สายการบินญี่ปุ่นรุกตั้งฐานเมียนมา

23 ธ.ค. 2559 | 10:00 น.
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าสายการบินเอเอ็นเอ ของญี่ปุ่นร่วมทุนบ.เมียนมาเปิดสายการบินใหม่ ตั้งเป้าเริ่มบินไฟลต์นานาชาติในปี 2561 เผยก่อนหน้านี้ซื้อหุ้นสายการบินเวียดนามมาแล้ว

นายชินย่า คาตาโนซากา ซีอีโอ บริษัทเอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ฯ เจ้าของสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ระบุว่าสายการบินเอเอ็นเอ จะถือหุ้น 48 % ของบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในเมียนมาร่วมกับบริษัทท้องถิ่นโดยสายการบินญี่ปุ่นเริ่มใส่เงินทุนขั้นต้นในสายการบินใหม่แล้ว 1.5 แสนดอลลาร์ (ประมาณ 5.4 ล้านบาท)

สายการบินเอเอ็นเอ เป็นสายการบินต่างชาติ กลุ่มแรก ๆ ที่กลับมาเปิดเที่ยวบินเข้าเมียนมาอีกครั้ง หลังจากที่เมียนมาเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย โดยเริ่มเที่ยวบินตั้งแต่ปี 2557 และเป็นสายการบินสายเดียวในขณะนี้ที่มีเที่ยวบินตรงระหว่างญี่ปุ่นและเมียนมา

บลูมเบิร์กระบุว่า สายการบินญี่ปุ่นเริ่มขยายธุรกิจในต่างประเทศเพื่อรองรับการขยายตัวของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเมียนมา ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่าจะมีเศรษฐกิจขยายตัว 8.1% ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอิรัก

เอเอ็นเอ เริ่มมองหาหนทางในการขยายตัวในเมียนมาตั้งแต่เปิดเที่ยวบินเข้าเมียนมาโดยพยายามซื้อหุ้น 49% ของสายการบินเอเชียนวิงส์แอร์เวย์ส ในปี 2557 แต่ไม่สำเร็จจึงหันมาผู้ร่วมทุนเปิดสายการบินใหม่

นายคาตาโนซากา ให้สัมภาษณ์สื่อที่โตเกียวว่า “เศรษฐกิจเมียนมากำลังขยายตัว เราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจที่กำลังขยายตัวและช่วยให้ชนชั้นกลางที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศได้ไปเที่ยวต่างประเทศ”

บลูมเบิร์ก ระบุว่าเอเอ็นเอ สนใจขยายธุรกิจในอาเซียนเป็นพิเศษโดยในปีนี้ตัดสินใจซื้อหุ้นของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ส ไปแล้วเพื่อเสริมพลังสายการบินเวียดนามในเที่ยวบินนานาชาติและ การร่วมทุนกับบริษัทเมียนมาเปิดสายการบินใหม่นั้นคาดว่า จะเริ่มต้นด้วยเครื่องบินไม่กี่ลำและจะเพิ่มจำนวนเครื่องบินตามไฟลต์ที่เพิ่มขึ้นโดย ซีอีโอเอเอ็นเอ ระบุว่า เอเอ็นเอจะใส่เงินลงทุนเพิ่มเติมเมื่อ สายการบินใหม่จะต้องขยายฝูงบินเพิ่มขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559