เวนคืนที่1.4หมื่นแปลง สร้างรถไฟทางคู่ 2 เส้น ปั่นที่ดิน‘เชียงของ’พุ่ง 10 เท่า

15 พ.ย. 2559 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ร.ฟ.ท.ขอที่ดิน 3 หมื่นไร่ สร้าง 2 ทางคู่ใหม่ลงเขตศก.“เด่นชัย-เชียงราย”-“บ้านไผ่-นครพนม” ชาวบ้านโดนกราวรูด1.4 หมื่นแปลง บ้าน 2,000 หลัง เศรษฐีในพื้นที่นกรู้ตุนที่ดินผุด “สถานีเชียงของ” 80 ไร่ ฟันกำไรเหนาะๆ 10 เท่าจากไร่ละ 6 แสน หลังขยับหลายตลบตั้งแต่สะพานโขง 4 ฉุดต้นทุนรัฐพุ่งเท่าตัว

แผนปฏิบัติการ 4โครงสร้างพื้นฐานทางรางเชื่อมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ประกอบด้วยรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ , ทางคู่สาย บ้านไผ่ –มุกดาหาร-นครพนม , ทางคู่สายขอนแก่น-หนองคาย และทางคู่สายรถไฟฟ้า หาดใหญ่-ปาดังเบซา ต่อยอดแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจาก 30 โครงการขนาดใหญ่ ที่กระทรวงคมนาคมผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า ซึ่ง ทางคูเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ถือว่าพร้อมสุดที่จะประมูลกลางปี 2560 หลังล่าช้ามา56ปี และก่อนหน้านี้เคยมีแผนเวนคืนเมื่อ 3ปีก่อนแต่สุดท้ายต้องชะลอออกไป ต่อเรื่องนี้ นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สะท้อนว่า หากเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวเชื่อมมาถึงเชียงรายจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและลดต้นทุนการขนส่ง โดยเฉพาะที่นี่โดดเด่นด้านมูลค่าการค้าชายแดนที่เติบโตสวนกระแสการค้าโลก แน่นอนว่าหากรถไฟเส้นนี้เกิดขึ้นจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าได้มากขึ้นและเป็นผลดีต่อการเดินทางเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน

MP40-3208-C สอดรับกับดร.อนุรัตน์ อินทรประธานคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า โครงการนี้ยืดเยื้อมานานร่วม 56 ปี เกิดจาก แต่ละรัฐบาลจะผลัดกันศึกษาใหม่ขณะที่คนในพื้นที่ เรียกร้องให้ขับเคลื่อนกระทั่งปัจจุบันถือว่าก้าวหน้ามาก โดยเฉพาะการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ อย่างไรก็ดี วันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจเยี่ยม ภาคเอกชนจะเสนอให้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เสนอ ขณะที่ นางสาว ผกามาศ เวียรา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และประธานกรรมการสาขาเชียงราย สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา รถไฟเด่นชัยเชียงราย-เชียงของจะเชื่อมต่อกับ โครงการรถไฟคุณหมิง มณฑลยูนาน สปป.ลาว ซึ่งจะช่วยขนส่งสินค้าได้สะดวกขึ้นเป็นต้น

ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจประจำจังหวัดเชียงรายสำรวจความเคลื่อนไหวการซื้อขายที่ดินในรัศมีรอบสถานีสำคัญๆ อาทิ สถานีเชียงของ ล่าสุด แหล่งข่าวผู้คร่ำหวอดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อำเภอเชียงของจังหวัดเชียงรายระบุว่า ได้มีเศรษฐีเงินเย็นในอำเภอเชียงสะสมที่ดินราคาถูกและที่ผ่านมา ได้ซื้อที่ดินแปลงใหญ่ 70-80 ไร่ และปัจจุบันอยู่ในแนวเวนคืนก่อสร้างสถานีรถไฟเชียงพอดี แน่นอนว่า แม้ที่ดินแปลงนั้นจะถูกเวนคืน แต่ เจ้าของที่ถือกรรมสิทธิ์จะได้กำไรทันที

แหล่งข่าวเล่าต่อว่า เดิมเจ้าของที่ดินทำโครงการบ้านจัดสรร แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนสถาบันการเงินฟ้องแล้วนำที่ดินทั้งหมดไปขายทอดตลาด จึงเปลี่ยนมือตกเป็น เป็นลูกหลานคหบดีเก่าของเมืองเชียงของ ได้ไปประมูลซื้อจากบังคับคดีเมื่อ 10 ปีก่อน ไร่ละประมาณ 650,000 บาทหรือก่อนที่สะมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 แต่หลังมีสะพานเกิดขึ้นมีคนสนใจสอบถาม ทราบว่าแปลงติดถนนไร่ละ 5-6 ล้านบาท แต่สุดท้ายเจ้าของที่ดินยังไม่ยอมเปลี่ยนมือ อย่างไรก็ดีประเมินว่า เจ้าของที่ดินจะได้กำไรไม่ต่ำกว่า 10เท่า เนื่องจากการคำนวนค่าชดเชย ให้เจ้าของที่ดิน ปัจจุบันจะอิงราคาตลาด และ ราคาประเมินที่ดินปัจจุบัน

