เที่ยวช่วยชาติปลุกทัวร์ไทยโต10% ‘สทน.’ชี้ยอดจองรีสอร์ตเหนือล้น

05 ธ.ค. 2559 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"สทน."แจงมาตราลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 3 หมื่นบาท ช่วยปลุกกระแสไทยเที่ยวไทยแต่โรงแรมรับอานิสงค์มากกว่า ด้านสทท. ประเมินตัวเลขเพิ่ม 5-10 % ฉุดคนที่ยังไม่ตัดสินใจออกเที่ยว แจงรัฐหวังเม็ดเงินกระจายสู่ชุมชน

นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคม ธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้นำค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมาหักลดหย่อนภาษีได้เพิ่มเติมอีก 1.5 หมื่นบาท เฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกิดจริงในเดือนธันวาคมนี้เท่านั้น ซึ่งเมื่อรวมกับมาตรการเดิมอีก 1.5 หมื่นบาท เป็น 3 หมื่นบาท น่าจะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยช่วงปลายปีกระเตื้องขึ้นได้บ้าง และได้มีการชี้แจงไปยังสมาชิกแล้วพร้อมทั้งจะนำแพ็กเกจทัวร์ที่มีอยู่แล้วมานำเสนอขาย โดยเฉพาะ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท ที่ถือเป็นจุดขายสำคัญ

"มาตราดังกล่าวจะได้ผลแค่ไหนยังไม่สามารถประเมินได้ต้องรอสัก 1-2 อาทิตย์แต่ก็เริ่มมีสอบถามเข้ามาบ้าง และเห็นว่าโรงแรมน่าจะได้ประโยชน์มากกว่าบริษัทนำเที่ยว เพราะเมื่อเข้าพักแล้วนำใบเสร็จมาหักลดหย่อนได้เลย และกระตุ้นให้คนที่ยังไม่ได้คิดจะไปเที่ยวไหนได้ตัดสินใจในการเดินทางท่องเที่ยวเพราะได้ประโยชน์จากสิทธิภาษี ต่างจากการซื้อแพ็กเกจทัวร์ต้องมีการวางแผนการเดินล่วงหน้าและปัจจุบันคนนิยมเที่ยวเองมากกว่า "

อย่างไรก็ดีสิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้างเพราะถือว่าเป็นนโยบายที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงปลายปี เพราะเท่าที่ตรวจสอบกับสมาชิกพบว่าที่พักหลายแห่งห้องยังมีห้องพักว่างอยู่ต่างจากปีที่แล้ว มีเพียงรีสอร์ตภาคเหนือ บางพื้นที่เท่านั้นที่ถูกจองเต็มหมดเพราะอากาศเริ่มหนาวเย็น ส่วนภาคตะวันออก ระยอง จันทบุรี และเมืองชายทะเลหลายแห่งอัตราเข้าพักเฉลี่ยราว 50-60% ส่วนภาคเหนือเฉลี่ย 70-80 % ที่ผ่านมาผู้ประกอบการก็ลดแลก แจกแถมอยู่แล้ว

"สิ่งสำคัญคือจะต้องใช้บริการสถานประกอบการที่มีใบอนุญาต และเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย เท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนภาษี ตรงนี้ต้องชี้แจ้งให้ประชาชนเข้าใจเพราะมิใช่นั้นจะเกิดความเสียหายเมื่อไปใช้บริการแล้วไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ส่วนบริษัทนำเที่ยวต้องออกใบกำกับภาษี และภาษีมูลค่าแม้จะทำให้ต้นทุนราคาเพิ่มขึ้นก็ตามขณะที่โรงแรมไม่ค่อยมีปัญหา " นายภูริวัจน์กล่าว

ด้านนายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยว่า มาตรการดังกล่าวน่าจะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้ในราว 5-10 % เพราะเป็นมาตรการระยะสั้น แต่ถ้าคนที่ยังไม่ได้ใช้เลยรวมเป็น 3 หมื่นหบาทก็ถือว่าสูงและน่าจะกระตุ้นให้เดินทางได้ เพราะเดือนธันวาคมมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และยังมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางที่จูงใจที่ภาคเอกชนและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้มีการส่งเสริม ไม่ว่าจะเป็นวันธรรมดาน่าเที่ยว เทศกาลต่าง ๆ อีกทั้งสิ่งที่สำคัญคือรัฐบาลต้องการให้เม็ดเงินกระจายและเข้าถึงชุมชนให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากเป้าหายรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศปีนี้ 8.5 แสนล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม 2559