BLT BRITNG THE BEST LIVING TO TOWN สาระดีๆ เพื่อคนกรุงทุกวันพฤหัสบดี

11 ธ.ค. 2559 | 05:30 น.
นับเป็นปรากฎการณ์ที่สร้างความรู้สึกแปลกใหม่สำหรับคนกรุงไม่น้อยในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา กับการเปิดตัวหนังสือพิมพ์ไลฟ์สไตล์แจกฟรีรายสัปดาห์ สองภาษา แบรนด์ใหม่ของประเทศไทย “BLT” ฉบับปฐมฤกษ์ ตัวอักษรสีขาวที่ถูกออกแบบด้วยฟอนต์รูปร่างแปลกตา ทันสมัยอย่างมีรสนิยม บนพื้นสีน้ำเงินสด โดดเด่นด้วยหน้าปกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ พระบรมฉายาลักษณ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ทรงเล่นแซกโซโฟนคู่กับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 บนพื้นสีเหลืองอันอบอุ่น กับเนื้อหาภายในที่ขับเคลื่อนภายใต้ธีม “The First” รวบรวมความเป็นหนึ่ง ความเป็นที่สุด ในแต่ละด้านที่ไม่รู้ไม่ได้แล้ว

MP30-3217-13 หนังสือพิมพ์ขนาด 32 หน้ากระดาษ กับประมาณคอนเทนส์ที่พอเหมาะพอดี สมกับคอนเซ็ป Smart & Sanook อิ่ม อร่อย พกพาสะดวก เต็มไปด้วยสาระ ของ BLT หนังสือพิมพ์ไลฟ์สไตล์แจกฟรีฉบับแรกของไทย คือความลงตัวของเนื้อหาแบบหนังสือพิมพ์กับงานออกแบบศิลป์ที่ละเมียดละไมแบบนิตยสาร คือผลงานที่ผ่านการปลุกปั้นและเข้าไปอยู่ในทุกตัวอักษร ทุกช่องว่างระหว่างบรรทัด ทุกเฉดสีของ บรรณาธิการบริหารไฟแรง “ชี่ -กิติภูมิ ศรีสมนึก”

MP30-3217-14 “ผมว่า... คนกรุงเทพฯ กำลังมองหาอะไรที่กลางๆ ไม่เบาไป ไม่หนักไป ทุกวันนี้โซเชียลมีเดียทำให้ทุกคนรู้เรื่องเดียวกันเท่าๆ กันหมด เราเลยอยากทำให้ BLT เป็นเหมือนเพื่อนที่ทำให้เรารู้อะไรมากกว่าคนอื่น เพื่อนที่เราอยากอยู่ด้วยเพราะมีประโยชน์กับชีวิตในทุกๆ ด้านจริง”

การเล็งเห็นช่องว่างในการแข่งขันของสื่อกระดาษในปัจจุบัน ผนวกกับการตีโจทย์ที่ใช้ประสบการณ์ในนิตยสารชื่อดังของไทยมากว่า 15 ปี ผนึกกับพื้นฐานการศึกษาในคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ตกผลึกเป็นความคิดในการผลิตหนังสือพิมพ์ไลฟ์สไตล์รายสัปดาห์แจกฟรี BLT ที่ผสานเนื้อหาด้านการข่าว 40% และไลฟ์สไตล์อีก 60% เกิดเป็นเนื้อเชิงลึกที่อ่านง่าย แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ มีประโยชน์ ตอบโจทย์ชีวิตในทุกด้านของคนเมือง

MP30-3217-16 “กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นในแต่ละวันมากมาย ชีวิตที่ผูกโยงกับกับโลกส่วนตัวบนหน้าจอเล็กๆ ในมือทำให้คนกรุงละเลยที่จะมองในรายละเอียด ความสดใส และมนต์เสน่ห์ในบางช่วงเวลาไป BLT จึงเริ่มต้นด้วยการชี้ให้เห็นว่าทุกที่ ที่ทุกคนอยู่ ทุกเรื่องที่ทุกคนรู้ ไม่ได้มีเพียงมิติเดียว แต่ยังมีมิติต่างๆ ที่น่าสนใจ BLT จะหยิบเรื่องราวต่างๆ มาเล่าใหม่ ปรุงแต่งขึ้นมาใหม่ ผ่านมุมมองและรายละเอียดของผู้รู้ในแต่ละด้าน ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละเรื่องอย่างแท้จริง เราจะไม่หยุดเพียงแค่การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ แต่เราจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกตั้งคำถามกับตัวเองว่า สิ่งที่รู้อยู่นั้นเพียงพอหรือยัง”

