เบื่อรอคิวนาน QUE Q ตอบโจทย์ได้!

16 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.
QUE Q กำลังจะกลายเป็นสัญลักษณ์ที่เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ดีที่สุดในเวลา โดยเฉพาะในเวลาเร่งรีบ ถ้าไม่มีตัวช่วยอย่าง QUE Q คุณอาจเกิดอาการปรี๊ดปรอทแตกได้ เมื่อต้องรออะไรนานๆ โดยเฉพาะในยามที่หิวจนท้องกิ่ว แต่ก็ต้องยืนรอเข้าคิวนานเป็นชั่วโมง รอแล้วรออีกก็ยังไม่ถึงคิวซะที!

mp31-3218-e บริษัท คิวคิว ประเทศไทย จำกัด เดิมเป็นบริษัทที่รับจ้างทำโปรแกรม(ซอฟต์แวร์ เฮาส์) แต่อัตราการเติบโตไม่สูงมาก ช่วงไหนมีปัญหา ชุมนุม ประท้วง น้ำท่วม งานก็ไม่เข้ามา ไม่ราบรื่น เลยต้องมาปรับโปรดักต์ QUE Q จากที่ให้บริการเขียนซอฟต์แวร์มาสร้างโปรดักต์ของตัวเอง และให้บริการรับจองคิวกับคนทั่วไป เปลี่ยนวิถีชีวิตคนเมืองที่ผูกกับการเร่งรีบ ใช้ชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น

mp31-3218-b รังสรรค์ พรมประสิทธิ์ หรือ “โจ้” ซีอีโอ บริษัท คิวคิว ประเทศไทย จำกัด จากหนุ่มโปรแกรมเมอร์หันมาสร้างโปรดักต์ของตัวเอง เขาเท้าความให้ฟังถึงเบื้องหลังการจุดประกายที่เป็นสาเหตุให้ต้องเบนเข็มมาจับธุรกิจรับจองคิวว่า ด้วยพื้นฐานซอฟต์แวร์ทำได้หลายอย่าง การเขียนซอต์ฟแวร์มาก่อน ทำให้สามารถทำอะไรก็ได้ทุกอย่างในโลกนี้ เห็นเทรนด์อะไรก็เข้าไปแก้ได้ แต่ QUE Q จะเข้าไปเปลี่ยนวิถีชีวิตของคน เป็นไลฟ์สไตล์ที่เข้าถึงได้ง่าย

การนัดจองคิวถ้าเป็นแบบเก่าคือรับบัตรคิวแล้วนั่งรอ...แล้วก็รอ! โจ้ กลับมองว่า ทำไมคนจะต้องไปนั่งรอคิวมากมาย รอเป็นชั่วโมง เสียเวลา เหมือนเราไปธนาคารแล้วเราเอาบัตรคิวมา แล้วมานั่งรอเรียกตามคิว แบบนี้จะเป็นวิธีแก้ปัญหาของทางธนาคารฝั่งเดียว แต่เรากำลังมองอีกฝั่งว่า ทำไมลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจะต้องมานั่งรอคิวกว่าจะถึงคิวตัวเองเสียเวลามาก

mp31-3218-a โจ้ เล่าถึงเรื่องใกล้ตัวว่า “วันแรกที่คิดจะทำตอนนั้นทำซอฟต์แวร์ โมบาย แบงกิ้งให้กับธนาคารด้วย แทนที่แฟนผมจะใช้ตัวซอฟต์แวร์ตัวนี้เพื่อจ่ายบิล จ่ายอะไรก็ตาม ก็ยังติดไปจ่ายที่ธนาคาร เราจะเปลี่ยนพฤติกรรมนี้โดยจะเข้าไปแก้ไขวิธีการรับบัตรคิวแทนการไปยืนรอ ดังนั้นเลยคิดว่า ถ้ายกบัตรคิวนี้ไปอยู่ในโมบาย แอพพลิเคชัน QUE Q โดยการจองคิวทางโทรศัพท์ ซึ่งเราสามารถเช็กได้ตลอดเวลาว่าเวลานี้ถึงคิวไหนแล้ว พอใกล้ถึงคิวก็เตือนเข้ามา ระหว่างรอเสียงเตือน เราสามารถไปทำอย่างอื่นก่อนได้”

โมบาย แอพพลิเคชัน QUE Q เริ่มมาเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 กระแสตอบรับออกมาดีมาก เพราะถ้ามองในมุมของจำนวนผู้ใช้ช่วงเดือนตุลาคม 2558 มีผู้ใช้บริการจำนวน 3 หมื่นราย ที่มาลงทะเบียบกับ QUE Q เปรียบเทียบกับเดือนตุลาคม 2559 มีมากถึง 3 แสนราย เพิ่มขึ้น10 เท่า มีกลุ่มผู้ใช้บริการประจำอยู่ที่ 5.5 ครั้งต่อเดือนต่อคน กลุ่มผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะมาจาก 2 กลุ่มหลักคือ 1. กลุ่มนักศึกษา เพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่คิดว่าวันนี้อยากกินอะไร พอรับบัตรคิวหน้าร้าน ถ้าไปกับแฟน ผู้ชายพอเห็นแถวยาวๆก็ให้เปลี่ยนไปร้านอื่น จะเห็นว่าผู้ชายจะเป็นคนเปลี่ยนใจ กรณีนี้จึงเป็นจุดสนใจของบรรดาผู้หญิง ทำให้มีผู้หญิงมาใช้บริการมากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ชายที่มาใช้บริการโดยจองคิวผ่านโมบาย แอพ

