ค่ายรถชี้ปี60ตลาดฟื้น คาดยอดขาย 8.5 แสนคัน ปลดล็อกรถคันแรกรอซื้อใหม่

07 ธ.ค. 2559 | 01:00 น.
ค่ายรถคาดตลาดปี 59 ยอดขายปิดที่ 7.6 -7.8 แสนคัน พร้อมประเมินปี 60 ฟื้นตัวแน่ ชี้ปัจจัยบวกทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศโต -โครงการภาครัฐเดินหน้า -รถคันแรกครบเงื่อนไขการถือครอง 5 ปี

นาย ฮิโรยาสุ ซาโต้ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุในประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2559 มีการประเมินว่ายอดขายรถยนต์จะทำได้ประมาณ 7 แสนคัน แต่เมื่อผ่านมา 11 เดือนพบว่าตลาดมีการหดตัวแต่ไม่มากเท่าที่มีการคาดการณ์กันไว้ ทำให้มองว่ายอดขายรถยนต์ในปีนี้จะทำได้ 7.6 - 7.7 แสนคัน โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ ธุรกิจก่อสร้างมีการขยายตัว ส่งผลดีต่อรถเพื่อการพาณิชย์ที่จะมีการซื้อเพื่อใช้งาน ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มมีทิศทางที่ดีเช่นเดียวกัน อีกทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐฯก็น่าจะส่งผลให้ภาพรวมในปีหน้าดีขึ้นประมาณ 3 - 5% เมื่อเทียบกับปีนี้ อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยง อาทิ เศรษฐกิจโลกที่กระทบกับการส่งออกของไทย

"เรายังมั่นใจในโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทย ว่าจะมีการขยายตัว แต่จะเป็นในรูปแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยภายนอกที่ต้องกังวล ยกตัวอย่าง จีน ที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ของไทย เมื่อจีนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจก็จะกระทบมายังไทย แต่หากเศรษฐกิจโลกดี ไทยก็จะส่งออกสินค้าได้เป็นจำนวนมาก ก็จะเกิดการซื้อขายในประเทศมากขึ้น"

ด้านนายมาร์ค คอฟแมน ประธานฟอร์ด อาเซียน เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในปี 2559 คาดว่าจะมีตัวเลขยอดขาย 7.5 – 7.8 แสนคัน ขณะที่ฟอร์ดมียอดขาย 10 เดือนของปีนี้ 32,109 คัน เติบโต 22 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยฟอร์ดประเมินว่าตลาดรถยนต์ในปี 2560 จะเติบโตเล็กน้อย เนื่องจากมีมาตรการกระตุ้นจากรัฐบาล และนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ด้านนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่ายอดขายรถยนต์ในปี 2559 จะทำได้ 7.7 แสนคัน ส่วน 10 เดือนที่ผ่านมามียอดขายรถรวมมากกว่า 6.17 แสนคัน ทำให้ประเมินว่าอีก 2 เดือนที่เหลือตัวเลขการขายรวมน่าจะเป็นไปตามเป้าที่คาดไว้ เนื่องจากในเดือนธันวาคมถือเป็นโค้งสุดท้ายของปี และมีการจัดงานมหกรรมยานยนต์ ซึ่งจะมีแคมเปญส่งเสริมการขายออกมาแข่งขันกัน

ขณะที่ตลาดรถยนต์ในปี 2560 จะดีกว่าปีนี้แน่นอน เพราะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐฯ ประกอบกับรถยนต์ในโครงการรถคันแรกจะครบระยะเวลาการถือครอง 5 ปี ทำให้ประเมินว่าเจ้าของรถบางส่วนหรือประมาณ 10 % จะมีการตัดสินใจซื้อรถใหม่ และคาดว่ายอดขายรถยนต์รวมในปี 2560 จะทำได้ 8.5 แสนคัน หรือ เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

"ปีหน้าคาดว่าการแข่งขันในตลาดรถยนต์ยังคงเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องแคมเปญ ข้อเสนอต่างๆแต่สิ่งที่น่าจับตาคือตลาดรถยนต์นั่งในปีหน้าจะได้รับความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าจะมีสัดส่วน 50% เทียบเท่ารถปิกอัพ เนื่องจากจะมีกลุ่มผู้ถือครองรถคันแรกมีการตัดสินใจซื้อรถใหม่ และคาดว่าจะซื้อรถยนต์นั่งขนาดเล็ก"

นายโมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไม่รวมรถบรรทุกและรถบัสในปี 2559 จะทำได้ 7.02 แสนคัน และในปีหน้าคาดว่าตลาดจะเติบโต 4-5% เนื่องจากคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 3% ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยที่ต้องพึ่งพาตลาดส่งออกจะได้รับอานิสงค์ดังกล่าว ประกอบกับปัจจัยสนับสนุนจะมาจากนโยบายของภาครัฐ โครงการต่างๆที่จะเริ่มเดินหน้าทำให้มีเม็ดเงินสะพัดและส่งให้ตลาดเติบโตตามที่ได้คาดการณ์ไว้

"ตลาดรถยนต์ในปี 2559 มีการชะลอตัว ผู้บริโภคลังเลที่จะซื้อรถใหม่ แต่เมื่อเข้าสู่ปี 2560 เราประเมินว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น และจะทำให้ผู้บริโภคมีการซื้อรถหรือเปลี่ยนรถกันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของรถอีโคคาร์ -รถคันแรก ที่ใช้ครบ 5 ปี "

นายวายล์ เอ ฟาร์กาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์รวมในไทยจะมียอดขาย 7.6 แสนคัน ส่วนปี 2560 คาดว่าจะมียอดขาย 7.8 - 7.9 แสนคัน เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุน อาทิ การเลือกตั้ง การมีนโยบายต่างๆที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย โดยคาดว่าจะเติบโตจากปี 2559 ประมาณ 5 %

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม 2559