Back-to-Nature Leadership Mindfulness and Eco-Rejunevation

17 ธ.ค. 2559 | 02:00 น.
ผู้บริหารหลายคนเมื่อชีวิตเดินมาถึงทางสองแพร่งหรือที่เราเรียกว่า Mid-Life Crisis จะเกิดความปรวนแปรในความไม่สมดุลย์ของระดับฮอร์โมนเนื่องจากในระหว่างการเดินทางมาหาความสำเร็จไม่ได้เติมพลังของความสุขและรอยยิ้มระหว่างทางทำให้บัญชีของความสุขที่สะสมมาเริ่มร่อยหรอลงไปกลายเป็นบัญชีตัวแดงในหัวใจ

การยกสภาวะอารมณ์เพื่อกระตุ้นให้เราหันกลับมาสร้างต่อมสุขใจให้เกิดสมดุลย์ใหม่นั้นจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ที่จะใช้ Unseen Potential ที่เรามิได้นำมาใช้ให้เกิดทักษะในการเปิดรับพลังแห่งความสุขที่อยู่ล้อมรอบตัวเราด้วยกระบวนการที่เรียกว่า E-C-O นั่นก็คือ

 E-Enhance Leadership Sensory

มนุษย์เรามีความสามารถที่สามารถจะใช้ภาครับไม่ว่าจะเป็นรูป กลิ่น เสียง สัมผัสและ รสชาติ อย่างเป็นธรรมชาติ แต่เมื่อเราอยู่ในโลกของการยึดถือวัตถุและความสำเร็จเป็นที่ตั้งทำให้เราละเลยที่จะใช้ความสามารถเหล่านี้และมันเลยกลายเป็น Unseen Potential ที่ซ่อนอยู่ภายใน

ที่ไร่ใจยิ้ม เราใช้วิธีการสัมผัสกับธรรมชาติที่อยู่รอบตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจัดกิจกรรมที่เป็น Workshop ที่ใช้ต้นมะนาวที่มีคุณสมบัติอาหารเป็นยาได้มากว่า 40 แบบ มาเป็นจุด Focus ในการให้เราเปิดภาครับที่เราเรียกว่า Leadership Mindfulness & Ecotherapy เพราะเมื่อเราเริ่มที่จะ Connect กับธรรมชาติของต้นมะนาวที่มีคุณสมบัติเป็นยา เราก็จะสามารถเริ่มที่จะ Connect กับจิตใต้สำนึกและตัวตนของเราได้มากขึ้น

 C-Cultivate the right believe and mindfulness

เมื่อเราเพาะบ่มกระบวนการเฝ้ามองได้ในทั้งในด้านรูป รสกลิ่น เสียง สัมผัสและรสชาติอย่างเท่าทันมากขึ้น เราจะเริ่มมองเห็นความจริงที่อยู่รอบข้างตัวเราอย่างเท่าทันมากว่าที่เราเอาความคิดของตัวเราเป็นตัวตั้ง ปกติแล้วเราจะได้ยินสมองเราคิดมากกว่าเท่าทันความเป็นจริงที่อยู่รอบตัวเรา

หลายคนเมื่อฝึกฝน Mindfulness & Ecotherapy และเพาะบ่มในการใช้ภาครับมากขึ้นจะทำให้เราไม่ตัดสินและวิเคราะห์ก่อนที่จะได้ข้อมูลที่เป็นจริง จะทำให้เราหยุดที่จะตัดสินก่อนที่จะได้เห็นภาคในทุกมิติอย่างถ่องแท้ก่อน
ผู้บริหารหลายคนเมื่อต้องทำกิจกรรมที่หยุดตระหนักอย่างมีสติหรือที่เรียกว่า Mindfulness จะทำให้สมองหยุดนิ่งก่อนตัดสินใจ เพื่อเฝ้ามองสิ่งต่างๆเหมือนคำพูดของท่านพุทธทาสที่ว่า "ถ้าจิตใจเรานิ่งพอเราจะได้ยินเสียงของใบหญ้าพูดกับเรา" การสร้างความเชื่อใหม่นี้จะทำให้เราค้นพบพลังของความสุขอันยิ่งใหญ่ที่อยู่ภายใน

