“ต้นแบบ” ที่อยู่คู่คนไทยตลอดกัลปาวสาน

07 พ.ย. 2559 | 08:43 น.
ความโศกเศร้าอาดูรและการสูญเสีย ครั้งยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทยในรอบ 70 ปี จากการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร หรือที่ลูกๆของพระองค์ท่านเรียก สั้นๆว่า “ ในหลวง ” เชื่อว่าไม่มีคนไทยคนใดที่ไม่เสียใจ ความเศร้าโศกเสียใจ...จะทำอย่างไรให้กลายมาเป็น “พลังความดี” “พลังแผ่นดิน” และ“พลังความสามัคคี” ให้แก่ประเทศ เพื่อให้พระองค์ท่านได้ภาคภูมิใจในลูกๆของพระองค์ เมื่ออยู่บนสรวงสวรรค์ก็เป็นอีก แนวทางหนึ่งที่พวกเราควรนำไปปฏิบัติ

การน้อมนำทำตามคำสอนของ “ในหลวง” ก็เปรียบดังเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อพระองค์ท่านได้อีก ทางหนึ่งโดยไม่ต้องใช้ต้นทุนที่มากเกินกำลัง โดยเฉพาะการกระทำตามรอยพระยุคลบาท ซึ่งมีมากมายเหลือคณานับ พระองค์ท่านทรงวางแบบอย่างให้พวกเราชาวไทยได้ปฏิบัติตาม ไม่ว่าจะเป็นโครงการส่วนพระองค์ โครงการตามพระราชประสงค์ โครงการตามพระราชดำริ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ให้พวกเราชาวไทยได้ศึกษา สืบสาน และนำไปสู่การปฏิบัติได้ไม่รู้จักหมดสิ้น

ในภาคการเกษตรพระองค์ท่านก็ได้ใ ห้วิชาความรู้ด้านเกษตรทฤษฏีใหม่  เกษตรพอเพียง ฝากไว้ให้พี่น้องเกษตรกรไทยนำไป ใช้ในการต่อยอดอย่างมิมีวันจบสิ้ น การน้อมนำหลักการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ พอประมาณ มีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ไปพร้อมๆกับการมีความรู้ควบคู่คุ ณธรรม.... ความรู้ก็คือ รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง คุณธรรม ก็คือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความขยันอดทน สติปัญญา และแบ่งปัน ก็จะสามารถนำพาตนเองไปสู่เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมได้อย่าง สมดุลและพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง

พระจริยาวัตรอันงดงามของพระองค์ ที่ทรงอยู่ในทศพิธราชธรรม เป็นต้นแบบให้พวกเราชาวไทยได้น้ อมนำเป็นแบบอย่างได้ในชีวิตประจำ วัน  ไม่ว่าจะเป็นการวางองค์ให้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตอย่างมี สติสัมปชัญญะในการ “ครองตน” “ครองคน” และ “ครองงาน” คือทรงนำอิทธิบาท 4 คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน คือมีความรักในงานที่ทำ มีความขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติงาน มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้ประสบความสำเร็จและมีการพัฒนางานให้ มีคุณภาพดียิ่งๆขึ้นไป ในขณะเดียวกันก็ทรงวางองค์ให้เป็นต้นแบบของผู้บริหารมืออาชีพที่ ใช้หลักพรหมวิหาร 4 คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในลักษณะที่เป็นกัลยาณมิตร เกิดเป็นเครือข่ายร่วมมือที่มีความสัมพันธ์กันอย่างเหนียวแน่นและยั่งยืน

สำหรับท่านที่ยังเศร้าโศกเสียใจ และไม่รู้จะแสดงความจงรักภักดีในรูปแบบใด เพียงน้อมนำคำสอนและหลักปฏิบัติ ต่างๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ก็ทำให้เทวดาที่อยู่บนสวรรค์ภาคภูมิใจกับพวกเราแล้ว เพราะพระองค์ท่านมิได้ทิ้งเราไปไหน แต่ยังคงอยู่กับเราในรูปแบบของ “ต้นแบบ” ที่รอให้เราน้อมนำทำตาม เราก็จักอยู่กับพระองค์ท่านตลอดกาลปาวสาน …

บทความโดยนายมนตรี บุญจรัส

กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยกรีน อะโกร จำกัด (ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ)