ยกระดับกลุ่มจังหวัด‘อันดามัน’ สู่มาตรฐานท่องเที่ยวระดับโลก

13 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.
กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน 5 จังหวัด ขานรับนโยบายรัฐบาลงบกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก 76 จังหวัด ยกระดับ ท่องเที่ยวสู่มาตรฐานโลกเสริมรายได้เข้าท้องถิ่น

นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เปิดเผยว่าได้ร่วมกันจัดทำโครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่อย่างยั่งยืน ตามการจัดสรรงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากพัฒนากลุ่มจังหวัดของรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชน มีอาชีพมีรายได้ตามนโยบายประเทศไทย 4.0

ทั้งนี้กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย พังงา , กระบี่, ตรัง, ระนอง และภูเก็ต มีวิสัยทัศน์ของกลุ่มจังหวัด คือ การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับโลกบนพื้นฐานความเข้มแข็งของภาคเกษตรและชุมชนอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพด้านการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและมาตรฐานอย่างยั่งยืนโดยสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพอาหารพื้นเมืองอาหารโบราณให้สอดรับวัฒนธรรมประเพณีและอัตลักษณ์อันดามันเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำหรับแผนยกระดับการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานระดับโลกประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพด้านการท่องเที่ยวให้มีมาตรฐานอย่างยั่งยืน การพัฒนาระบบป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและการสร้างความเชื่อมั่นในชีวิตและทรัพย์สิน การพัฒนาระบบเฝ้าระวังด้านสุขอนามัย อุบัติภัยและยกระดับมาตรฐานการให้บริการด้านการสาธารณสุข การบริหารจัดการที่ยั่งยืน ทรัพยากรยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและอัตลักษณ์อันดามัน ในส่วนของการเป็นครัวโลกคือ ภูมิปัญญา ได้แก่การพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการด้านอาหารพื้นเมืองอาหารโบราณ ศาสนาวัฒนธรรม คือ การส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ร้าน อาหารตามเทศกาลและประเพณี นวัตกรรมการแปรรูปอาหาร คือ การพัฒนาและยกระดับรสชาติและคุณภาพอาหารทะเลอาหารนานาชาติ และอาหารปลอดภัยคือ การพัฒนาและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้ได้มาตรฐานปลอดภัย ถูกหลัก สุขอนามัยโภชนาการและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลจัดทำงบประมาณลงมาพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดเพื่อที่จะดำเนินการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดและกลุ่มจังหวัดจะต้องช่วยกันขับเคลื่อนโดยจังหวัดจะต้องช่วยกันทำงานสร้างความยั่งยืนภายในประเทศ ยกระดับรายได้ความเป็นอยู่ อาชีพ การสร้างงานและระบบเศรษฐกิจในพื้นที่

โดยจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดเปรียบเสมือนฟันเฟืองที่จะช่วยขับเคลื่อน นโยบายของรัฐบาลให้ประสบความสำเร็จสิ่งสำคัญขณะนี้คือการใช้จ่ายงบประมาณที่รัฐบาลผลักดันมาให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่จะต้องคิดโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการต่างๆ นายกรัฐมนตรี ได้มอบรองนายกรัฐมนตรีมาเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มจังหวัด โดยการ เขียนโครงการต่างๆ ขอให้ส่วนราชการทำงานร่วมกับภาคเอกชนภาคประชาสังคม เพื่อให้เกิดโครงการ ที่ตรงกับความต้องการ ของประชาชน และเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อ จังหวัด และประชาชนในพื้นที่

รองนายกรัฐมนตรียังขอให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดดำเนินการโดยจัดลำดับความสำคัญทั้งนี้จะต้องจัดเตรียมโครงการสำรอง ไว้ด้วย หากโครงการหลักไม่สามารถดำเนินการได้จะได้นำ โครงการสำรองมาดำเนินการ แทน เพื่อให้สอดรับ กับนโยบายรัฐบาลที่มีนโยบายผลักดันเศรษฐกิจประเทศไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 โดยน้อมนำ แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯคือ การระเบิดจากข้างในมาเป็นแนวทางพัฒนาประเทศที่จะต้องเดินไปด้วยกันและจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,217 วันที่ 11 - 14 ธันวาคม 2559