คมพิชญ์ พนาสุภน : พลิกตำราเรียน สู่ "Education Provider"

27 พ.ย. 2559 | 01:00 น.
โลโก "MAC" เล็กๆ ที่ปรากฏบนหัวมุมหนังสือเรียน หนังสือนิทานสำหรับเด็ก หนังสืออ่านนอกเวลา ทำให้ชื่อของ "แม็ค" คุ้นเคยกับคนไทยเป็นอย่างดีมากว่า 40 ปีแต่ทุกวันนี้ "แม็คเอ็ดดูเคชั่น" ก็ยังยืนหยัด พร้อมแตกกิ่ง ก้าน สาขา ไปยังทุกหย่อมหญ้าในหลากรูปแบบ ด้วยแนวคิดของผู้ที่มาร่วมสานต่อความสำเร็จ อย่าง "คมพิชญ์ พนาสุภน" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ด้านพัฒนาธุรกิจ บริษัท แม็คเอ็ดดูเคชั่น จำกัด

 พลิกโฉมสู่ Education Provider

คุณพีท - คมพิชญ์ เป็นทายาทของอาจารย์พีระ (ผู้ก่อตั้งแม็คเอ็ดดูเคชั่น) ที่ได้ชื่อว่า ลูกไม้ใต้ต้น จากหนุ่มผู้มีดีกรีกราฟิกดีไซเนอร์ และเลือกที่จะเรียนรู้ในต่างแดนจาก 5 มหาวิทยาลัย ด้วยเป้าหมายที่จะปักหลักในยุโรป แต่เมื่อวิถีทำให้ชีวิตต้องเปลี่ยนเส้นทางกลับมาช่วยสานต่องานของครอบครัว วันนี้ เขาก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง แม้คำถามแรกที่ถามกับตัวเองว่า จะเอาความรู้ที่ไหนมาช่วยงาน

M30321202 แม้จะไม่ชอบงานหนังสือและเลือกเส้นทางงานออกแบบ แต่แท้จริงกลับพบว่า กระบวนการออกแบบที่เรียนรู้มา สามารถนำมาแก้ปัญหากระบวนการผลิตได้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการจัดตั้งฝ่ายใหม่ที่ชื่อว่า "ฝ่ายจัดการธุรกิจ" และเป็นก้าวแรกของแนวคิดในการเปลี่ยนให้ "แม็ค" เป็น Education Provider

"การที่ทำแค่หนังสือเรียนหรือสำนักพิมพ์ไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าอีกต่อไป เพราะในอนาคตสื่อการเรียนรู้จะไม่ใช่แค่สิ่งพิมพ์ ในความเป็นจริงแม็ค มีสื่อ PDF แจกมานานกว่า 10 ปีแล้ว อนาคตแต่ ปัจจุบันก็มีการเริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว คือเรามีซีดีแจกเป็นแนวข้อสอบให้กับครูนานกว่า10ปีแล้ว เพราะมองว่าแม็ค ต้องเป็นผู้ตอบโจทย์ด้านการศึกษา แปลว่าถ้าโรงเรียนนี้ต้องการปรับให้นักเรียนคะแนนดีขึ้นเราจะสามารถหาตอบโจทย์ได้อย่างไร

วันนี้แม็คจึงมีทั้งติวเตอร์ หนังสือเรียนเสริม แบบฝึกหัด Testing Online ยังมีการอบรมครู ซึ่งแม็คมีทั้งโปรดักต์และเซอร์วิสที่มากมาย"

สร้างแบรนด์ สร้างตัวตน

อีกสิ่งหนึ่งที่ คุณพีท พบคือ แม้เด็กนักเรียนจะเรียนหนังสือของแม็ค ทุกวัน ในหลายวิชา แต่กลับไม่รู้จักแบรนด์ของแม็ค พ่อแม่เองก็แทบไม่รู้จัก ดังนั้นแม็คจึงต้องเริ่มสร้างตัวตน สร้างการรับรู้ และสร้างจุดแข็งให้เป็นที่รู้จัก และนั่นจึงเป็นที่มาของโครงการต่างๆมากมาย รวมถึงธุรกิจที่แตกแขนงออกมา ล้วนเป็นการสร้างให้แม็คมีความแข็งแกร่ง และยั่งยืน

