Healthy of Life : Wheel of Balance

10 ธ.ค. 2559 | 00:00 น.
การสร้างพลังของการเป็นผู้นำจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างสมดุลในทุกมิติของชีวิต มิฉะนั้นแล้วความไม่สมดุลในบางมิติอาจก่อให้เกิดความเครียดและพลังลบในด้านอื่นของชีวิตได้อย่างง่ายดาย

การสร้างวงล้อของความสมดุลนั้นเราคงต้องกลับมาถามตัวเองว่าวงล้อของชีวิตในมิติต่างๆนั้นสมดุลขนาดไหนซึ่งมิติที่สำคัญได้แก่

1. Work : How you perform with success and Happiness

การทำงานเป็นมิติที่สำคัญในชีวิตซึ่งผู้นำบางท่านให้ความสำคัญกับความสำเร็จมาเป็นอันดับต้นๆ แต่ถ้าถามว่ามีความสุขกับความสำเร็จไหม เรามีพลังบวกจากความสุขในการทำงานมากน้อยขนาดไหน

ถ้าเวลาของเราในงานมีจำนวนมากที่สุดแต่พลังของความสุขน้อยที่สุดจะทำให้มิติสำคัญนี้สูญเสียพลังดีๆในการให้กับชีวิตไป บางครั้งเราจำเป็นต้องกลับมาถามตัวเองว่าทำอย่างไรที่ความเก่ง ต่อมสุขใจและโอกาสในการทำงานจะมีพื้นที่ๆสมดุลขึ้น เราก็จะยกระดับพลังของชีวิตให้มีพลังบวกในการเดินทางในการทำงานมากขึ้น

2. Family : How you love

ครอบครัวเป็นลมส่งท้ายของความสำเร็จที่สำคัญ บางคนจะมองว่าครอบครัวเป็นสิ่งตายที่ติดตัวไม่ต้องให้เวลามากก็ได้ แต่ความจริงแล้วเวลาทองที่สำคัญกับคนที่เรารักจะช่วยส่งเสริมความหมายในชีวิตกับเราเป็นอย่างมาก ผู้นำหลายคนได้ดีเพราะมีคู่ชีวิตที่รู้ใจที่สามารถให้เสียงสะท้อนความคิดและมุมมองที่แตกต่าง

การที่ได้มาถึงความสำเร็จแต่ไม่มีคนเคียงข้างมาร่วมยินดีกับความสำเร็จ ค่าของความสำเร็จนั้นก็จะจะด้อยค่าลงไปทันใด บางท่านมักจะผลัดวันประกันพรุ่งที่ไปเยี่ยมเยียนคุณพ่อคุณแม่แต่มีผู้นำหลายคนมาคุยกับผู้เขียนว่าเสียใจอย่างมากที่ไม่ได้ทำสิ่งที่สำคัญในช่วงที่ท่านมีชีวิตอยู่ พอเรามีเงินมีเวลาท่านก็ไม่อยู่ให้เราได้แบ่งปันความสุขร่วมกัน

3. Social and Friends : How you social interact

เมื่อเรายุ่งกับงานประจำเรามักจะบ่นว่าไม่มีเวลาที่จะไปหาเพื่อนๆหรือทำสิ่งดีๆแบ่งปันให้กับสังคมที่เราอยู่ ยิ่งพอเราอายุมากขึ้นการให้เวลาลงทุนกับการประสานสัมพันธ์จะมีส่วนสำคัญมากเพราะถ้าเราไม่ลงทุนเรื่องเวลาความสัมพันธ์ก็เหมือนบัญชีความที่เราไม่ได้มั่นฝากมีแต่ถอนก็จะมีแต่ตัวแดงที่ทำให้ระดับความสัมพันธ์จืดจางลง

การชาร์จพลังดีๆจากการแบ่งปันแก่สังคมที่เราอยู่ จะสร้างความหมายและพลังสร้างสรรค์ให้ตัวเราได้อย่างมากมาย หลายโครงการที่ผู้เขียนให้เวลาสร้างสิ่งดีๆให้กับสังคมที่เราอยู่จะกลายเป็นการสะท้อนการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราอย่างมากมายโดยที่เราไม่รู้ตัว

4. Physical and Spiritual : How you live and view the world

การให้เวลากับตัวเองในการสร้างสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงเป็นรากแก้วที่สำคัญในการความเข้มแข็งให้ตัวเราเอง การรักตัวเอง (Self-Love) เป็นพลังที่สำคัญในการสร้างพื้นฐานที่มั่นคง ปกติแล้วร้างกายต้องเคลื่อนไหวและจิตใจต้องอยู่นิ่ง การมีเวลาตระหนักรู้ถึงความพร้อมความแข็งแกร่งของร่างกายแลจิตใจเป็น Maturity fitness ที่สำคัญในการเติบโตในการเป็นผู้นำ

ผู้นำบางคนจิตใจเข้มแข็งแต่ร่างกายไม่แข็งแรง เราก็ไม่สามารถที่จะก้าวเดินไปตามที่จิตเราคิดได้ทัน การให้เวลาออกกำลังกายเป็นการลงทุนชีวิตที่สำคัญ ถ้าเราไม่ลงทุนดูแลรากเมื่อลำต้นของชีวิตเติบใหญ่เมื่อเจอพายุและลมมรสุมที่แรงรากแก้วก็อาจจะไม่สามารถต้านทานการเปลี่ยนแปลงนั้นได้

5. Intellectual and Emotional : How to sharpen the thinking and feeling

การลับความความคิดและความสามารถในการบริหารอารมณ์จะทำให้มองหาโอกาสและบริหารพลังของคนที่อยู่รอบข้างให้มาช่วยเราทำความฝันให้เป็นความจริงได้ การให้ดุลยภาพในมิตินี้จะทำให้เราสามารถก้าวกระโดดเพื่อสร้างความสำเร็จรวมทั้งประสานคนเก่งๆให้มาช่วยร่วมสร้างความสำเร็จและความสุขร่วมกัน

อย่าลืมวาดวงล้อของดุลยภาพทั้ง 5 แล้วถามตัวเองว่าเราให้เวลาที่สมดุลหรือยังและในแต่ละด้านนั้นเราได้ทำอย่างดีที่สุดหรือยัง ถ้าเราตอบสองคำถามนี้ได้ชีวิตเราจะมีพลังในการโลดเล่นเดินทางไปหาความสำเร็จอย่างมีความสุข

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 8 - 10 ธันวาคม 2559