23บริษัทผนึกพลังอุ้มชาวนา รับซื้อข้าวหอม1.25แสนตัน

24 พ.ย. 2559 | 08:00 น.
เอกชนช่วยดูดซับข้าวหอมมะลิจากชาวนา 1.25 แสนตัน จากเป้า 2 แสนตัน แม้จะไม่ได้ตามเป้าแต่ถือว่าประสบความสำเร็จในการช่วยพยุงราคาไม่ให้ร่วงตํ่าไปอีก “ชูเกียรติ” ชี้ขณะนี้ราคาข้าวขยับตัวขึ้น

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดกับ “ฐานเศรษฐกิจ”หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยในการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกปี 2559/2560 ที่กำลังทยอยออกสู่ตลาด โดยขอให้สมาคมฯช่วยรับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิจากเกษตรกรในราคาตลาด ปริมาณรวม2แสนตัน ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก เพื่อดูดซับผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาด และผลักดันให้ราคาสูงขึ้น โดยสมาคมฯ จะช่วยเหลือค่าฝากเก็บและชดเชยดอกเบี้ยให้สมาชิก โดยจะเริ่มรับซื้อตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-15 ธันวาคม 2559 นั้น

ล่าสุดมีสมาชิกสนใจเข้าร่วมโครงการดูแลราคาข้าวหอมมะลิจำนวน 23 บริษัทที่จะช่วยรับซื้อข้าวหอมมะลิมาเก็บไว้ ประกอบด้วย บริษัท เอเชียโกลเด้นไรซ์ฯ,บริษัท ธรสรรไรซ์ฯ ,บริษัท นครหลวงค้าข้าวฯรับซื้อปริมาณรายละ 2 หมื่นตัน , บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรดฯ ปริมาณ 1หมื่นตัน ,บริษัท ตงฮั้วไรซ์ฯ และบริษัท บางซื่อโรงสีไฟเจียเม้งฯ ปริมาณรายละ 7,000 ตัน , บริษัท ไทยลีการเกษตรฯ และบริษัท สยามเกรนส์ฯ ปริมาณ รายละ 6,000 ตัน,บริษัท เค.เอ็ม.ซี.อินเตอร์ไรซ์ฯ ,บมจ.ไทยฮา,บริษัท ข้าวธัญมิตรฯ ปริมาณรายละ 3,000 ตัน ,บริษัท โกลเด้นเกรน เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ ปริมาณ 2,500 ตัน,บริษัท เจ.พี.ไรซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ,บริษัทโอแลมฯ, บริษัท ปทุมไรซ์มิลแอนด์แกรนารีฯ,บริษัทไทยควอลิตี้เกรนฯ,บริษัท กรุงเทพค้าข้าวฯ ,บริษัท อุทัยโปรดิวส์ฯ และบริษัท ชัยทิพย์ฯ ปริมาณรายละ 2,000 ตัน นอกจากนี้ยังมี บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนลไรซ์แอนด์โปรดักส์ฯ ,บริษัท โรงสีเอี่ยมเฮงล้งฯ ,บริษัท แสนดีไรซ์ฯ และบริษัท มหาสมุทรค้าข้าวฯ ปริมาณละ1,000 ตัน รวมปริมาณที่เอกชนช่วยรับซื้อข้าวจากชาวนา 1.25 แสนตัน จากเป้าที่สมาคมตั้งไว้ 2 แสนตัน ถือว่าประสบความสำเร็จแม้ว่าปริมาณที่เอกชนช่วยดูดซับจะไม่ได้ตามเป้า 2 แสนตันข้าวเปลือกก็ตาม

“ตอนนี้ราคาข้าวหอมมะลิปรับตัวขึ้นมาจากช่วยก่อนแล้ว ดังนั้นสมาคมคงไม่ต้องไปช่วยดูดซับ เพราะขณะนี้ราคาข้าวหอมมะลิขยับมาที่ 17.50-18 บาทต่อกิโลกรัมจากเดิมที่กิโลกรัม 16 บาท ส่วนข้าวขาว 5%ปรับขึ้นมากิโลกรัมละ 11.50 บาทจากเดิมราคาอยู่ที่ 10.80 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดมาแล้วนอกจากนี้ยังมีโครงการจำนำยุ้งฉางที่เกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากทำให้เราเองไม่ต้องไปช่วยรับซื้อ ส่วนข้าวที่เอกชนไปซื้อมาก็ต้องเก็บไว้ในคลัง 3 เดือนโดยที่สมาคมจะช่วยเหลือด้านค่าเก็บและดอกเบี้ยให้กับสมาชิก สาเหตุที่ราคาข้าวเริ่มปรับตัวส่วนหนึ่งน่าจะมาจากมาตรการของภาครัฐที่เป็นจิตวิทยาทำให้ชาวนายังไม่รีบนำข้าวมาขายในช่วงที่ผลผลิตออกมามาก”นายชูเกียรติกล่าว

ด้านนายวัลลภ มานะธัญญา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทบางซื่อโรงสีไฟเจียเม้ง จำกัดกล่าวว่าบริษัทได้เข้ารวมโครงการดังกล่าวโดยช่วยดูดซับข้าวในตลาดปริมาณ 7,000 ตัน เพื่อช่วยชาวนาและพยุงราคาข้าวไม่ให้ต่ำไปกว่านี้และมองว่ามาตรการต่างๆที่ภาครัฐออกมาช่วยชาวนาเป็นเรื่องที่ดีเพราะเกษตรกรเองจะได้มีรายได้ที่ดีขึ้น สอดคล้องกับนายวุฒิพล หวั่งหลี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวพนมรุ้ง กล่าวว่า บริษัทเองเข้าไปช่วยสมาคมรับซื้อข้าวจากชาวนาปริมาณ 2,000 ตันเช่นกัน เนื่องจากมองว่าการที่เอกชนเข้าไปช่วยซื้อข้าวจากเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมากถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายจะช่วยกัน เพื่อไม่ให้ราคาข้าวต่ำไปกว่านี้

ทั้งนี้สมาคมได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์มาแล้ว โดยครั้งแรกเมื่อปี 2558 เป็นโครงการดูแลราคาข้าวหอมมะลิใหม่ ฤดูนาปี 2558/2559 ที่สมาคมช่วยรับซื้อขาวจากชาวนาในปริมาณ 1 แสนตัน เพื่อช่วยพยุงราคาข้าวหอมมะลิใหม่ที่กำลังออกสู่ตลาดไม่ให้ตกต่ำและเป็นการสร้างเสถียรภาพราคาข้าวหอมมะลิในช่วงต้นฤดูให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้สมาคมเองจะเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับสมาชิกฯที่เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย ค่าดอกเบี้ย ค่าประกันภัย ค่าใช้จ่ายในการรับสินค้า ค่าเช่าโกดัง ค่าตรวจสอบคุณภาพ ค่ารมยา และค่าบริหารจัดการภายในโกดัง ในช่วงของการเก็บรักษาระยะเวลา 3 เดือน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,212 วันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2559