ดิสนีย์ทุ่มงบขยายสวนสนุกฮ่องกง งัด‘ฟรอเซ็น’ดึงทัวริสต์เพิ่มรายได้

27 พ.ย. 2559 | 08:00 น.
วอลท์ ดิสนีย์ ประกาศแผนลงทุนขยายสวนสนุก ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ หวังอาศัยธีมจากแอนิเมชันฮิต "Frozen" ดึงดูดผู้ชมเข้าสู่สวนสนุก หลังจากปีที่ผ่านมาฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ประสบปัญหาขาดทุน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท วอลท์ดิสนีย์ฯ เปิดเผยแผนการขยายสวนสนุก ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ระยะเวลา 6 ปี ด้วยเม็ดเงินลงทุน 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในช่วงระหว่างปี 2561-2566 ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์จะมีการเปิดเครื่องเล่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงโซนที่สร้างขึ้นภายใต้ธีมของภาพยนตร์แอนิเมชันยอดนิยมของดิสนีย์อย่าง Frozen ตลอดจนเครื่องเล่นที่สร้างขึ้นจากธีมของซูเปอร์ฮีโร่ในเครือมาร์เวล และการแสดงที่นำเอาภาพยนตร์ของดิสนีย์มาดัดแปลง

ดิสนีย์จะลงทุนสำหรับโครงการขยายสวนสนุกในฮ่องกงเป็นมูลค่า 657 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่รัฐบาลฮ่องกง ซึ่งถือหุ้น 53% ในสวนสนุกดังกล่าว จะสมทบอีก 747 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ หลังจากการก่อสร้างเสร็จสิ้นทั้งหมด สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในฮ่องกงจะมีเครื่องเล่นและการแสดงเพิ่มขึ้นจาก 110 รายการ เป็นกว่า 130 รายการ

แผนการขยายสวนสนุกฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ แสดงให้เห็นว่าดิสนีย์ยังเชื่อในศักยภาพของสวนสนุกดังกล่าว ซึ่งเป็นสวนสนุกขนาดเล็กที่สุดของดิสนีย์ ว่าจะสามารถทำกำไรให้กับบริษัทได้ ไม่เพียงแต่ในรูปของสวนสนุก แต่ยังรวมถึงการสร้างอุปสงค์ในตลาดจีนและตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับคอนเทนต์ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ วิดีโอเกม รวมไปถึงสินค้าอย่างของเล่น เสื้อผ้า หนังสือ และแพ็กเกจท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ของฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ไม่สดใสนักในช่วงปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการใช้เงินลงทุนกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการปรับปรุงและเสริมเครื่องเล่นและการแสดงใหม่ๆ แต่ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ขาดทุนประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีงบประมาณก่อน ซึ่งสิ้นสุดเดือนตุลาคม 2558 นับเป็นการขาดทุนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2554 ขณะเดียวกัน จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังสวนสนุกเมื่อปีก่อนลดลง 9.3% เหลือ 6.8 ล้านคน ส่วนสัดส่วนผู้เข้าพักในโรงแรม 2 แห่งของดิสนีย์ในฮ่องกงลดลงจาก 93% เหลือ 80%

ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้ามาฮ่องกงลดน้อยลง ข้อมูลจากสภาการท่องเที่ยวฮ่องกงระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายนปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางมาฮ่องกงลดลง 8.7% จากปีก่อน เหลือ 31.72 ล้านคน ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมายังฮ่องกงในช่วงเวลาดังกล่าวลดลง 6.1% เหลือ 41.72 ล้านคน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาฮ่องกงทั้งหมด

นอกจากนี้ ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ยังเผชิญกับความท้าทายใหม่ คือสวนสนุกดิสนีย์แลนด์แห่งล่าสุดที่เปิดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ดิสนีย์ปฏิเสธว่าการแข่งขันระหว่างสวนสนุกทั้ง 2 แห่งส่งผลกระทบด้านลบต่อสวนสนุกในฮ่องกง "เรายังไม่เห็นผลกระทบจากเซี่ยงไฮ้ ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้มีส่วนช่วยเราในแง่ของการนำแบรนด์ดิสนีย์มาสู่เอเชีย ช่วยให้เกิดการรับรู้แบรนด์ดิสนีย์ในเอเชียมากขึ้น" แซมวล เลา กรรมการผู้จัดการฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,213 วันที่ 27 - 30 พฤศจิกายน 2559