบุ๊ก สยามดิสคัฟเวอรี่ ได้แก่พงษ์พัฒน์ ไร่เจริญ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถชมนิทรรศการถุงช็อปปิ้ง 100 ผลงาน ที่สยามเซ็นเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 9-22 มกราคม 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559