 O-Open and Listen with head and heart

เปิดและฟังด้วยสมองและหัวใจเป็น สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในผู้บริหารหลายท่านเมื่อใช้หัวใจฟังแทนที่จะใช้สมองฟัง มีคุณยายท่านหนึ่งที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านมาที่ไร่ใจยิ้มและมาสะกิดผู้เขียนว่า "ต้นมะนาวที่ไร่ใจยิ้มมันรู้สึกเศร้า น่าจะดูแลต้นมะนาวนี้ด้วยหัวใจหน่อยนะ"

ผู้เขียนเริ่มแชร์และแลกเปลี่ยนจุดสะกิดใจจากคุณยายท่านนี้กับทีมงานของไร่ใจยิ้ม เราก็หยุดและฟังต้นมะนาวที่มีมากกว่า 240 ต้นที่ไร่มากขึ้น เริ่มใส่ใจดูแลให้น้ำให้ปุ๋ยในจังหวะและเวลาที่สัมผัสกับฤดูกาลที่มะนาวปรับเปลี่ยนตัวเองตามอากาศและธรรมชาติที่แปรเปลี่ยนไป ต้นที่ไม่ค่อยให้ผลก็เริ่มเบิ่งบานขึ้น น้ำในมะนาวเริ่มมากขึ้น ลูกเริ่มโตอวบอ้วนมากขึ้น

นับจากนั้นเป็นต้นมาทีมงานที่ไร่ใจยิ้มเริ่มพัฒนาและยกระดับความสัมพันธ์กับธรรมชาติที่แปรเปลี่ยนของที่ไร่ใจยิ้มอย่างเข้าใจมากขึ้น เริ่มยกระดับการดูแลไร่มะนาวเหมือนกับดูแลเด็กน้อยๆคนหนึ่ง เมื่อเขาไม่สบายมีเชื้อโรคเข้ามาก็ให้ยกและสร้างภูมิต้านทานให้ต้นมะนาวแข็งแรงขึ้นและมีความเชื่อมั่นว่าเขาจะเติบโตได้อย่างแข็งแรง ถ้าเราเลี้ยงเขาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดที่ตรงกับจริตของเขา

ปัจจุบันมีกิจกรรม Leadership Mindfulness and Eco-Rejuvenation ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากที่ไร่ใจยิ้ม เมื่อผู้บริหารได้เข้ามาเรียนรู้ในการเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ รอยยิ้มและการปรับสมดุลย์ชีวิตก็เกิดการเปลี่ยนแปลง ทีมอาจารย์ยังตอนกิ่งมะนาวที่ผู้บริหารเดินเข้าไปเลือกเองในสวนมะนาวเพื่อนำไปปลูก เลี้ยงดูและเพาะบ่มต่อที่บ้านจะค่อยๆพัฒนาและเพาะบ่มความสามารถในการเป็นหนึ่งเดียวกับตัวเอง ครอบครัว และสังคมที่มีรอยยิ้มร่วมกัน

การเชื่อมความสัมพันธ์กับธรรมชาติที่ไร่ใจยิ้มมิใช่เกิดขึ้นเฉพาะคนกับต้นไม้เท่านั้นแต่ทำให้การสื่อสารด้วยสมองและหัวใจเกิดการเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวจากคนที่ทำงานที่ไร่ใจยิ้มสัมผัสได้จากลูกค้าที่มาที่ไร่ใจยิ้มสะท้อนพลังแห่งความสุขที่ได้รับออกมาหลังจากมาร่วมกิจกรรมด้วยรอยยิ้มจากใจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,218 วันที่ 15-17 ธันวาคม 2559