ครม.ไฟเขียวหักลดหย่อนภาษี กระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี 59

29 พ.ย. 2559 | 09:07 น.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า วันนี้(29 พ.ย.59) ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2559 เนื่องจากช่วงนี้รัฐบาลมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีและขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวด้วย

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผลมาจากการปราบปรามการท่องเที่ยวผิดกฎหมายอาจจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเป็นระยะสั้นๆ กระทรวงการคลังจึงเสนอให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่ผู้มีเงินได้ ซึ่งจ่ายค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ระหว่างวันที่ 1 -31 ธันวาคม 2559 ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมทั้งหมดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีบุคคลธรรมดา

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ออกมาตรการในลักษณะเดียวกันนี้ สำหรับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 15,000 บาท เมื่อช่วง 1 มกราคม -31 ธันวาคม 2559  ดังนั้น 2 มาตรการนี้รวมกันไม่เกิน 30,000 บาท  จากมาตรการดังกล่าวกระทรวงการคลังประเมินว่า จะมีผลต่อการจัดเก็บภาษีประมาณ 150 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศทำให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้นทั้งยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไม่ให้เกิดไหลออกไปนอกประเทศ

นอกจากนั้นยังเป็นการดึงผู้ประกอบการมัคคุเทศก์นำเที่ยวและโรงแรมให้เข้าสู่ระบบถูกกฎหมาย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำในที่ประชุมว่า ให้ไปตรวจผู้ประกอบการโรงแรมที่ไม่ได้จดทะเบียนให้ถูกกฎหมาย

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุม ครม.ยังไม่ได้มีการพิจารณามาตรการช็อปช่วยชาติ แต่ยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวจะทยอยเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในช่วงต่อไป สำหรับวันนี้มีเพียงการอนุมัติมาตรการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศเท่านั้น

“วันนี้ยังไม่มีมาตรการเรื่องช้อปปิ้ง มาตรการอื่นๆ จะทยอยออกมา มีแน่นอน แต่วันนี้ยังมีเฉพาะเรื่องท่องเที่ยวก่อน”นายกอบศักดิ์ ระบุ