70 เส้นทางตามรอยพระบาท (ตอน7) เศรษฐกิจพอเพียงภาคตะวันออก

11 พ.ย. 2559 | 10:00 น.
70 เส้นทางตามรอยพระบาท ในพื้นที่ภาคตะวันออกของไทย มี 17 เส้นทางที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เชิญชวนให้คุณได้ตามรอยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปพร้อมๆกัน Take a tripฉบับนี้ได้ดึง 8 โครงการใน 3 จังหวัดมานำเสนอ

เริ่มจากเมืองสวนผลไม้ขึ้นชื่อ อย่างจังหวัดจันทบุรี กับไร่ผลไม้ของพ่อ “โครงการศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ”ซึ่งภายในพื้นที่ 9 ไร่ของพื้นที่โครงการร่วม 109 ไร่ ในอำเภอมะขาม มีทั้งสวนผลไม้ อ่างเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ทั้งยังเป็นโรงเรียนบ่มเพาะประสบการณ์และระบบการพัฒนาการเกษตรเน้นให้เกิดความยั่งยืน ภายใต้ระบบเกษตรอินทรีย์ ผลไม้มากมายจากการปลูกแบบผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ชาวบ้านสามารถพึ่งพา เรียนรู้และพัฒนาผลผลิตพันธ์ดี อาทิ ลองกอง มังคุด ทุเรียน สู่ตลาดได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยช่วงที่น่าเที่ยวที่สุดคงหนีไม่พ้นเดือนพฤษภาคมนั่นเอง ไม่เพียงผลไม้เท่านั้น เมืองจันท์ ยังมีพื้นที่ป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ ภายใน“ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน”โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลบริเวณอ่าวคุ้งกระเบนกว่า 4,000 ไร่ เพื่อศึกษา วิจัย ทดลอง เพาะพันธุ์สัตว์น้ำชายฝั่งทะเล อนุรักษ์พันธุ์ไม้ป่าชายเลน และสร้างที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลภายในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านพัฒนาอาชีพประมง และสร้างสมดุลให้ธรรมชาติชายฝั่งทะเล แล้วคุณจะได้เรียนรู้พันธุ์ไม้ป่าชายเลนมากกว่า 30 ชนิด ผ่านสะพานเดินศึกษาธรรมชาติระยะทางกว่า 1.8 กิโลเมตร สมดุลของสิ่งมีชีวิต เมื่อได้มาเยือนพิพิธภัณฑ์ทางธรรมชาติมีชีวิตแห่งนี้

M2732082 อีกไฮไลต์ของจันทบุรี คือ “จุดชมวิวเนินนางพญาถนนเฉลิมบูรพาชลทิต” โครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกเชื่อมโยงจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด ระยะทางรวมกว่า 118 กม.ถ้าคุณแรงดีแนะนำให้ปั่นจักรยาน ไปตามทางถนนคดเคี้ยวเลียบทะเลที่ยาวและสวยงามที่สุดในเมืองไทย เพื่อชมอาทิตย์อัสดง รับรองว่าสวยจับใจ

หากกล่าวถึงกองทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี อีกเป้าหมายหนึ่งของทหารเรือ คือการเฝ้าอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลในพื้นที่โดยรอบ อย่างเกาะคราม เกาะอีร้า และเกาะจาน พร้อมอนุบาลลูกเต่าต่างๆ ทั้งเต่าหญ้า เต่าตนุ เต่ากระ กลับคืนสู่ทะเล ณ “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล” โครงการจากน้ำพระราชหฤทัยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯที่ทรงห่วงใยเต่าทะเล จึงนำไปสู่การอนุรักษ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในเขตพื้นที่อ.สัตหีบ ยังเป็นที่ตั้งของ “โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เกาะและทะเลไทย” แหล่งรวบรวมและจัดแสดงด้านธรณีวิทยาพฤกษศาสตร์สัตว์ศาสตร์ทางทะเลแห่งแรกในประเทศไทย อันเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

M2732083 ทริปเที่ยวชลบุรี ไม่ได้มีดีแค่ทะเลเท่านั้น เพราะในอ.สัตหีบ ยังมีโครงการปลูกป่าร่วม 3,900 ไร่จากพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม แต่ด้วยพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้เกิดผืนป่าอันอุดม ขึ้นในพื้นที่ “โครงการป่าสิริเจริญวรรษ” แหล่งเรียนรู้วิธีการฟื้นฟูป่าใหญ่ คืนบ้านให้เหล่าสัตว์ป่ากลับมามีชีวิตชีวาเหมือนอดีต ทั้งชาวบ้านได้ทำมาหากิน เก็บของป่า อย่าง หน่อไม้ เห็ด และยอดหวาย ไปจำหน่ายเลี้ยงชีพและคุณสามารถร่วมอาสาเพาะชำกล้าไม้เพิ่มสีเขียวบนพื้นที่แห่งนี้

ทั้งในจ.ชลบุรี ก็ยังมีพื้นที่สีเขียวใจกลายเมือง ให้คุณได้เดินชมธรรมชาติป่าชายเลนกว่า 300 ไร่ ขนานไปกับทะเล ผ่านเส้นทางสะพานไม้ยาวถึง 2,300 เมตร ณ “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลน” ที่ไม่เพียงมีพันธุ์ไม้ชายเลนหลากพันธุ์ ยังมีนกหายาก และปูก้ามดามสายพันธุ์ใหม่ ที่เรียกกันว่าปูหยกฟ้า สังเกตได้จากกระดองสีเทอร์ควอยซ์ให้คุณได้ส่องหาท่ามกลางออกซิเจนบริสุทธิ์ให้สูดโอโซนกันชุ่มปอด

หากใครมีโอกาสได้ไปเยือนเมืองตราด การได้แวะไปให้กำลังใจผู้ต้องขังชั้นดี ที่ใกล้จะพ้นโทษแล้ว ได้มาศึกษาวิถีชีวิตพอเพียงตามรอยพ่อ และสามารถเริ่มต้นใหม่ในชีวิตได้ด้วยตนเอง หลังจากพ้นโทษออกไป สารพันความรู้มากมายไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงสัตว์ การปลูกพืชปลอดสารพิษแบบอินทรีย์ การสร้างบ้านดิน การศึกษากลวิธีการประหยัดพลังงานด้วยโซล่าเซลล์ จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ ในพื้นที่“ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ” อ.เขาสมิง จ.ตราดโครงการในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในเรือนจำนั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,208 วันที่ 10 - 12 พฤศจิกายน 2559