ตลาดรถต่างจังหวัดคึก อานิสงส์ปลดล็อกรถคันแรก5ปี

19 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.
ตลาดรถหัวเมืองใหญ่คึกรับปลดล็อกรถคันแรก 5 ปี โตโยต้าไทยธานีชี้ลูกค้าซื้อขายเปลี่ยนมือได้ทำให้ขายเก่ามาซื้อรถใหม่ แถมตลาดมือสองมีรถเข้าระบบมากขึ้น ฟอร์ดเชียงรายเผยตลาดแข่งดุ รถราคาเกินล้านขายดีขึ้น

นายขวัญชัย อรุณยเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า ไทยธานี จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าในจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2559 สถานการณ์การซื้อ-ขายรถยนต์ใหม่ของตลาดรถยนต์ในจังหวัดอุดรธานีมีสถานการณ์ดีขึ้น โดยเฉพาะในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนรถยนต์โตโยต้าเองก็เช่นกัน ก็มีแนวโน้มว่าจะสามารถทำเป้าตามที่ได้รับมาจากบริษัทแม่ แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การที่จะสามารถทำตลาดขายรถยนต์โตโยต้าให้ได้ตามเป้าหมายได้นั้น ต้องใช้ความพยายามมากกว่าทุกปีที่ผ่านๆมา เพราะจากการพูดคุยกับตัวแทนจำหน่ายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยกันในภาพรวมต่างก็ยอมรับว่า ตลาดซื้อ-ขาย รถยนต์ฝืดมาก

นายขวัญชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์ในปี 2560 คาดหมายว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ยอดขายมีแนวโน้มจะฟื้นตัวขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม พฤศจิกายน ด้วยสาเหตุใหญ่คือ ถึงกำหนดปลดล็อกรถยนต์คันแรก 5 ปี สามารถที่จะนำเอารถยนต์คันแรกมาขาย เปลี่ยน รถยนต์คันใหม่ได้แล้ว อีกประเด็นหนึ่งคือราคาพืชการเกษตรหลายตัวมีแนวโน้มเขยิบตัวขึ้น จะทำให้ตลาดรถยนต์กระเตื้องขึ้นมาได้อย่างแน่นอน ส่วนเป้ายอดการขายในปีหน้านั้น ขณะนี้ยังไม่นิ่ง หลายค่ายอยู่ในระหว่างรอรับยอดเป้าจากบริษัทแม่อยู่ ของโตโยต้าเองก็อยู่ในกระบวนการดังกล่าวเหมือนกัน

"นอกจากนี้ ตลาดรถยนต์มือสองคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น เหตุผลจากสาเหตุคล้ายๆกันกับตลาดรถยนต์ใหม่ แต่มีสาเหตุพิเศษหนึ่งคือ ลูกค้าที่มีรถยนต์คันแรก จะสามารถนำเอารถมาแลกเปลี่ยนกับรถยนต์คันใหม่ได้แล้ว ทำให้มีรถมือสองเข้าในระบบมากขึ้น

นายไพสิฏฐ์ ผลวิศิษฐ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อเมริกัน มอเตอร์ส จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ดในจังหวัดเชียงรายและพะเยา ในฐานะ ประธานชมรมผู้ค้ารถจังหวัดเชียงราย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมของตลาดรถยนต์ในจังหวัดเชียงรายปีนี้ถือว่าทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน คาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีน่าจะมียอดจดทะเบียนประมาณ 1.3 หมื่นคัน โดยสาเหตุเกิดมาจากปัจจัยลบคือสถาบันการเงินเข้มงวดในปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ อีกทั้งราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ แต่ว่ามีปัจจัยบวกในด้าน เชียงรายเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นเมืองการค้าชายแดน ทำให้ยังมีเงินสะพัดมาก

นายไพสิฏฐ์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยบวกอื่นที่ตนมองว่ามีส่วนสำคัญ คือการที่กลุ่มทุนทั้งในท้องถิ่นและจากส่วนกลางมีการลงทุนในพื้นที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นห้างขนาดใหญ่ โครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ จนคนเชียงรายมีงานทำและมีรายได้มากขึ้น มีเม็ดเงินสะพัดหมุนเวียนในระบบมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้นการที่ค่ายรถโดยเฉพาะค่ายยักษ์ใหญ่ ปล่อยแคมเปญแรงๆ เพื่อล่อใจผู้ซื้อออกมาสู่ตลาดเยอะมากทำให้การปิดการขายและการตัดสินใจซื้อเกิดขึ้นได้อย่างไม่ยากนัก

"ปีนี้ผมตั้งข้อสังเกตอย่างหนึ่งว่า รถตลาดหรือรถที่มีราคาต่ำกว่า 1ล้านบาทมียอดขายลดลงแต่ว่าไม่ห่างจากปีที่ผ่านมานักส่วนรถราคาเกินกว่า 1 ล้านบาทกลับขายได้มากขึ้น จึงเกิดปรากฏการณ์ ดีลเลอร์ขายรถได้จำนวนคันน้อยลง แต่ว่าได้เงินเข้ากระเป๋าขึ้น"

ประธานชมรมผู้ค้ารถจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์ในปี 2560 น่าจะทรงตัว และไม่แน่ว่าอาจจะขยายตัวได้ แม้ว่าปัจจัยบวก-ปัจจัยลบจะยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่เหตุที่ตนมองเช่นนั้นเชียงรายเป็นจังหวัดที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีการแข่งขันสูง ค่ายอีซูซุและค่ายมิตซูบิซิมีตัวแทนถึง 2 รายในพื้นที่เดียวกัน ทำให้มีการขยายการลงทุนไปตั้งสาขาในพื้นที่ต่างอำเภอและพื้นที่ที่มีศักยภาพมากขึ้น อย่างเช่นย่านหน้าสถาบันการศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตอำเภอเมืองเชียงราย

"ผมมองว่าเมื่อมีการลงทุน ผู้ลงทุนก็ตั้งเป้าว่าจะต้องขายรถได้มากขึ้นเพราะฉะนั้นการแข่งขันทางการตลาดจะดุเดือดมากขึ้น การเสาะแสวงหาช่องทางการจำหน่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้านจะมีมากขึ้น และนั่นจะทำให้ยอดขายรถในปีหน้ามีโอกาสที่จะเป็นบวก หลังจากลดวูบเมื่อหมดโครงการรถคันแรก และค่อยๆ ทรงตัวมาหลายปี"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,219 วันที่ 18-21 ธันวาคม 2559