ช็อปปิ้งสิงคโปร์ฟื้นคืนชีพ นักท่องเที่ยวจีนเข้าห้างมากกว่าเสี่ยงโชคในกาสิโน

17 ธ.ค. 2559 | 03:00 น.
กาสิโนซึ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวสำคัญของสิงคโปร์มานานกว่าครึ่งทศวรรษ กำลังกลายเป็นอดีตเพราะรายได้จากการช็อปปิ้งในห้างของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวจีน ขึ้นแซงรายได้จากกาสิโนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างข้อมูลจากบริษัท เอชเอสบีซี โฮลดิ้งฯ ว่าในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ รายได้จากการช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 44 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวสิงคโปร์เป็นครั้งแรกนิยมเข้าห้างสรรพสินค้ามากกว่าเข้ากาสิโน

นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวสิงคโปร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยในปีที่แล้วมีจำนวน 2.1 ล้านคน เพิ่มมากกว่า 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการลงทุนสร้างกาสิโนเพื่อเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน และประสบความสำเร็จในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเปิดกาสิโนใหม่ 2 แห่งในปี 2553

รายงานของเอชเอสบีซี ระบุว่า นักท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ที่ใช้จ่ายมากที่สุด 3 อันดับแรกคือนักท่องเที่ยวจากจีน อินโดนีเซียและอินเดีย นำเงินเข้ามาใช้จ่ายในสิงคโปร์เท่ากับ 40% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมดในไตรมาสเดียวกัน มีสัดส่วนเงินที่ใช้ในการช็อปปิ้ง 25% เพิ่มจาก 18% ในปีที่แล้ว

นายเออร์แวน แรมบอร์ก (Erwan Rambourg) หัวหน้าฝ่ายวิจัยคอมซูเมอร์และการค้าปลีกโลกของเอชเอสบีซี ในลอนดอน กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รายได้จากการช็อปปิ้งขึ้นแซงกาสิโน เกิดจากสิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนมักจะทำในการท่องเที่ยวต่างประเทศครั้งแรกซึ่งก็คือการช็อปปิ้ง โดยในปีที่แล้วนักท่องเที่ยวชาวจีนใช้เงินเฉลี่ย 1,205 ดอลลาร์ (ประมาณ 43,380 บาท) ต่อหัว

รายได้ต่อหัวนักท่องเที่ยว 6 เดีอนแรกปีนี้เฉลี่ยแล้วต่ำกว่าปีที่แล้ว แต่รายได้รวมเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเป็นบวกต่อเศรษฐกิจของสิงคโปร์ ซึ่งประสบปัญหาทางด้านส่งออกจนเศรษฐกิจขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552

บลูมเบิร์กระบุว่า กาสิโนเคยเป็นไพ่ใบสำคัญของสิงคโปร์ในการดึงนักท่องเที่ยวจีน ดังนั้นจึงต้องคอยดูต่อไปว่ารายได้จากการช็อปปิ้งจะสามารถแซงรายได้จากกาสิโน อย่างถาวรหรือไม่

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กนาง เดบอราห์ เอ็ตเคน (Deborah Aitken) ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน 55 % ของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง ส่วนใหญ่เดินทางข้ามแดนมาจากมาเลเซียเป็นกลุ่มที่ซื้อโปรแกรมทัวร์ราคาถูก

นางเอ็ตเคน กล่าวว่า “ดูเหมือนว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ใช่ข่าวดี ทั้งหมด เพราะนักท่องเที่ยวที่ข้ามแดนมา แม้จะเข้าห้างฯ ระดับบน แต่มักจะซื้อสินค้าราคาถูก ไม่เหมือนกับนักท่องเที่ยวที่บินซึ่งซื้อสินค้าราคาแพง”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,218 วันที่ 15-17 ธันวาคม 2559