MP30-3217-12 การที่ BLT คือหนึ่งในสื่อของเครือ สปริง กรุ๊ป ซึ่งประกอบด้วยสื่อครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 สถานีวิทยุ สปริงเรดิโอ เอฟ เอ็ม 98.5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ นิตยสารชั้นนำในเครือ MEI ซึ่งประกอบไปด้วยนิตยสารชั้นนำระดับโลกอย่าง Harper’s BAZAAR, Lonely Planet Traveller, Livingetc, Town & Country, Wallpaper* และอินไฟลท์แมกกาซีนอย่าง Sawasdee ทำให้ BLT ครองพื้นที่ของจุดเริ่มต้นเนื้อหาทุกรูปแบบจากทุกช่องทาง ประกอบกับการได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักเขียนและผู้มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ ระดับประเทศ ทำให้ BLT คือศูนย์กลางความครบถ้วนของเนื้อหาจากกองบรรณาธิการชั้นนำอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อนในประเทศไทย

MP30-3217-17 “หากเปรียบ BLT คืออาหารเมนูหนึ่ง ผมก็เป็นคล้ายๆ กับเชฟ เป็นคนปรุง ที่รู้ว่า วัตถุดิบชนิดไหนมีรสชาติเป็นอย่างไร เรารู้ว่าเครื่องปรุงตัวไหนที่จะทำให้อาหารเรารสจัดขึ้น หอมขึ้น เรารู้ว่าองค์ประกอบใดควรจะมีรสเปรี้ยว รสเผ็ด หรือรสหวาน จนเกิดเป็นอาหารจานพิเศษที่หน้าตาดูดี ชิมแล้วก็อร่อย ปรับเปลี่ยนรสชาติไม่ซ้ำกันในแต่ละสัปดาห์”

การเป็นบรรณาธิการบริหารที่ไม่เคยหยุดนิ่งและชอบความหลากหลาย นอกจากการกำหนดธีมสำหรับแต่ละฉบับแล้ว นักเขียนกิติมศักดิ์ของ BLT ยังมีความรู้เฉพาะด้านแบบหาตัวเปรียบได้ยาก มีคาร์เรกเตอร์ของตนเอง มีองค์ความรู้ที่ลุ่มลึกแตกต่างกัน การหมุนเวียนผู้เขียนแต่ละคอลัมน์ในทุกฉบับคือความโดดเด่นที่ BLT จะสามารถตอบโจทย์ความชอบของผู้อ่านมากกว่า 5 แสนคน ที่มีความหลากหลายได้ในทุกเรื่อง เป็นหนังสือพิมพ์ไลฟ์สไตล์แจกฟรีที่ครบเครื่องและน่าเชื่อถืออย่างแท้จริง

MP30-3217-15 “กองบรรณาธิการ BLT เราทำงานคล้ายกับการทำนิตยสาร ผ่านการวางแผนล่วงหน้า 12 ฉบับ หรือล่วงหน้า 3 เดือน การกำหนดธีมไม่เพียงแต่ทำให้นักเขียนของเราทุกคนทำงานได้ง่าย แต่ยังทำให้เราร่วมกันตีโจทย์กระแสความต้องการของสังคมล่วงหน้า ร่วมกับการปรับตัวให้ทันเหตุการณ์ตลอดเวลา หน้าที่ของสื่อกระดาษเราจะไม่ใช้ความเร็วเป็นการแข่งขัน แต่เราจะใช้ความน่าเชื่อถือในการมองกระแส มองความเป็นไปของโลก และวิเคราะห์อย่างตรงจุด สร้างทางเลือกและสร้างประโยชน์ให้กับคนอ่านอย่างแท้จริง เราจะไม่หยุด BLT ไว้เพียงการเป็นหนังสือพิมพ์ไลฟ์สไตล์แจกฟรีที่มีคุณภาพที่สุด แต่ด้วยพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เราจะทำให้ BLT เป็นแบรนด์ที่เข้าถึงผู้อ่านในทุกแพลตฟอร์ม”

พบกับ BLT ในทุกเช้าวันพฤหัสบดีได้ทุกสถานีรถไฟฟ้าและตามจุดแจกต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานครหรือคลิกไปที่ Facebook/BLT Online หรือที่เว็ปไซต์ www.bltbangkok.com

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,217 วันที่ 11 - 14 ธันวาคม 2559