คลังปัดสอบขรก.ร่วมรับผิดจำนำข้าว ยันดูแลเรื่องเงินกู้ไม่เกี่ยวข้องซื้อขาย

04 ธ.ค. 2559 | 05:01 น.
หลังการประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) มีพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรียุติธรรม เป็นประธาน เพื่อหาผู้ต้องรับผิดชอบความเสียหายของโครงการรับจำนำข้าว ในสัดส่วนอีก 80% หรือ 1.428 แสนล้านบาท โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งรายชื่อผู้มีส่วนร่วมดำเนินโครงการในกลุ่มผู้บริหาร จำนวน 2,000 รายชื่อ และระดับปฏิบัติ 4,000 รายชื่อ ซึ่งต้องตรวจสอบพฤติกรรมโดยละเอียดก่อน ส่วนกลุ่มโรงสี และโกดังนั้น มอบให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมรายชื่อ ส่งผลให้ข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ขวัญผวา นั้น

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า มีคณะตรวจสอบอยู่แล้วว่า ข้าราชการกระทรวงหรือหน่วยงานไหน เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ในส่วนของกระทรวงฯเองขณะนี้คงยังไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าหน่วยงานที่เป็นคณะตรวจสอบต้องการข้อมูลในส่วนไหน กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะให้ข้อมูล

"หากจะให้กระทรวงการคลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้าราชการในสังกัด คงจะไม่สามารถทำได้เพราะเราไม่รู้ว่ามีข้าราชการ หน่วยงานที่สังกัดกรมใดที่อยู่ภายใต้กระทรวงการคลัง เข้าไปทำผิดหรืออยู่ในขบวนการ"

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้รับหนังสือหรือจดหมาย ให้กระทรวงการคลังสอบความผิด ที่สำคัญขณะนี้เราไม่รู้ว่าใครทำผิดหรือเข้าไปอยู่ในขบวนการ ดังนั้นหากต้องการให้กระทรวงการคลังตรวจสอบ ก็ขอให้ส่งข้อมูลหรือความผิดเบื้องต้นเข้ามา กระทรวงการคลังเองพร้อมที่จะตรวจสอบให้ แต่จากข้อมูลเบื้องต้นกระทรงการคลังไม่เกี่ยวข้อง เนื่องจากโดยกระบวนการนั้นกระทรวงการคลังเป็นเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกู้เงินเฉย ๆ ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเก็บหรือขายข้าวแต่อย่างใด

"ในส่วนของการเรียกความเสียหายอีก 80% ที่เหลือนั้น คงต้องสอบถามจาก พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เนื่องจากกระบวนการทุกอย่างอยู่นอกเหนือจากกระทรวงการคลังไปแล้ว ท่านไพบูลย์เองก็มีคณะทำงานของท่าน หากจะเรียกความเสียหายต้องไปดูว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง"

ส่วนกรณีกรมบัญชีกลางออกคำสั่งทางปกครอง ให้เรียกเก็บค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ภายในกำหนด 30 วัน จากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า กำหนดเดิมได้ครบรอบแรก(30 วัน) ไปแล้ว เมื่อวันที่ 21พฤศจิกายน โดยให้ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กระทรวงการคลังในสัดส่วน 20% ของวงเงินความเสียหาย หรือคิดเป็นเงิน 35,717 ล้านบาท ขณะนี้ให้ฝ่ายที่ดูแลในการเรียกชดใช้ความเสียหายกำลังเตรียมการเรื่องนี้อยู่

"ส่วนตัวแน่ใจว่าคุณยิ่งลักษณ์ ก็ทราบว่ากระทรวงการคลังจะต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายในส่วนนี้อยู่แล้ว คุณยิ่งลักษณ์ก็สามารถใช้กระบวนการทางกฎหมาย ยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิ์ที่มี ที่สำคัญขอยืนยันว่า กระทรวงการคลังก็ทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน กฎหมายว่าอย่างไรกระทรวงการคลังก็ทำไปตามนั้น เพราะรอบแรกกฎหมายให้เวลา 30 วัน เราก็ต้องทำหนังสือแจ้งไป และยังให้เวลาอีก 15 วันในการส่งจดหมายทวงถามอีกครั้ง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม 2559