กรมท่าอากาศยานแจงกรณีรถโดยสารฯไม่สามารถเข้าไปรับผู้โดยสารในท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช

04 ธ.ค. 2559 | 11:38 น.
รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน เผยว่า  ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเผยแพร่ กรณีรถโดยสารสาธารณะไม่สามารถเข้าไปรับผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชได้ เนื่องจากรถแท็กซี่ลีมูซีนผูกขาดการรับส่งผู้โดยสารเข้าตัวเมืองนครศรีธรรมราช และได้กำหนดราคาค่าโดยสารขั้นต่ำ 300 บาท ซึ่งระยะห่างจากท่าอากาศยานถึงตัวเมืองเพียง 14 กิโลเมตร และหากระยะทางไกลกว่านี้ราคาค่าโดยสารก็จะเพิ่มสูงขึ้น  ทำให้ค่าโดยสารมีราคาสูงเกินไป สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้บริการ และกรณีผู้โดยสารเสนอขอให้นำประกาศของท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ปี 2556 ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการจัดรถตู้รับส่งผู้โดยสารเข้าตัวเมือง โดยคิดอัตราค่าโดยสารคนละ 100 บาท แทนการผูกขาดการให้บริการรถแท็กซี่ลีมูซีนภายในท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช  กรมท่าอากาศยาน ขอชี้แจงข้อมูลดังนี้

1. เดิมห้างหุ้นส่วนสองนครสตรัคชั่น จำกัด (ลีมูซีน) ได้ทำสัญญาเช่าเคาเตอร์กับท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ให้บริการจัดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร แต่ในปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสาร มาใช้บริการภายในท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเพิ่มมากขึ้น กรมท่าอากาศยานจึงมีนโยบายให้จัดรถบริการสาธารณะ มาให้บริการในท่าอากาศยาน ซึ่งในปัจจุบัน อนุญาตให้รถสาธารณะเข้ามาส่งผู้โดยสาร แต่ยังไม่สามารถให้จอดรับผู้โดยสารได้ เพราะยังไม่ได้มีการกำหนดเส้นทางการเดินรถและจุดจอดรถรับ-ส่งของรถบริการสาธารณะ จึงอาจเป็นเหตุให้ขาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และอาจก่อให้เกิดปัญหาการจราจรได้

2. ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชได้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครศรีธรรมราช(กรอ.จว.นศ.)โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน  ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานจังหวัดประสานกับขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อจัดตั้งคณะทำงานจัดระบบการคมนาคมขนส่ง กำหนดเส้นทางการเดินรถและจุดจอดรถรับ-ส่งของรถบริการสาธารณะ ณ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช

3.กรณีมีการเสนอให้นำประกาศท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ปี 2556 มาใช้กำหนดการจัดบริการรถรับ-ส่งให้ผู้โดยสาร จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่าประกาศดังกล่าว ไม่ได้เป็นประกาศของท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช แต่เป็นประกาศที่ห้างหุ้นส่วนสองนครสตรัคชั่น จำกัด (ลีมูซีน) เป็นผู้จัดทำขึ้นเอง

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคมรักษาราชการแทนอธิบดีกรมท่าอากาศยานได้ลงพื้นที่ตรวจราชการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ร่วมกันแก้ปัญหาแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม จากปัญหาดังกล่าว อธิบดีกรมท่าอากาศยานจึงมอบหมายให้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเร่งหารือกับขนส่งจังหวัด กรมการขนส่งทางบกเพื่อร่วมกันกำหนดเส้นทางเดินรถ การลงทะเบียนรถบริการสาธารณะที่จะนำมาให้บริการภายในท่าอากาศยาน ซึ่งเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้โดยสารแล้วยังต้องมีความปลอดภัยด้วย

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว กรมท่าอากาศยาน จะจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาการบริหารจัดการรถสาธารณะและลานจอดรถยนต์ เพื่อรวบรวมปัญหาและสร้างตัวแบบการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับพื้นที่ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน และหารือด้านกฏหมายกับกรมธนารักษ์เพื่อนำข้อมูลเป็นแนวทางประกอบการพิจารณาในการออกระเบียบ ข้อบังคับ การบริหารจัดการในการให้บริการของรถสาธารณะและลานจอดรถยนต์ที่ให้บริการภายในท่าอากาศยาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยาน ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยเน้นการอำนวยความสะดวกของผู้โดยสาร และความเป็นธรรมตามประเภทการให้บริกา