สอดคล้องกับนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบายว่า ราคาที่ดิน ที่อำเภอเชียงของ ขยับต่อเนื่องมาหลายรอบ เริ่มจาก ก่อนที่จะสร้างสะพานมิตรภาพ และจากการสอบถามราคาที่ดินเพื่อพัฒนาศูนย์เปลี่ยนสินค้า ใกล้สะพาน ราคาเพียง 5 หมื่นบาทต่อไร่เท่านั้น เมื่อสะพานสร้างเสร็จ มีการปักป้ายขาย 1.5 ล้านบาทต่อไร่ และวันที่สะพานก่อสร้างขยับไปที่ 4-5 ล้านบาทต่อไร่ แน่นอนว่า เมื่อรถไฟทางคู่เริ่มเวนคืนและหาผู้รับเหมาเชื่อว่าราคาก็จะขยับขึ้นอีก

แหล่งข่าวจากรฟท.เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีความพร้อมที่สุดและ ประมาณต้นเดือนธันวาคมนี้ อีไอเอ หรือการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จะได้รับอนุมัติ จากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) และ ครม.จะอนุมัติโครงการเพื่อก่อสร้างไม่เกิน เดือนเมษายน 2560 จากนั้น จะเริ่มเวนคืนกลางปี 2560 ไปพร้อมกับประกวดราคาหาผู้รับจ้างและแบ่งการก่อสร้างเป็น 4 ตอนซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี ในระยะทาง 326 กิโลเมตร ซึ่งการเวนคืน 9,600 ไร่ จำนวน 7,000 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 1,200 หลังคาเรือน ส่วนสายบ้านไผ่-มุกดาหาร –นครพนม ระยะทาง 367 กิโลเมตร มูลค่า 5-6 หมื่นล้านบาท จะเวนคืนไล่เลี่ยกันคือกลางปี 2560 ทั้งหมด 1.74 หมื่นไร่ แปลงที่ดิน 7,100 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 930 หลังคาเรือน รวมพื้นที่ที่ต้องเวลนคืนทั้งสองเส้นทาง 2.9 หมื่นไร่ แปลงที่ดิน 1.41 หมื่นแปลง สิ่งปลูกสร้าง 2,130 หลังคาเรือน

อย่างไรก็ดี ราคาที่ดินที่มีศักยภาพจะอำเภอเชียงของ ที่ผ่านมารฟท.ได้แนะนำนักธุรกิจในพื้นที่ ซื้อที่ดินใกล้สะพานมิตรภาพ และใกล้กับสถานีรถไฟเชียงของ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาราคาซื้อไร่ละ 7 ล้านบาท และ ล่าสุดขายต่อราคาสูงถึง 13 ล้านบาท ทำเลเวียงเชียงรุ้ง 3 ปีที่ผ่านมา ประเมินไว้ ไร่ละ1 -2 หมื่นบาท แต่ขณะนี้ ต้องประเมินใหม่ ราคาจะเพิ่มเท่าตัวซึ่งต้นทุนค่าก่อสร้างที่มีที่ดินเป็นตัวแปรสำคัญเพราะจะบวก เพิ่ม 2.5 เท่า จากราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ที่จะปรับใหม่ปี 2560 และ ราคาตลาด

ล่าสุดรฟท.เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีขอเพิ่มงบประมาณเวนคืนอีก 1หมื่นล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 3 ปีที่ผ่านมาเพียง 1 หมื่นล้านบาท ทำให้ค่าก่อสร้างสายเด่นชัย-เชียงรายสูงถึง 8.5 หมื่นล้านบาทจากเดิม 7.7 หมื่นล้านบาท ส่วนเส้นทางอื่นๆอาทิ บ้านไผ่-นครพนม ราคาที่ดินยังไม่สูงมากซึ่ง รถไฟทางคู่ทั้ง 2 สายทางนับเป็นโครงการใหม่ที่ต้องเวนคืน 100% ส่วนเส้นทางอื่นจะเป็นเส้นทางที่มีอยู่ก่อนแล้วจึงเวนคืนน้อยมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,209 วันที่ 13 - 16 พฤศจิกายน 2559