ก.แรงงานลงพื้นที่โคราช สร้างอาชีพให้คนพิการและทหาร

17 พ.ย. 2559 | 01:21 น.
ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่นครราชสีมา ลงนามความร่วมมือ โครงการพลังประชารัฐสร้างโอกาสคนพิการและผู้สูงอายุ มีงานทำ มีอาชีพ พร้อมนโยบายการปฏิบัติงานการจัดหางานให้กับกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุแก่เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ  ปลัดกระทรวงแรงงาน มีกำหนดการลงพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10.00 น. ณ อาคารสุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยสุรนารี เพื่อร่วมลงนามความร่วมมือโครงการพลังประชารัฐสร้างโอกาสคนพิการและผู้สูงอายุ มีงานทำ มีอาชีพ กับ พลโท วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อให้กลุ่มคนพิการ ทหารที่ปลดประจำการจากความพิการในการสู้รบ และครอบครัวทหารที่มีความพิการ ผู้สูงอายุ เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร มีโอกาสการได้งานทำ และการประกอบอาชีพอย่างทั่วถึง โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้คนพิการและผู้สูงอายุ ทหารที่ปลดประจำการจากความพิการในการสู้รบ และครอบครัวทหารที่มีความพิการได้รับการจ้างงานและส่งเสริมอาชีพเกิดการถ่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตรให้คนพิการและผู้สูงอายุได้นำไปใช้ในการประกอบอาชีพ รวมถึงการได้รับมอบอุปกรณ์และวัสดุในการประกอบอาชีพอีกด้วย

กระทรวงแรงงาน หวังว่าจะทำให้มีการจ้างงานและการประกอบอาชีพในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในปี 2560 รวม 2,773คน เป็นคนพิการ 2,099 คน ผู้สูงอายุ 400 คน ทหารที่ปลดประจำการจากความพิการในการสู้รบ และครอบครัวทหารที่มีความพิการ 274 คน พร้อมสร้างมูลค่าจากรายได้เฉลี่ยรวม ๓๐๐ ล้านบาทต่อปี รวมถึงขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เติบโตและส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับการแข่งขันและพัฒนานวัตกรรมของประเทศให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

ในวันเดียวกัน ปลัดกระทรวงแรงงาน จะเป็นประธานการประชุมแนวทางการจ้างงานคนพิการและใช้สิทธิตามาตรา 35 กับนายจ้าง สถานประกอบการ กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ และเจ้าหน้าที่กองทัพภาคที่ 2 รวมถึงมอบนโยบายการปฏิบัติงานการจัดหางานให้กับกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