‘โซลาร์เอด’แสงสว่างราคาประหยัด

12 พ.ย. 2559 | 11:00 น.
ในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่ไฟฟ้ายังเข้าไปไม่ถึง หลายพื้นที่ยังคงใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าดเป็นแหล่งให้แสงสว่างในยามที่แสงธรรมชาติลาลับขอบฟ้าไปแล้ว แม้จะเป็นทางเลือกในยามจำเป็น แต่น้ำมันก๊าดก็มีข้อเสียตรงที่มีกลิ่นแรง การเผาไหม้ทำให้เกิดเขม่าควัน อีกทั้งยังมีราคาแพง ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ยากไร้ในประเทศกำลังพัฒนาแถบแอฟริกา ที่ได้ชื่อว่ายากจนที่สุดในโลก

โจทย์ดังกล่าวทำให้องค์กรการกุศล “โซลาร์เอด” (SolarAid) ในประเทศอังกฤษ จับมือกับบริษัท หยิงลี่ โซลาร์ ร่วมกันพัฒนาโคมไฟพลังแสงอาทิตย์ที่มีราคาถูกที่สุดในโลก โคมไฟนี้มี

[caption id="attachment_112508" align="aligncenter" width="503"] ‘โซลาร์เอด’แสงสว่างราคาประหยัด ‘โซลาร์เอด’แสงสว่างราคาประหยัด[/caption]

ชื่อเรียกทางการค้าว่า เอสเอ็ม100 (SM100) ซึ่งมาจากชื่อของบริษัทตัวแทนจำหน่ายและทำการตลาด นั่นคือ บริษัท ซันนี่มันนี่ (SunnyMoney) ที่อยู่ภายใต้องค์กรโซลาร์เอดนั่นเอง ตลาดแรกที่บริษัทนำสินค้าไปเปิดตัวก็คือ ประเทศในทวีปแอฟริกา โดยโคมไฟเอสเอ็ม 100 มีราคาจำหน่ายเพียง 5 ดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น คิดเป็นเงินไทยประมาณ 175 บาท

ในประเทศอังกฤษ ผู้ซื้อสามารถรับข้อเสนอพิเศษคือ ถ้าซื้อโคมไฟเอสเอ็ม100 ไป 1 ชิ้นในราคา 10 ปอนด์ หรือราวๆ 440 บาท ทางบริษัทก็จะบริจาคโคมไฟเอสเอ็ม 100 จำนวนอีก 2 โคมให้แก่ผู้ยากไร้ในประเทศแถบแอฟริกาในนามของผู้ซื้อคนนั้น

[caption id="attachment_112510" align="aligncenter" width="278"]  ‘โซลาร์เอด’แสงสว่างราคาประหยัด[/caption]

โคมไฟพลังแสงอาทิตย์เอสเอ็ม 100 ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในครัวเรือนของชาวแอฟริกาซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ เครือข่ายกระแสไฟฟ้าของส่วนกลางยังเข้ามาไม่ถึง แสงสว่างจะช่วยให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีโอกาสทางการศึกษาเพิ่มขึ้น เพราะเด็กน้อยจำเป็นต้องใช้แสงไฟในการอ่านหนังสือและทำการบ้านในเวลากลางคืน ผู้บริหารของโซลาร์เอดเปิดเผยว่า โคมไฟเอสเอ็ม100 ให้ความสว่างมากกว่าตะเกียงน้ำมันก๊าดถึงสองเท่า และแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นตัวกักเก็บไฟฟ้าของโคมไฟนี้ก็ให้ไฟยาวนานติดต่อกันได้ถึง 5 ชั่วโมง โคมไฟ 1 ชุดมาพร้อมขาตั้งทำจากเหล็ก สามารถนำมาติดตั้งหรือถอดออกก็ได้แล้วแต่วัตถุประสงค์การใช้งาน ด้วยขาตั้งชิ้นเดียวกันนั้น ผู้ใช้สามารถแขวนโคมไฟไว้บนผนังหรือตั้งไว้กับพื้นโต๊ะก็ได้

สำหรับกลุ่มผู้ใช้นั้น นอกเหนือจากผู้ยากไร้ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญแล้ว โซลาร์เอดยังหวังทำการตลาดโคมไฟเอสเอ็ม 100 ในกลุ่มผู้ที่ชอบเดินป่าตั้งแคมป์ และผู้ที่ชอบไปเที่ยวเทศกาลงานต่างๆ ที่จัดในที่โล่งแจ้งในเวลากลางคืน ผู้บริหารของโซลาร์เอดเปิดเผยว่า เมื่อ 10 ปีก่อน บริษัทจัดทำโคมไฟรุ่นแรกๆจำหน่ายในแอฟริกา ราคาอยู่ที่ประมาณชิ้นละ 25 ดอลลาร์ แต่ปัจจุบัน สามารถทำราคาปรับลดลงมาได้เหลือเพียง 5 ดอลลาร์ นับเป็นความภูมิใจว่าผลงานชิ้นนี้คืออุปกรณ์ให้แสงสว่างจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีราคาถูกที่สุดเท่าที่เคยมีมา และจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าที่เข้ามาแทนที่ตะเกียงน้ำมันก๊าดได้ในที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,208 วันที่ 10 - 12 พฤศจิกายน 2559