บลิเคชัน QUE Q แล้วไปช็อปปิ้งก่อน 2. กลุ่มแม่บ้าน

mp31-3218-d สำหรับขั้นตอนการใช้บริการ ลำดับแรกเข้าไปดาวน์โหลดที่แอพสโตร์ เพย์สโตร์ของกูเกิล แล้วหาคำว่า QUE Q เราก็ดาวน์โหลดมา ก็ล็อกอินด้วยเฟซบุ๊ก หรือไลน์ จะมีที่ที่เปิดรับจองคิวต่างๆ เราก็เลือกว่าเราจะไปร้านอาหาร หรือธนาคาร ที่เป็นพันธมิตรกับเรา เช่น ตอนนี้มีธนาคารไทยพาณิชย์ มาเป็นพันธมิตรกับเราที่แรก และในเร็วๆนี้จะเพิ่มสถาบันการเงินอื่น ดึงมาเป็นพันธมิตรอีก ส่วนโรงพยาบาลยังอยู่ระหว่างทดสอบระบบ ส่วนร้านอาหาร มีพันธมิตรแล้วทั่วกทม. 200 ร้าน ที่อยู่ในทุกห้างสรรพสินค้า เช่น ร้านอาหารชาบูชิ บาร์บีคิว พลาซ่า บอนชอน(Bonchon) เปเปอร์รันส์ และชาบูชิ (Shabushi) เป็นต้น

สำหรับค่าบริการฝั่งคนใช้บริการไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนค่าบริการจะเสียฝั่งร้านอาหาร หรือธนาคาร โดยเราจะติดตั้งระบบคิวอิ้ง ซีสเต็ม ให้กับพันธมิตรโดยเก็บค่าบริการประมาณ 6,000 บาทต่อเดือน โดยราคาจะยืดหยุ่น ไปตามความยากง่ายในการเชื่อมต่อเข้าระบบ เพราะอุปกรณ์ระหว่างธนาคารกับร้านอาหารจะแตกต่างกัน

โจ้ ตั้งเป้าอนาคต โดยมองว่าอีก 1 ปีบริษัทที่มีปัญหาเรื่องรอคิวนานก็จะแก้ปัญหาได้ โดยจะขยายพื้นที่บริการไปต่างจังหวัดมากขึ้น เช่น ที่เกาะสมุย ที่มีรถติดท่าเรือ รถติดทั่วเกาะ โดยขณะนี้มีท่าเรือเฟอร์รี่แห่งหนึ่งสนใจจะใช้บริการนี้จากเราเพื่อแก้ปัญหารถติดในเกาะฯ

สำหรับยอดพันธมิตรที่เป็นคู่ค้ากันมีทั้งสิ้น 50-60 แบรนด์ แต่มีร้านในสาขาแต่ละแบรนด์รวมทั้งสิ้นประมาณ 200 ส าขาภายในปี 2560 จะเพิ่มเป็น1,000 สาขาในกทม.และต่างจังหวัดและต่างประเทศ เช่นที่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้ในต่างประเทศอยู่ระหว่างทดสอบ ราว 10 แห่ง เน้นที่ร้านอาหารเป็นหลัก ภายในปีหน้าจะเข้าไปเต็มตัว เพราะอยากให้ธุรกิจแบบนี้ออกไปปักธงในต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะระดมทุนจากนักลงทุนทั่วไป เพื่อหาทุนมาขยายธุรกิจ คาดว่าในเร็วๆนี้จะได้นักธุรกิจเข้ามาร่วมทุนด้วย

mp31-3218-h ส่วนคู่แข่งมีทั้งในและต่างประเทศ โดยคู่แข่งในประเทศเราทิ้งห่างคู่แข่งมาก ด้วยระบบที่มีความทันสมัยกว่า ตอบโจทย์คู่ค้าได้มากกว่า ถือว่า QUE Q เป็นผู้นำด้านคิวอิ้ง โซลูชั่น รูปแบบใหม่ ที่เข้ามาตอบโจทย์คู่ค้าได้ และเข้ามาเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตย์ของคนในเมืองให้สามารถใช้เวลาให้คุ้มค่ามากขึ้น

QUE Q ถือเป็นตัวอย่าง STARTUP ให้กับรุ่นน้องได้ในแง่วิธีคิด วิธีแปลงไอเดีย มาทำธุรกิจ โดยยึดไลฟ์สไตล์ของคนที่มีปัญหาเรื่องรอคิวซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มักเกิดขึ้นกับทุกคน!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,218 วันที่ 15-17 ธันวาคม 2559