หุ้นเรือนจำสหรัฐปรับตัวขึ้น หลัง‘ทรัมป์’จ่อประธานาธิบดี

03 ธ.ค. 2559 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หุ้นบริษัท คอร์เรคชั่นส์คอร์ปอเรชั่นออฟ อเมริกา และบริษัท จีอีโอ กรุ๊ปฯ ผู้ประกอบการเรือนจำเอกชนรายใหญ่ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นมากกว่า 40% และ 30% ตามลำดับ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

หลังมีการประกาศว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มีแผนที่จะยุติการต่อสัญญาการใช้เรือนจำจากภาคเอกชน ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทคอร์เรคชั่นส์คอร์ปอเรชั่นออฟ อเมริกาฯ และบริษัท จีอีโอ กรุ๊ปฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเรือนจำเอกชนรายใหญ่ของสหรัฐฯ ทรุดตัวลงอย่างหนัก แต่ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ส่งผลให้หุ้นคอร์เรคชั่นส์คอร์ปอเรชั่นออฟ อเมริกา และหุ้นจีอีโอปรับตัวขึ้นสูงมากกว่า 40% และ 30% ตามลำดับ ขณะที่ปัจจุบันสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงยุติธรรมได้ใช้เรือนจำจากภาคเอกชน เช่น บริษัทคอร์เรคชั่นคอร์ปอเรชั่นออฟ อเมริกา เพื่อคุมขังผู้อพยพโดยผิดกฎหมาย

จากที่ทรัมป์ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความมุ่งมั่นที่จะขับไล่หรือกักคุมตัวคนต่างด้าวหลายล้านคนที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายหลังจากที่เขาได้รับตำแหน่งแล้ว ว่าในสหรัฐฯ มีคนกระทำผิดกฎหมายมาก ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรและที่เคยมีประวัติอาชญากรรม ผู้ค้ายาเสพติด และเขาต้องการกำจัดคนเหล่านี้ออกนอกประเทศหรือไม่ก็กักขังไว้ ซึ่งอาจจะมีมากถึง 2 – 3 ล้านคน

นายไอแซคโบลตันสกี รองประธานอาวุโสและนักวิเคราะห์จากคอมพาส พอยท์ รีเซิร์ชแอนด์ เทรดดิ้ง ที่กรุงวอชินตัน ดีซี เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเรือนจำภาคเอกชนได้ถูกกดดันจากนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตที่ได้ออกมาเสนอแนวคิดลดการใช้เรือนจำภาคเอกชนในระบบการลงโทษของสหรัฐฯ และเขาหวังว่าการบริหารงานของทรัมป์จะช่วยสนับสนุนในเรื่องของการอพยพและอาชญากรรม

ด้านบริษัท จีอีโอ กรุ๊ป จึงได้ทุ่มเงินให้แก่คณะทำงานเป็นจำนวนทั้งหมด 2แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7 ล้านบาท) ในการสนับสนุนทรัมป์ หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยในวันที่ 19 สิงหาคมว่าทางกระทรวงมีแผนที่จะยุติการต่อสัญญาการใช้เรือนจำจากภาคเอกชน

"กิจกรรมทางการเมืองของบริษัทของเราเน้นสนับสนุนการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (Public Private Partnership) รวมถึงการส่งตัวผู้กระทำผิดเข้าโปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟู ทั้งที่อยู่ในการดูแลและก่อนการปล่อยตัว บริษัทของเราไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะสนับสนุนหรือคัดค้านกระบวนการยุติธรรม การลงโทษหรือนโยบายการอพยพแต่อย่างใด" นายปาโบล ไพซ์ โฆษกของบริษัท จีอีโอ กรุ๊ปฯ กล่าว

ขณะที่นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนดำเนินการเรือนจำในภาคเอกชนเริ่มส่งสัญญาณถึงความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลต้องการเพิ่มจำนวนของสถานกักกัน ถึงแม้ว่าทรัมป์ได้ออกมาประกาศถึงแผนการขับไล่ ทั้งนี้ ข้อมูลของทรานแซคชันเนลเรคคอร์ดแอคเซส เคลียริ่งเฮาส์จากมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ รายงานว่า ศาลตรวจคนเข้าเมืองยังมีคดีที่ตกค้างเกี่ยวเนื่องกับผู้อพยพโดยผิดกฎหมาย มากกว่า 5.2 แสนคดี

จากการรายงานของ คอนเกทชั่นเนลรีเซิร์ช เซอร์วิส เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐฯ ประมาณการว่ามีคนที่มีประวัติอาชญากรรมถึง 1.9 ล้านคนอพยพเข้ามาในสหรัฐฯ โดยคนเหล่านั้นรวมถึงคนที่มีกรีนการ์ด และวีซ่า นอกจากนี้ รายงานของสถาบันนโยบายการย้ายถิ่นของเดือนกรกฎาคม 2557 เปิดเผยว่ามีผู้ที่มีประวัติอาชญากรรมหนีอพยพเข้ามาในสหรัฐฯ ถึง 8.2 แสนคน แต่ในจำนวน6.9 แสนคน นั้น ถูกส่งตัวไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐฯ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,214 วันที่ 1 - 3 ธันวาคม 2559