ทางรอดอสังหาฯกลาง-เล็ก รวมตัว-เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม

05 ธ.ค. 2559 | 01:51 น.
กลุ่มธุรกิจรายกลาง-เล็กภาคอสังหาฯ รวมตัวจัดตั้งสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์และพันธมิตร หวังสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนให้ผู้ประกอบการ นักวิชาการแนะ 4 เรื่องสำคัญ รวมตัวเป็นกลุ่มก้อน จับตลาดเฉพาะ วิเคราะห์ตลาดให้ขาด

นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัยพ์และพันธมิตร (REP) เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสมาคมฯ เกิดจากประสบการณ์และความรู้ในการเป็นที่ปรึกษาให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการเป็นนักพัฒนาที่ดินด้วยตัวเอง ส่งผลให้มองเห็นปัญหาในเชิงโครงสร้างของธุรกิจ และเล็งเห็นถึงจุดเด่นและจุดด้อยที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้สามารถมีโอกาสในการพัฒนาและแข่งขันกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้เริ่มคิดถึงการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการรายเล็กโดยก่อตั้งขึ้นเป็นสมาคมการค้า ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดความเป็นคลัสเตอร์ธุรกิจสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางและขนาดเล็กได้ ช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน

สำหรับกลยุทธ์ในการดำเนินงานจะเน้นที่ 4 เรื่องใหญ่คือ 1.เชื่อมโยง-แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับสมาคมและหน่วยงานของภาคอสังหาฯ เพื่อเป็นองค์กรคู่ค้าและทำพันธกิจร่วมกัน 2.ลดต้นทุน-จัดตั้งคณะที่ปรึกษาสมาคมฯ เฉพาะ 7 ด้านสำคัญ ได้แก่ การตลาด การเงิน ก่อสร้าง-วิศวกรรม ออกแบบ บัญชีภาษี กฎหมาย และนวัตกรรมที่อยู่อาศัย เพื่อให้คำปรึกษากับสมาชิกทุกเดือน เพื่อลดต้นทุนการว่าจ้างที่ปรึกษาของสมาชิก 3.เพิ่มทักษะ-จัดการอบรมสัมมนาให้กับสมาชิก โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาให้ความรู้กับสมาชิก โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอสินค้า โครงการหรืออื่นๆ ในลักษณะการออกบูธแสดงสินค้า 4.เชื่อมโยงโลกไว้ด้วยกัน-นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาเชื่อมโยงธุรกิจหรือพัฒนาด้านการตลาดให้กับสมาชิกเพื่อลดต้นทุนในการทำธุรกิจ

“ปัจจุบันสมาคมมีสมาชิกประมาณ 80-90 ราย โดยยังมีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกอีกจำนวนมาก ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น นักพัฒนา นักออกแบบ บริษัทค้าวัสดุ ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการเหล่านี้ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย สมาคมฯจึงมีหน้าที่เสริมข้อด้อยและส่งเสริมผู้ประกอบการเหล่านี้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อให้สามารถเติบโตในอุตสาหกรรมได้อย่างยั่งยืน” นายอภิชาติ กล่าว

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า การที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืนได้นั้น ต้องมีความเข้าใจในตลาด ซึ่งอนาคตของประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างแน่นอน ดังนั้นการจะสร้างที่อยู่อาศัยต้องคำนึงถึงคนสูงวัยเป็นสำคัญ ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่ใช่จำกัดพื้นที่ให้ใช้ชีวิตอยู่แต่ในอาคารเท่านั้น

“สิ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบการรายกลาง-เล็ก เติบโตได้นั้นจะต้องคำนึงถึง 4 เรื่องสำคัญคือ 1.การรวมกลุ่มกันจะต้องเป็นแบบ centralize กัน ไม่ใช่เอาก้อนหินมา รวมกันเป็นกอง แต่ต้องบดให้ละเอียดเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน 2.การมองหาตลาดเฉพาะ (Niche market) ให้เจอที่ ตลาดที่รายใหญ่เข้าไม่ถึง เนื่องจาก เรามีความคล่องตัวมากกว่ารายใหญ่ 3.การวิเคราะห์ต้องเป็น และอ่านข้อมูลได้อย่างถูกต้อง และ 4.มีความเป็นEntrepreneur อย่างสมบูรณ์ แบบคิดในหลายมิติ ในทุกๆด้าน ถ้าคุณเก่งเฉพาะด้านเช่น ออกแบบ หรือ ด้านการเงิน คุณก็แค่ เป็นเฟืองตัวเล็กๆตัวหนึ่งในองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้นเอง”นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม 2559