แขนงหนึ่ง ที่ถือกำเนิดจากไอเดียและฝีมือของคุณพีท คือ "Juzz Magazine" ฟรีก๊อบปี้รายแรกๆ ของเมืองไทย ที่รวบรวมเนื้อหาสำหรับคนรุ่นใหม่ พร้อมสอดแทรกเรื่องราวที่ให้ทั้งสาระและความสนุกสนาน

"เราเลือกที่จะผลิตแม็กกาซีนเพื่อที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ โดยที่ไม่ใช่การบังคับ แต่เป็นการให้เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่ง"

วันนี้คอนเทนต์ของ Juzz Magazine ถูกถ่ายทอดสู่สายตาทั้งบนโลกออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากทั้งคนรุ่นใหม่ และผู้ปกครอง

  แตกไลน์ธุรกิจ MIECA

อีกธุรกิจหนึ่งที่เกิดขึ้นจากคุณพีท คือ ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ "มีก้า" (MAC International Education Consultant Agency : MIECA)

"ผมเรียนและทำงานมา 8 ประเทศ ทำให้รู้จักการใช้ชีวิตในต่างประเทศ มีประสบการณ์ จนผมกลับมาเมืองไทย และถูกเชิญให้ไปแนะนำโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยในต่างประเทศบ่อยครั้ง โดยเฉพาะจากญาติๆ และเพื่อนๆ เพราะเรามีคอนเนกชันในสถาบันการศึกษาต่างประเทศมากมาย ทำให้ตัดสินใจจัดตั้งเป็นศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศซึ่งมีตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา ทั้งคอร์สระยะสั้น ระยะยาวตั้งแต่ระดับปริญญาตรี จนถึงปริญญาเอก และอาชีวศึกษา"

M30321203 ขณะที่ประเทศไทยเองนิยมที่จะส่งบุตรหลานไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่การจะเลือกโรงเรียนต้องมีการศึกษา หาข้อมูล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นนอกจากการช่วยเลือกหาโรงเรียนต่างๆ แล้วยังมีการให้บริการทัวร์เพื่อศึกษาดูสถานที่เรียนต่างๆ ด้วย

"จุดแข็งของมีก้า คือต้องการบอกพ่อแม่เด็กว่าการเรียนต่างประเทศไม่ใช่แค่ได้เรื่องภาษาแต่จะได้เรื่องทักษะการใช้ชีวิต ซึ่งจะช่วยให้ลูกคุณสามารถก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซนได้อย่างปลอดภัย"

วันนี้มีก้า มีพันธมิตรซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาอยู่ในประเทศต่างๆ ราว 10 ประเทศทั้งในอังกฤษ ยุโรป อเมริกา รวมถึงในแถบเอเชียอย่างฟิลิปปินส์ ฯลฯ ขณะที่กลุ่มลูกค้าหลักของมีก้า มีทั้งนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานที่ต้องการเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษด้วย

2 ปีของการดำเนินงานมีก้า แม้วันนี้จะยังไม่แข็งแรง แต่นับจากนี้คุณพีทบอกว่าจะเริ่มวิ่งได้ หลังจากที่มีพันธมิตรคือสถาบันการศึกษาในต่างประเทศเข้ามาร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก ขณะที่แบรนด์มีก้า ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้ปกครองและคนทั่วไปมากขึ้น

วันนี้ความเป็น Education Provider ทำให้วันนี้มี "แม็คคิดส์" หนังสือสำหรับเด็ก ทั้งในวัย 3-5 ปี ในรูปแบบภาษาไทยอย่างเดียวและวัย 6-11 ปี รูปแบบ 2 ภาษาคือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ยังมี "I-Smart" สื่อดิจิตอลอีกหนึ่งรูปแบบการกวดวิชาแนวใหม่ที่สามารถเลือกที่จะเรียนวิชาอะไร ช่วงเวลาใด ที่ไหนก็ได้ ซึ่งจะเป็นสื่อที่สามารถขายออนไลน์และขายผ่านติวเตอร์ได้ ซึ่งแม็คใช้เวลาในการศึกษาและพัฒนามานานกว่า 7 ปี ลองผิด ลองถูก เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด ที่จะช่วยพัฒนาด้านทักษะการเรียน การสอนให้กับครู ติวเตอร์ ตลอดจนผู้เรียน และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

เส้นทางของ "แม็ค" วันนี้ ก้าวเดินอย่างมั่นคง แข็งแรง และยั่งยืน...

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,212 วันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2559