‘O-Bese-Gone’App ลดน้ำหนัก ลดโรคด้วยนาฬิกา แอพพลิเคชันเพื่อสุขภาพ

17 ธ.ค. 2559 | 11:00 น.
โรคอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกิน เป็นปัญหาที่พบเห็นกันมากในปัจจุบัน สาเหตุหลักมาจากการบริโภคมากจนเกินไป และอาหารแต่ละประเภทจะมีปริมาณแคลอรีต่างกัน หากไม่สามารถควบคุมปริมาณแคลอรีให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมได้หรือเผาผลาญไม่หมด ก็จะก่อให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนได้ในที่สุด แต่หากสามารถควบคุมแคลอรีให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักได้

mp31-3218-1 เหตุนี้จึงเป็นที่มาของการคิดค้นและพัฒนาแอพพลิเคชันที่ชื่อว่า “ O-Bese-Gone ลดน้ำหนัก ลดโรคด้วยนาฬิกาและแอพพลิเคชันเพื่อสุขภาพ” เป็นผลงานของ3สาวนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (SIT) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ประกอบด้วย นางสาว ณัฏฐิกา ศรีเกียรติวงศ์ , นางสาวธัญลักษณ์ ก้างออนตา และนางสาวณัฐวรรณ ภูพานใหญ่ มี นายพรชัย มงคลนาม และ ดร.วรรัตน์ กระทู้ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

mp31-3218-2 างสาวณัฏฐิกา เล่าว่า แนวคิดคือต้องการพัฒนาแอพพลิเคชัน เพื่อการลดน้ำหนักและการดูแลสุขภาพ สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือผู้ที่มีความใส่ใจในการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ โดยแอพนี้ ประกอบไปด้วย อุปกรณ์ 2 ส่วน คือ นาฬิกาอัจฉริยะ(smartwatch)และโทรศัพท์มือถือระบบ android (smartphone) ชื่อว่า “O-Bese-Gone ลดน้ำหนัก ลดโรคด้วยนาฬิกาและแอพพลิเคชันเพื่อสุขภาพ” ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ช่วยในด้านการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารอย่างถูกวิธี ตลอดจนแนะนำกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมรวมไปถึงการดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆด้วย จุดเด่นคือ ระบบจะทำงานด้วยคำสั่งเสียงในการบันทึกข้อมูลแทนการบันทึกด้วยมือ ซึ่งมีการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานและยังเหมาะสมกับการใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา

mp31-3218-6 “เหตุผลที่เราใช้นาฬิการ่วมด้วย เพราะบางทีมือถือก็ไม่สะดวกที่จะพกพาไปได้ในทุกที่ แต่นาฬิกาถูกออกแบบให้ติดข้อมือไปได้ทุกที่ เราจึงได้ติดตั้งตัวรับคำสั่งเสียงลงไปในตัวนาฬิกาเพื่อให้สามารถบันทึกเสียงได้ ซึ่งเป็นการบันทึกอาหารที่เรารับประทานในแต่ละมื้อแต่ละวันว่าเราทานไปเท่าไหร่ และยังใช้ในการนับก้าวเดิน ซึ่งก็ไปแสดงผลเป็นตัวเลขและส่งข้อมูลไปยังที่มือถือแบบอัตโนมัติได้ นอกจากนี้แอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือยังมีฟังก์ชันอีกมากมาย สำหรับการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะที่ได้รวบรวมไว้มาอยู่ในมือถือเครื่องเดียว”

mp31-3218-7 สำหรับการใช้งาน O-Bese-Gone ลดน้ำหนัก ลดโรคด้วยนาฬิกาและแอพพลิเคชันเพื่อสุขภาพนั้น ผู้ใช้งานสามารถสวมใส่นาฬิกาและพูดชื่ออาหารที่รับประทานลงในแอพด้วยคำสั่งเสียงบนนาฬิกา หลังจากนั้นชื่ออาหารเหล่านั้นก็จะปรากฏบนสมาร์ทโฟนพร้อมกับจำนวนแคลอรีของอาหารชนิดนั้น และยังแสดงผลรวมของจำนวนแคลอรีที่ผู้ใช้งานที่ได้รับประทานในแต่ละวันอีกด้วย รวมถึงยังสามารถตรวจนับจำนวนก้าวเดินที่ผู้ใช้งานเดินในแต่ละวันได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้แอพเป็นเพียงอุปกรณ์หรือตัวช่วยที่จะทำให้เห็นภาพตัวเลขของปริมาณแคลอรีที่รับประทานอาหารในแต่ละวันได้ชัดเจนขึ้น เพื่อเตือนให้เห็นว่าควรจะเผาผลาญพลังงานส่วนเกินอย่างไรที่จะเหมาะสมเท่านั้น ซึ่งการที่จะได้ผลหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับการกระทำและวินัยเป็นหลักเพราะเรื่องนี้ไม่สามารถพึ่งอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว

mp31-3218-5 แม้ว่าแอพพลิเคชันนี้ จะยังไม่เปิดให้ใช้ทั่วไปเพราะเป็นผลงานต้นแบบสำหรับโครงการจบของน้องๆ กลุ่มนี้ แต่ผลงานชิ้นนี้สามารถคว้ารางวัลจากเวทีการประกวดระดับชาติมาได้ถึง 2 เวที คือ รางวัลชนะเลิศ สาขานวัตกรรมกิจกรรมทางกายและกีฬาเพื่อสุขภาพ จากโครงการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ที่จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ได้รับเงินรางวัล พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์และได้ไปดูงานต่างประเทศงาน Taiwan International Science Fair 2017 (TISF 2017) ระหว่างวันที่ 5-11 กุมภาพันธ์ 2560

ล่าสุดยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในหมวด Tertiary Student จากโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติประจำปี 2016 หรือThailand ICT Awards (TICTA) 2016 จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ซึ่งจะมีการนำผลงานทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศไปร่วมประกวดระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ APICTA Awards 2016 ที่กรุงไทเป ไต้หวัน ซึ่งเป็นเวทีประกวดซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,218 วันที่ 15-17 ธันวาคม 2559