ตั้งตลาดกลางเกษตร‘เทิดไท’ ทายาท ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ ดันพื้นที่แยกปักธงชัย

29 พ.ย. 2559 | 11:00 น.
ทายาท “สมศักดิ์ เทพสุทิน” งัดที่ดิน108ไร่ แยกปักธงชัย โคราชลุยตลาดกลางค้าปลีกค้าส่งสินค้าเกษตรใหญ่สุดแดนอิสานภายใต้ชื่อ “เทิดไทย” กุมภาพันธ์ปี 60 เปิดให้บริการ กว่า 1,000 แผง เผย พ่อค้าตลาดไท อิสาน เฮโรเช่าพื้นที่ทะลัก เตรียมขยายพื้นที่รองรับนับ หมื่นตารางเมตร ขณะที่ กระบี่วาดเป้าเป็นศูนย์กระจายสินค้า

แหล่งข่าวจาก บริษัท เทิดไทยมาเก็ตติ้งจำกัด เปิดเผย” ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ นาย เทิดไทย เทพสุทินทายาทของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตนักการเมืองชื่อดัง ได้นำที่ดินจำนวน 108 ไร่ บริเวณแยกปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ออกพัฒนาเป็นตลาดกลางซื้อขายสินค้าเกษตร และเกษตรแปรรูปทุกประเภทใหญ่ที่สุดในภาคอิสาน มีเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าเกษตรแบบครบวงจร ไปยังทั่วทุกภูมิภาคของประเทศและอาเซียน และพร้อมเปิดให้บริการเดือนกุมภาพันธ์ 2560

ขณะเดียวกันบริษัทเปิดให้จองพื้นที่ควบคู่กันไปโยราคาค่าเช่าอยู่ที่ 4,000-5,000 บาทต่อเดือน กว่า 1,000 แผง ปรากฏว่ามีคนจองหลายพันรายส่งผลให้ต้องเพิ่มจำนวนแผงและพื้นที่รวมไม่ต่ำกว่า 1หมื่นตารางเมตร เนื่องจาก ใช้ที่ดินพียง 50ไร่เท่านั้น ขณะนี้มีกลุ่มพ่อค้าจากตลาดไท จังหวัดปทุมธานี ราชบุรี สระแก้ว บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ฯลฯ และคาดว่าจะมีลูกค้ามาจองเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า นายเทิดไทยมีความมั่นใจสูงว่า อนาคตตลาดกลางดังกล่าวมีความสำคัญเพราะ ความต้องการสินค้าเกษตรทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านจะสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้เวลาศึกษาตลาดนาน 6เดือนจึงตัดสินใจลงทุน เพราะ จังหวัดนครราชสีมาจะเป็นจุดศูนย์กลางของหลายจังหวัด ที่ช่วยกระจายสินค้าไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี ที่สำคัญไม่มีคู่แข่งขัน ขณะที่ทำเลตลาดไท ถือว่าไกลเกินไปและแออัด

จากการสำรวจพบว่า ตลาดกลางค้าปลีกค้าส่งสินค้าเกษตร มีเจ้าของตลาดไท ได้ซื้อที่ดินที่จังหวัดเพชรบุรีทิ้งไว้ กว่า 1,000 ไร่ เพื่อกระจายสินค้าส่งออกไปยังพื้นที่ใกล้เคียงและ ด่านสิงขรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่จะเปิดเป็นด่านถาวร รวมทั้งจังหวัดราชบุรีที่มีตลาดลักษณะดังกล่าว

ขณะที่ นางระนอง จรุงกิจกุล เกษตรจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดตั้ง ตลาดเกษตรกร เป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้ทุกจังหวัด มีสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตร หรือมีแหล่งกระจายผลผลิตสินค้าเกษตร ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ยกระดับสู่ความเป็น ตลาดสินค้าเกษตร พรีเมี่ยม โดยกำหนดให้เกษตรกร เป็นผู้จำหน่ายเอง รวมกลุ่มบริหารจัดการเอง มีหน่วยงานภาครัฐ เป็นที่ปรึกษา เปิดโอกาสให้เกษตรกร ได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง และเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และพึ่งพาตนเอง ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,213 วันที่ 27 - 30 พฤศจิกายน 2559