ถกโทลล์เวย์รอบใหม่หั่นค่าผ่านทาง ลดผลกระทบรื้อรัชโยธิน-รฟม.คาดมีนาคมสร้างอุโมงค์

15 ธ.ค. 2559 | 00:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รฟม.เร่งรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน คาด 2 เดือนแล้วเสร็จ ถึงจะสร้างผนังอุโมงค์ซึ่งเริ่มเจาะเดือนก.พ.-มี.ค.ปีหน้า บก.จร.เตรียมหารือโทลล์เวย์ ขอความร่วมมือคิดส่วนลดพิเศษแก่ผู้ใช้ทางช่วงด่านลาดพร้าว

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ(กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเจรจาร่วมกับบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือโทลล์เวย์ เกี่ยวกับการขอส่วนลดพิเศษช่วงใช้บริการจากด่านลาดพร้าวได้หรือไม่ อย่างไร โดยจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งในเร็วๆนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ได้รับผลกระทบจากการรื้อย้ายสะพานข้ามแยกรัชโยธินเพื่อก่อสร้างอุโมงค์และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

สำหรับปมปัญหาผลกระทบด้านการจราจรช่วงแยกรัชโยธินนั้น ขณะนี้ยอมรับว่าแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากประชาชนค่อยๆปรับตัวและปรับเส้นทางการเดินทางของตนเองไปใช้เส้นทางเลี่ยงในถนนสายอื่นและซอยแยกกันในช่วงที่มีการก่อสร้างนี้ โดยรฟม.ได้ประสานกับจราจรในพื้นที่อย่างต่อเนื่องจึงสามารถรับมือได้และไม่เกิดผลกระทบมากตามที่คาดการณ์ไว้

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจจราจร(บก.จร.) กล่าวว่า สภาพจราจรโดยรวมพื้นที่แยกรัชโยธินยังเป็นปกติ ขณะนี้สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธินได้คอยอำนวยความสะดวกให้การเดินรถตามปกติ โดยเฉพาะโดยสารขสมก.ที่จะเลี้ยวในช่วงแยกรัชโยธินยังเลี้ยวได้ตามปกติ

“ยังไม่มีการปรับแผนใด ๆยังคงปฏิบัติตามปกติ โดยจะดูสถานการณ์ในช่วงนั้นๆอีกครั้งโดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนทั้งวันหยุดและวันปกติยังเป็นปกติ โดยเฉพาะเส้นทางถนนรัชดาภิเษกจะมีหางแถวยาวแต่ก็ได้เร่งระบายตามจังหวะ ดังนั้นโดยภาพรวมจึงยังรับมือได้ทั้งช่วงเช้า-เย็นและช่วงปกติ คาดว่าประชาชนคงจะปรับตัวได้แล้วหันไปใช้เส้นทางเลี่ยงหรือเผื่อเวลาเดินทางกันมากขึ้น”

นอกจากนั้นผบก.จร.ยังกล่าวถึงความคืบหน้าผลการหารือบริษัทดอนเมืองโทลล์เวย์ว่ายังไม่ได้ข้อยุติต่อกรณีการเจรจาในการเข้าใช้บริการช่วงด่านลาดพร้าวว่าจะขอส่วนลดพิเศษเป็นการเฉพาะ แต่อาจจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆจนกว่าสถานการณ์ในพื้นที่รัชโยธินและ 5 แยกลาดพร้าวดีขึ้นหรือกลับสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้คาดว่าจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้านี้

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการรฟม.ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว เส้นทางหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต กล่าวว่า การรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน เริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมาคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือนนี้หรือประมาณเดือนมกราคม 2560 โดยจะรื้อช่วงทางลาดทั้ง 2 ด้านก่อน หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการรื้อช่วงกลางสะพาน เพื่อจะทำให้รื้อย้ายได้รวดเร็วและง่ายขึ้น

“วิธีปาดทางเท้าเพื่อขยายผิวถนนสามารถอำนวยการจราจรได้อย่างมาก ขณะนี้ถือว่าปัญหาจราจรเบาบางลงไปมาก ส่วนเมื่อรื้อสะพานแล้วเสร็จก็จะเร่งติดตั้งผนังกั้นอุโมงค์ทางลอดทันที คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2560 โดยอุโมงค์บริเวณแยกรัชโยธินจะมีลักษณ์เช่นอุโมงค์แยกบางพลัด แยกบรมราชชนนีคือรูปแบบอุโมงค์เปิดหน้าดิน ช่วงการก่อสร้างจึงมีการเปิดหน้าดิน เช่นเดียวกับการก่อสร้างอุโมงค์ช่วงแยกมไหศวรรย์นั่นเอง โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างอุโมงค์ราว 2 ปี คาดว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในช่วงปิดเทอมนี้”

ทั้งนี้สำหรับการก่อสร้างอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินตามแนวถนนรัชดาภิเษก มีขนาด 4 ช่องจราจร(ไป 2 ช่อง กลับ 2 ช่อง) ความยาว 1,085 เมตร พร้อมกับการก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธินไปตามแนวถนนพหลโยธิน ขนาด 2 ช่องจราจรเพิ่มเติม(ไป 1 ช่อง กลับ 1 ช่อง) ความยาวประมาณ 500 เมตร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,218 วันที่ 15-17 ธันวาคม 2559