เปิดตลาดสินค้าออร์แกนิกไทยในตลาดจีน กับงาน BIOFACH CHINA 2017

21 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.
เทรนด์รักษาสุขภาพกำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก ผู้คนหันมาบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จะต้องพิจารณาไปถึงการเพาะปลูกและการผลิตสินค้าเกษตรทั้งกระบวนการ รวมถึงการบริโภคอาหารที่ปราศจากสารเคมี หรือวัตถุดิบใด ๆ ก็ตามที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ท่ามกลางเทรนด์เหล่านี้ สินค้าออร์แกนิกจึงก้าวขึ้นมาเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดใหญ่อย่างชาวจีน

ปัจจุบันรัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจสีเขียว (Go Green)ประกอบกับการที่ชาวจีนเริ่มที่ให้ความสำคัญแก่คุณภาพและความปลอดภัย กลุ่มผู้บริโภคสินค้าออร์แกนิกจึงมักเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงหรือชนชั้นกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญทางด้านสุขภาพ คนกลุ่มนี้ในจีนขยายตัวขึ้นทุกปีจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดสินค้าออร์แกนิกจีนในปี 2558 มีมูลค่าสูงถึง 8,780 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 307,000 ล้านบาท โอกาสของสินค้าออร์แกนิกไทยในจีนจึงขยายตัวขึ้นตามไปด้วย ผู้ประกอบการไทยทั้งในสาขาสินค้าออร์แกนิกและสินค้าเกษตรอินทรีย์ทั้งหลายที่คิดจะตีตลาดจีนควรศึกษาตลาดและกฎระเบียบสินค้าออร์แกนิกในจีนก่อนจะเข้าไปค้าขายเต็มตัว เพื่อวางแผนกลยุทธ์การค้าให้สามารถแข่งขันกับสินค้าตัวเลือกอื่นๆ จากทั่วโลกได้ โอกาสศึกษาตลาดออร์แกนิกในจีนมาถึงแล้ว

สถาบันพัฒนาอาหาร หน่วยงานภายใต้กระทรวงการเกษตรของจีนจะจัดงานนิทรรศการและแสดงสินค้า BIOFACH China ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการ Shanghai World Expo Exhibition & Convention Center นครเซี่ยงไฮ้

จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ ด้วยจำนวนผู้บริโภคกว่า 1,300 ล้านคน และเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มูลค่าการส่งออกของไทยไปตลาดจีนเมื่อปี 2558 สูงถึง 23,742 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 830,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ชาวจีนยังนิยมสินค้าและบริการของไทย โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตรเพราะเชื่อมั่นในคุณภาพและคุ้นเคยกับสินค้าไทยจากการมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ผู้ประกอบการไทยควรช่วงชิงโอกาสความได้เปรียบจากความเชื่อมั่นต่อสินค้าเกษตรไทยในการบุกตลาดสินค้าออร์แกนิกในประเทศจีน

งานนิทรรศการและแสดงสินค้า BIOFACH เป็นงานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกระดับแนวหน้าของโลก ริเริ่มขึ้นในปี 2550 ที่ประเทศเยอรมนี งาน BIOFACH จัดขึ้นมาแล้วในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐอเมริกา และประเทศแถบลาตินอเมริกา โดยงานในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกใหม่ ๆ จากทั่วโลกได้ถูกนำเสนอสู่สายตาผู้บริโภค รวมถึงเป็นช่องทางการกระจายสินค้าออร์แกนิกจากผู้ประกอบการจีนและต่างชาติ

งาน BIOFACH ที่เซี่ยงไฮ้จะจัดขึ้นบนพื้นที่ 12,000 ตารางเมตร โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้ซื้อเข้าชมงานกว่า 16,000 คน และผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 337 บริษัท จากทั่วโลก ได้แก่ ออสเตรเลีย ออสเตรีย ชิลี เดนมาร์ก เอกวาดอร์ ฮ่องกง อิตาลี ญี่ปุ่น เนปาล ศรีลังกา สวีเดน และไต้หวัน ในปีนี้ ผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นถึง 17,000 คน

ภายในงานประกอบด้วย 3 กิจกรรมย่อย ได้แก่ 1) งานสัมมนาเกี่ยวกับสินค้าออร์แกนิก 2) กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และ 3) กิจกรรกเวิร์กช็อป พื้นที่แสดงสินค้าและนิทรรศการภายในงานแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ 1) โซน Geographic Indication Product Area สำหรับสินค้าท้องถิ่นจากกว่า 30 จังหวัดของจีน 2) Brand Products Area สำหรับบริษัทออร์แกนิกชั้นนำของจีน3) International Product Area สำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากทั่วโลก และ 4) Natural World Pavilion สำหรับสินค้าที่มีส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก อาทิ สินค้าไลฟ์สไตล์และสินค้าเพื่อสุขภาพ โดยวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2560 เปิดให้ผู้ซื้อและผู้ขายที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน และวันที่ 27 พฤษภาคม 2560 เปิดกว้างให้แก่ผู้สนใจทั่วไป

คูหาสำหรับจัดแสดงมีทั้งหมด 3 แบบได้แก่ 1) คูหาเปล่า กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 36 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 1,500 หยวน ต่อตารางเมตร (ประมาณ 7,700 บาท ต่อตารางเมตร) 2) คูหามาตรฐาน กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 9 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 1,800 หยวน (ประมาณ 9,300 บาท ต่อตารางเมตร) และ 3) คูหาในพื้นที่จัดแสดงพิเศษ กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 9 ตารางเมตร ราคา 21,800 หยวน ต่อตารางเมตร (ประมาณ 112,500 บาท ต่อตารางเมตร)

ผู้จัดงานให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการนำเข้าสินค้าออร์แกนิกมาจำหน่ายยังประเทศจีนจะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบมาตรฐานจาก China Quality Certification Centre (CQC) จึงจะนำสินค้ามาวางขายภายในประเทศได้ สินค้าออร์แกนิกเริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้นทำให้กฎระเบียบการควบคุมและตรวจสอบสินค้าออร์แกนิกในจีนมีความเข้มงวดขึ้นเพื่อตอบสนองรสนิยมของผู้บริโภคที่ต้องการบริโภคสินค้าออร์แกนิกแท้ นี่จึงเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการสินค้าออร์แกนิกไทยควรต้องติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดและกฎระเบียบอย่างใกล้ชิด เพราะหากจีนยอมรับสินค้าออร์แกนิกของผู้ประกอบการไทยได้ เชื่อมั่นว่าจะสามารถเจาะตลาดผู้บริโภคสินค้าออร์แกนิกของจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของตลาดโลกได้ไม่ยาก

ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท NurnbergMesse China จำกัด โทรศัพท์ +86 21 6036 1210 +86 21 6036 1214 โทรสาร +86 21 5228 4011 อีเมล[email protected] เว็บไซต์ http://www.biofachchina.com/

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่ทีม globthailand และสถานทูตไทยทั่วโลก ตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,219 วันที่ 18-21 ธันวาคม 2559