ก.แรงงานชูระบบโซนนิ่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวนำร่อง2จังหวัด

21 พ.ย. 2559 | 12:49 น.
นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงแรงงาน แถลงผลการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย ครั้งที่6/2559 ซึ่งมี พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน โดยให้ข้อมูลว่า ที่ประชุมได้เร่งรัดการแก้ไขพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ และพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะรับรองอนุสัญญาฉบับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 98 เรื่องการรวมตัวและการเจรจาต่อรองของผู้ใช้แรงงาน พร้อมทั้งแก้ไขกฎหมายคุ้มครองการใช้แรงงานเด็กให้มีโทษที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งได้ผ่าน สนช. แล้ว

นอกจากนี้ให้มีการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในลักษณะโซนนิ่ง นำร่องในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่เป็นจำนวนมากเป็นระดับต้นๆ ของประเทศ ใช้โมเดล 3 มิติ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านความมั่นคง จากนั้นจะขยายผลสู่จังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวมากกว่า 50,000 คน ใน 11 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี  เชียงใหม่ นนทบุรี นครปฐม ระยอง ภูเก็ต สงขลา และตาก โดยจะขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังผู้ว่าราชการทุกจังหวัดดำเนินการตามจังหวัดนำร่องต่อไป พร้อมทั้งเร่งรัดจัดจ้างล่าม โดยให้จ้างล่ามคนไทยก่อน หากหาคนไทยไม่ได้จะมีการประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่ออนุญาตให้จ้างคนต่างด้าวเป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานด้านนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคุ้มครองทั้งแแรงงานต่างด้าวในกิจการทำประมง และเป็นไปตามกระบวนการดูแลแรงงานต่างด้าวที่เป็นมาตรฐานสากล

การประชุมในครั้งนี้ยังได้พิจารณาแต่งตั้งบุคลากรเป็นพนักงานตรวจแรงงานเพิ่มเติมอีกประมาณ 255 คน ให้มีพนักงานตรวจแรงงานครบ 1,500 คน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรม รวมทั้งได้พิจารณาการจัดทำคู่มือลูกเรือ SeaBook ของแรงงานประมงต่างด้าว เพื่อเป็นคู่มือตรวจสอบลูกเรือประมง สัญชาติ การเข้ามาทำงานถูกต้องกฎหมาย โดยคาดว่าจะมีการทดสอบระบบและพร้อมใช้ภายในเดือนธันวาคมนี้ สำหรับการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวเข้ามาแย่งอาชีพของคนไทย มีผลการดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 100 และ 101 โดยกรมการจัดหางานได้ตรวจสอบสถานประกอบการ และจับกุมดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายแล้ว จำนวน 847 คน อาชีพที่แรงงานต่างด้าวนิยมทำคือ ค้าขาย รปภ. และมัคคุเทศ ด้านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมแรงงานต่างด้าว จำนวน 669 คน มีแรงงานต่างด้าวนอกเหนือจากเมียนมา ลาว และกัมพูชา คือ จีน อินเดีย เวียดนาม และรัสเซีย

นายสุทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ย้ำให้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้รับทราบเรื่องของการแก้ไขการค้ามนุษย์ ขอความร่วมมือประชาชนในสองด้านคือ การไม่ร่วมมือหรือใช้แรงงานต่างด้าวค้าขายและทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย และไม่สนับสนุนกิจการที่แรงงานต่างด้าวทำงานโดยมิชอบด้วยกฎหมาย