ณวัฒน์ อิสรไกรศีล นักบริหารที่สร้างโอกาส...ได้เสมอ

25 พ.ย. 2559 | 14:00 น.
ความสำเร็จและทุกอย่างที่ได้มาของผู้ชายที่ชื่อ "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" พิธีกรรายการทีวีชื่อดังวัย 47 ปีคนนี้ ไม่ได้อยู่ที่ความฟลุ๊คหรือโชคช่วย ทุกอย่างอยู่ที่ความพยายาม ความอดทน ความตั้งใจ และรู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์แตกต่าง ผู้บริหารธุรกิจบันเทิงคนนี้เป็นเด็กต่างจังหวัด ที่ต้องหาเงินเลี้ยงตัวเองตั้งแต่มัธยม ตะลอนเล่นสารพัดเกมโชว์ในรายการทีวีจนได้ต้นทุนชีวิตมากมาย

"ณวัฒน์" บอกว่า เขาเล่นเกมโชว์จนได้เงินเป็นล้าน ได้ตั๋วเครื่องบินไปเปิดประสบการณ์ชีวิตในต่างแดนครั้งแรกที่ฮ่องกง เขาเรียนไปทำงานไปมาตลอด ระหว่างที่เรียนเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ไปเป็นพนักงานฝ่ายการตลาดของบริษัทรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ด้วยความชอบเดินทาง ชอบพบกับสิ่งแปลกใหม่ เมื่อเรียนจบเขาจึงไปยึดอาชีพไกด์ จนได้เปิดบริษัท โบอิ้ง ฮอลิเดย์ ทัวร์ แอนด์ ทราเวล จำกัด ทำธุรกิจท่องเที่ยวของตัวเอง

M29321202 จากงานที่ชอบ ทำให้เขามีโอกาสต่อยอดไปสู่อีกงานหนึ่งที่เขาค้นพบว่า เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ นั่นคืองานทีวี ด้วยการเข้ามาเป็นผู้ผลิตรายการท่องเที่ยวที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ทำอยู่จนกระทั่งสถานีปิดตัว ก็ได้มาร่วมงานกับช่อง 3 จากการชักชวนของ คุณไบรอัน แอล มาร์คาร์ และที่นี่ ทำให้เขาได้เปิดประสบการณ์ใหม่อีกครั้ง กับหน้าที่ผู้อำนวยการกองประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ ที่เขาสามารถสร้างรายได้ให้กับสถานีเพิ่มเป็นเท่าตัว

จากประสบการณ์ตรงนั้น ทำให้ "ณวัฒน์" ได้ไอเดียมาสร้างเป็นเวทีประกวดของตัวเอง ภายใต้แบรนด์เวทีประกวดที่ชื่อว่า "มิสแกรนด์ไทยแลนด์" โดยร่วมกับ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 จนขณะนี้ เขาได้ต่อยอดมาเป็นเวทีประกวดระดับนานาชาติ ชื่อ "มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล" ซึ่งถือเป็นเวทีระดับนานาชาติเวทีแรกของโลกที่มีจุดกำเนิดและก่อตั้งโดยคนไทย ซึ่งล่าสุด เมื่อตุลาคมที่ผ่านมา เขาเพิ่งไปจัดเวทีประกวดที่ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา
เมื่อถามว่า ความสำเร็จในการบริหารธุรกิจของเขาอยู่ที่ไหน "ณวัฒน์" บอกว่า "ผมมีความพยายามสูง มุมานะ มองต่าง และจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอในต่างประเทศ ทำให้ได้กลิ่นอายใหม่ๆ ที่น่าสนใจมาผสมผสาน"

M29321203 การทำงานของ "ณวัฒน์" คือการต่อยอด โดยแต่ละงานที่ทำ ไม่ใช่ทำไปเรื่อยๆ แต่ทำอย่างเต็มที่ด้วยความคิดที่แปลกใหม่ การสร้างแบรนด์เวทีประกวดนางงามก็เช่นกัน จากการเริ่มต้น 1 เวทีในกรุงเทพฯ ขยายไป 77 จังหวัดทั่วประเทศ ได้ทั้งธุรกิจ และยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัดไปพร้อมๆ กัน โดยการนำระบบแฟรนไชส์มาช่วยต่อยอดจากระดับประเทศ สู่ระดับสากล

นักบริหารคนนี้ ไม่หยุดอยู่กับที่แม้จะเจออุปสรรค เขายอมรับว่า เคยเจอช่วงที่แย่มากๆ มาแล้ว แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ เมื่อผิดหวังก็ออกไปพักผ่อนซักระยะเปิดสมอง แล้วกลับมาใหม่ ธุรกิจต่อไปที่นักบริหารคนนี้กำลังพุ่งเข้าไปหา คือ การสร้างโมเดลลิ่ง ขณะเดียวกันก็ยังทำงานอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น บันเทิง การผลิตรายการ หรือบริษัทท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ

"ไม่มีก็ไม่หยุดอยู่เฉยๆ อยากรู้ก็พุ่งเข้าไปหา แล้วเจรจา"...นี่คือแนวคิดที่ทำให้ โอกาสเปิดรอรับ และสร้างได้เสมอ สำหรับคนที่ชื่อ “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,212 วันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2559