รับสร้างบ้านเปิดศึกชิงลูกค้า อัดส่วนลดของแถม/สมาคมฯชี้ตลาดฟื้นตัวช้า ลุ้นต้นปี 60 ดี

16 พ.ย. 2559 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาคมไทยรับสร้างบ้านชี้ตลาดบ้านสร้างเองช่วงท้ายปี 59 ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด สวนทางผู้ประกอบการรายใหม่ทะลักเข้ามาแข่งขันเพียบเปิดสงครามราคาชิงลูกค้ากับรายเดิม ส่งผลราคาสร้างบ้าน วัสดุก่อสร้างไตรมาส 4 ลดลงเฉลี่ย 5% แลนดี้โฮมโหมสร้างแบรนด์สร้างบ้านมาตรฐานครบวงจร

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบ้านสร้างเองทั่วประเทศ แม้จะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงท้ายปีนี้ แต่ก็เป็นการฟื้นตัวแบบช้าๆ ขณะที่ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทั้งรายเดิมและรายใหม่ รวมทั้งผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อยทั่วไป ยังคงเปิดศึกสงครามราคาใส่กัน จนส่งผลให้ราคาบ้านปรับตัวลดลงจากเดิมเฉลี่ย 3-5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน พบว่าราคาปรับตัวลดลงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งก็เป็นผลมาจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัวช้าและตลาดมีการแข่งขันสูง เห็นชัดเจนว่าผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อมีอำนาจต่อรองสูง หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่จ่ายน้อยลงแต่ได้สิ่งที่ดีกว่า

“คาดว่าสถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้นหลังก้าวเข้าสู่ปี 2560 เพราะเชื่อว่ายังมีกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอการตัดสินใจหรือไม่มีอารมณ์ใช้จ่ายในท้ายปีนี้ จะเริ่มคลายความกังวลและกลับมาใช้จ่ายตามปกติ รวมทั้งผู้บริโภคอีกส่วนหนึ่งที่ยังรอดูทิศทางเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะกับผลการเลือกผู้นำประเทศสหรัฐอเมริกาคนใหม่ที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะแบบพลิกความคาดหมาย จากนโยบายสุดโต่งที่ประกาศบนทุกเวทีหาเสียง ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลทั้งบวกและลบต่อเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย”

ทั้งนี้ สมาคมประเมินว่ากำลังซื้อที่อั้นมาระยะหนึ่ง จะกลับมาลงทุนหรือใช้จ่ายเรื่องบ้านและที่อยู่อาศัยมากขึ้นในช่วงต้นปี 2560 ดังนั้น ทางสมาคม เตรียมจัดงาน มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง’60 หรือ Thailand Home & Building Material Fair 2017: THBF’ 17 ขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2560 ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพคเมืองทองธานี เพื่อหวังกระตุ้นและรองรับกำลังซื้อผู้บริโภคที่คาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงเดือนแรกของปี 2560 ทันที โดยสมาคมคาดการณ์ว่าจะมีการซื้อขายเกิดขึ้นจากงานฯ นี้มูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงาน 1 แสนคน ซึ่งการจัดงาน THBF’ 17 ในปีนี้อาจเรียกได้ว่าครบครันเรื่องบ้านและวัสดุก่อสร้างในงานนี้ที่เดียว

สำหรับความเคลื่อนไหวของบริษัทรับสร้างในช่วงปลายปีนี้ นางสาวภัทรา มณีรัตนะพร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท แลนดี้โฮม (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่าแลนดี้โฮมยังคงเดินหน้าวางแผนกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาด ควบคู่การสร้าง Branding อันส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการบริการที่สมบูรณ์แบบโดยก่อนหน้านี้ได้มีการพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งาน และรูปแบบของเว็บไซต์ใหม่เกือบทั้งหมดไปแล้วล่าสุดทาง แลนดี้โฮม ได้ทำการเปิดตัวหนัง VDO Presentation ใหม่เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นแบรนด์ผู้นำธุรกิจรับสร้างบ้านผ่านแนวคิด Customization For Life ที่เน้นสื่อสารไปยังผู้บริโภค ให้รับรู้ถึงความแตกต่างของบริษัทฯ ที่ไม่ใช่แค่การสร้างบ้าน แต่มีมาตรฐานการบริการที่ครบวงจร และมีนวัตกรรมด้านการก่อสร้างที่เหนือบริษัทรับสร้างบ้านอื่นๆ พร้อมกับปรับโฉมโชว์รูมใหม่ทันสมัยให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย” Landy Experience” ตอบโจทย์ในทุกความต้องการของลูกค้าแบบ One Stop Service ภายใต้แนวคิดใหม่ Customization for Life เพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพทั้งบุคลากรที่มากด้วยความสามารถ และการบริการที่ครบวงจร

ขณะที่ศูนย์รับสร้างบ้านเทรนดี้ โฮมบิวเดอร์ จำกัด ในเครือบริษัทแลนดี้ โฮม ประเทศไทย จัดโปรโมชั่นส่งท้ายปีให้กับลูกค้าที่ต้องการจะสร้างบ้านได้ในราคาเดียวกับงานบ้านและสวนแฟร์ 2016 ที่ผ่านมา ด้วยเงินจองเพียง 3 หมื่นบาท รับส่วนลดสูงสุด 20%, รับฟรีเข็มเจาะ, ฟรีสร้อยคอทองคำหรือ LED TV 55 นิ้ว, พร้อมอัพเกรดวัสดุพรี่เมี่ยม กว่า 10 รายการ ภายในงาน Open House 18-20 พฤศจิกายน 2559 ที่ศูนย์รับสร้างบ้านเทรนดี้โฮม สาขา ลาดพร้าว 19, สาขาพงษ์เพชร, สาขาปิยรมณ์, สาขาราชบุรี, สาขาสระบุรี, สาขาโคราช ส่วนบริษัท มีนบุรีรับสร้างบ้าน จำกัด แบบบ้านนรีกานต์ เหลือ 4,450,000 บาท จากปกติ 4,850,000 บาทนอกจากนี้หลายบริษัทนิยมจัดกิจกรรม Site Seeing นำลูกค้าที่สนใจสร้างบ้านเยี่ยมชมบ้านที่กำลังก่อสร้างจริง เพื่อสร้างความมั่นใจ อาทิ บริษัท ซีคอนโฮม, บริษัท บิวท์ ทู บิวต์ฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,210 วันที่ 17 - 19 พฤศจิกายน 2559