กระทรวงแรงงานจับมือญี่ปุ่นสร้างแรงงาน 4.0

04 ธ.ค. 2559 | 08:41 น.
[caption id="attachment_118156" align="aligncenter" width="503"] นายธีรพล ขุนเมือง นายธีรพล ขุนเมือง[/caption]

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) เปิดเผยว่า ตัวแทนจังหวัดทตโตริ เข้าหารือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของประเทศไทย และจังหวัดทตโตริ ประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อุปกรณ์การแพทย์ และชิ้นส่วนอากาศยาน ตลอดจนความร่วมมือระหว่างกันในการส่งเสริมมาตรฐานฝีมือแรงงานใน 3 สาขา ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนบุคลากรฝึก การพัฒนาหลักสูตร และการศึกษาดูงาน เป็นต้น

จังหวัดทตโตริเป็น 1 ใน 9 จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จากกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ แห่งประเทศญี่ปุ่น ให้ดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรฟื้นฟูภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรให้มีความสอดคล้องกับรูปแบบกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค ที่การฝึกอาชีพแบบเดิมของรัฐ ไม่สามารถรองรับได้ ซึ่งจังหวัดทตโตริมีความโดดเด่นในการพัฒนาอุตสาหกรรม 3 กลุ่ม คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุปกรณ์การแพทย์ และชิ้นส่วนอากาศยาน

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต(New Engine of Growth) ดังนั้นการได้แลกเปลี่ยนบุคลากร เพื่อศึกษาดูงานระหว่างไทย-ญี่ปุ่น รวมถึงมีการพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง เพื่อส่งเสริมการมีงานทำที่มั่นคงภายใต้ระบบการจัดหางานของกรมการจัดหางานด้วย ซึ่งจังหวัดทตโตริได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว เนื่องจากเล็งเห็นว่า กพร.เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจหลักและมีเครือข่ายในการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยเฉพาะด้านยานยนต์ อาทิ สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) ซึ่งตรงกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่โดนเด่นของจังหวัดทตโตริ และไทยตั้งเป้าสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์แห่ง ภูมิภาคเอเชียในปี 2563

ทั้งนี้ผู้แทนจังหวัดทตโตริ เห็นถึงศักยภาพในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย และเล็งเห็นวิสัยทัศน์ในด้านการพัฒนาบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมที่มีความสอดคล้องกับประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้เกิดแนวคิดที่จะใช้อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมนำร่อง ในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับจังหวัดทตโตริ ประเทศญี่ปุ่น โดยในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2560 จังหวัดทตโตริ จะเชิญผู้แทน กพร.เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ จังหวัดทตโตริ ใน 3 กลุ่มอุตรสาหกรรมหลักของจังหวัดด้วย