สสว.โชว์ยุทธศาสตร์เอสเอ็มอี ดึงหอการค้าตั้งเป้า 5 ปีก้าวสู่สากล

10 ธ.ค. 2559 | 04:00 น.
สสว.โชว์ยุทธศาสตร์ 5 ปีเสริมแกร่งผู้ประกอบการให้แข่งขันได้ในระดับสากล ระบุปี 60 จัดสรรงบกว่า 3,000 ล้านสนับสนุน พร้อมดึงหอการค้าไทยร่วมโครงการเพิ่มขีดความสามารถเอสเอ็มอี

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยว่า สสว.ได้กำหนดแนวทางของแผนการส่งเสริม SMEs ฉบับที่ 4 ปี 2560 - 2564 ซึ่งต้องการพัฒนาให้เกิด SMEs 4.0 โดยให้ความสำคัญกับการยกระดับขีดความสามารถของ SMEs ให้เติบโตเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยกำหนดเป้าหมายในระดับผลกระทบเชิงมหภาคให้ SMEs ที่มีอยู่ 2.76 ล้านราย สามารถสร้างสัดส่วนมูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือ SME GDP เพิ่มขึ้นเป็น 50% ของ GDP ประเทศภายในปี 2564 จาก 42% ในปัจจุบัน

ส่วนของแผนดำเนินงานในปี 2560 สสว.ได้รับอนุมัติงบประมาณในการเสริมสร้างพัฒนาและให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีวงเงินรวม 3,256 ล้านบาท โดยจะจัดสรรเพื่ออุดหนุนเอสเอ็มอีตามมาตรการฟื้นฟูกิจการเอสเอ็มอีในวงเงิน 2,000 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาทางการเงิน ไม่สามารถยืมเงินจากระบบสถาบันการเงินปกติได้ และอีก 1,200 ล้านบาท จะเป็นงบประมาณเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอี นอกจากนี้ยังมีแผนร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดทำโครงการอี-คอมเมิร์ซ โดยเตรียมงบประมาณไว้ที่ 150 ล้านบาท

ทั้งนี้สสว.ได้ร่วมมือกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยดำเนินโครงการเพื่อเป็นการยกระดับและพัฒนา SMEs ภายใต้งบประมาณ 27 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 โครงการ คือ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งสำหรับผู้ประกอบการใหม่ เป้าหมายเพื่อพัฒนาและเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่เพื่อสืบทอดธุรกิจ โดยการนำเทคนิคการบริหารงานจากผู้บริหารระดับสูง ถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจในมิติต่างๆ รวมทั้งนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการ

โครงการ Innovative Packaging for SME เป้าหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจชุมชนให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในตลาดภายในและต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการผลักดันให้ SMEs เข้าสู่ฐานสมาชิกของ สสว. และจดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์

โครงการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเพื่อรองรับ AEC เป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพ SMEs เพื่อมุ่งสู่ AEC ผ่านการบ่มเพาะผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในทุกๆ ด้านในการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่ที่มีการแข่งขันสูง โดยการเพิ่มทักษะและองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหาร รวมทั้งสร้างพันธมิตรทางการค้าด้วยการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 8 - 10 ธันวาคม 2559