ก.แรงงานร่วมมือสภากาชาดไทยกำหนดแนวทางการจ้างงานคนพิการ

08 พ.ย. 2559 | 10:07 น.
กระทรวงแรงงาน และ สภากาชาดไทย ได้หารือแนวทางและหลักเกณฑ์ในการจ้างงานคนพิการให้ทำงานในเหล่ากาชาด และกิ่งกาชาดอำเภอทุกจังหวัด เร่งกรมการจัดหางาน ดำเนินการด้านเอกสารและการอนุมัติ เพื่อให้สามารถจ้างงานคนพิการได้ทันภายในวันที่ 1 มกราคม 2560

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และ นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย นายอภิชาต การุณกรสกุล ประธานมูลนิธินวัตกรรมทางสังคม และผู้แทนสมาคมธนาคารไทย ได้หารือแนวทางและหลักเกณฑ์ในการจ้างงานคนพิการให้ทำงานในเหล่ากาชาด และกิ่งกาชาดอำเภอทุกจังหวัด โดยขณะนี้ธนาคารต่างๆ ได้มีนโยบายที่จะจ้างคนพิการให้ทำงานในเหล่ากาชาด และกิ่งกาชาดอำเภอทุกจังหวัด โดยมีมูลนิธินวัตกรรมทางสังคมเป็นผู้ประสานงาน

ขณะนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดได้เปิดรับสมัคร และได้รายชื่อคนพิการแล้ว จำนวน 604 คน จากเป้าหมาย 630 คน โดยมีการตั้งคณะกรรมการ สำหรับการสอบสัมภาษณ์ มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีนายกเหล่ากาชาด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ รวมทั้งนักจิตวิทยา เป็นคณะกรรมการ เพื่อเป็นการป้องกันการถูกสวมสิทธิ์ของคนพิการ

สำหรับการจ้างงานลักษณะดังกล่าว เป็นการจ้างตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ในลักษณะของการจ้างเหมาบริการ สัญญาจ้างปีต่อปี (มกราคม - ธันวาคม) และเพื่อให้สามารถจ้างงานคนพิการได้ทันภายในวันที่ 1 มกราคม 2560 กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จะทำหนังสือแจ้งสำนักงานจัดหางานจังหวัดและสำนักงานจัดงานเขตพื้นที่ เร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสาร และการอนุมัติให้ดำเนินการได้ทันตามกำหนดเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ เหล่ากาชาด สภากาชาดไทย กำหนดจัดปฐมนิเทศ เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ และรายละเอียดในการจ้างงานแก่คนพิการ ในวันที่ 7 ธันวาคม 2559 ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนกระทรวงแรงงาน ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนมูลนิธินวัตกรรมทางสังคม และผู้แทนสมาคมธนาคารไทยเข้าร่วมด้วย