คอมเซเว่นตั้งกฎซื้อหน้าร้านBKK ห้ามเปิดสาขาเพิ่ม-ทำธุรกิจแข่ง

04 ธ.ค. 2559 | 05:00 น.
คอมเซเว่น ทุ่ม 184 ล้านบาท เข้าซื้อธุรกิจร้านมือถือ “บางกอก เทเลคอม 999” หรือ BKK ขยายอาณาจักรยึดพื้นที่ทำเลทอง 44 สาขา พร้อมเสริมสินค้า “แอปเปิล – ซิมการ์ดพร้อมแพ็กเกจ”ดันรายได้-กำไร คาดปี 60 มีสาขาทั่วประเทศ 500 แห่ง

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ค้าปลึกสินค้าไอที รายใหญ่ภายใต้ ชื่อร้าน บานาน่า และตัวแทนจำหน่ายสินค้าและบริการ “แอปเปิล” ภายใต้ชื่อ “สตูดิโอ 7” และไอแคร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทได้เข้าซื้อทรัพย์สินบางส่วนของบริษัท บางกอก เทเลคอม 999 จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และแท็บเลต แบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ และอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ภาใต้ชื่อ BKK โดยบริษัท ใช้งบลงทุนเป็นเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 184 ล้านบาท ซึ่งเงินทุนทั้งหมดจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท

โดยการเข้าซื้อได้เข้าซื้อทรัพย์สินครั้งนี้เป็นการซื้อหน้าร้านของ BKK ที่มีศักยภาพจำนวนประมาณ 44 สาขา จากสาขาทั้งหมดของ BKK ซึ่งมีประมาณ 80 สาขาทั่วประเทศ และเป็นสาขาที่ขายดี อยู่ในทำเลที่บริษัทไม่สามารถหาพื้นที่ได้ เนื่องจากเป็นสาขาที่อยู่ในห้างเก่า หรือมีพื้นที่เต็มตลอด อาทิ มาบุญครอง อย่างไรก็ตามมีสาขาที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับบานาน่า อยู่ประมาณ 10 แห่ง ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากทำให้การแข่งขันลดลงไป โดยบริษัทจะยังคงใช้ชื่อหน้าร้าน BKK การทำตลาดต่อไป ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ BKK ไม่ได้ทำตลาดก่อนหน้านี้เข้าไป อาทิ สินค้าแอปเปิล หรือ ซิมการ์ด พร้อมแพ็กเกจ

“การซื้อกิจการถือเป็นทางลัดในการขยายสาขาของบริษัท เนื่องจากในบางพื้นที่ที่เป็นทำเลทองเราไม่สามารถขยายสาขาเข้าไปได้ เพราะไม่มีพื้นที่ โดยที่ผ่านมา BKK เป็นธุรกิจที่มีกำไร กว่า 10 ล้านบาท สาขาที่เราเลือกมาก็อยู่ในทำเลที่ดี มีกำไร และการซื้อสินทรัพย์ ครั้งนี้ยังสามารถควบคุมต้นทุนการบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี เพราะซื้อแต่หน้าร้าน จึงไม่มีต้นทุนหลังบ้านของ BKK เข้ามาเพิ่มเติม ใช้การบริหารงานและทีมงานเดิมของคอมเซเว่น บวกกับใส่สินค้าที่BKK ไม่ได้ขายเข้าไปเพิ่มก็จะทำให้ธุรกิจมีรายได้ และกำไรเพิ่มขึ้นไปอีก”

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเริ่มรับโอนทรัพย์สินและเข้าดำเนินกิจการภายใต้ชื่อ "BKK" ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 และคาดว่าจะสามารถรับโอนทรัพย์สินได้แล้วภายในไตรมาสแรกปี 2560 โดยภายหลังการเข้าซื้อทรัพย์สินครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บจก. บางกอก และ บจก.บางกอก มีข้อตกลงที่จะไม่ประกอบธุรกิจภายใต้ชื่อ "BKK" และจะไม่ขยายสาขาเพิ่มเติมอีก รวมถึงจะไม่ประกอบธุรกิจที่เข้าข่ายเป็นธุรกิจแข่งขันกับบริษัท

อนึ่งคอมเซเว่น มีสาขารวมกัน 365 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ โดยปัจจุบันแบ่งเป็น สตูดิโอ 7 จำนวน 93 สาขา , บานาน่า จำนวน 166 สาขา , ไอแคร์ จำนวน 18 สาขา พร้อมทั้งสิทธิ์การบริหารทรู ช็อป ซึ่งปัจจุบันได้บริหารแล้วทั้งสิ้นจำนวนกว่า 44 สาขา และล่าสุด BKK ที่ซื้อเข้ามาอีกจำนวน 44 สาขา ดังนั้นคาดว่าภายในปี 2560 มีสาขารวมกันแตะ 500 สาขา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม 2559