ก.แรงงานขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายต่อเนื่อง

04 พ.ย. 2559 | 07:28 น.
กระทรวงแรงงานผนึกทุกภาคส่วน ขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย แต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามสถานการณ์การใช้แรงงานเด็ก 2 คณะ สำรวจสถานการณ์เด็กทำงานในสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยง ไร่อ้อย ประมง แปรรูปสัตว์น้ำ และสิ่งทอ พร้อมเสนอข้อมูลทุกๆ ๒ เดือน ต่อคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย

นายสุทธิ  สุโกศล  ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงแรงงาน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ครั้งที่ 1/2559 โดยมี พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมได้รายงานผลการสำรวจแรงงานเด็ก ที่กระทรวงแรงงาน ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ซึ่งมีอายุระหว่าง 5-17  ปี พบว่า ประเทศไทยมีเด็ก จำนวน 10 ล้านคน เป็นเด็กทำงานอยู่ 6 แสนคนของจำนวนเด็กทั้งหมด รวมถึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามสถานการณ์การใช้แรงงานเด็ก จำนวน 2 คณะ เพื่อกลั่นกรองผลการสำรวจสถานการณ์เด็กทำงานในประเทศไทย พร้อมทั้งกำหนดกรอบ แนวทาง วิธีการดำเนินงานการสำรวจข้อมูลและสถานการณ์เด็กทำงานในประเทศไทย ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงาน ในสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยง คือ ไร่อ้อย ประมง แปรรูปสัตว์น้ำ และสิ่งทอ พร้อมนำเสนอผลการสำรวจข้อมูลรายงานต่อคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายทุกๆ 2 เดือน

อีกทั้ง กระทรวงแรงงาน จะเป็นเจ้าภาพหลักในการประสานการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมทั้งรายงานผลปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมาย การคุ้มครองแรงงานเด็กอย่างเข้มข้น พร้อมสร้างการรับรู้ให้แก่สาธารณชน ตลอดจนองค์การแรงงานระหว่างประเทศและนานาชาติว่า ประเทศไทยได้ทำงานเรื่องนี้อย่างเข้มข้นและต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยมีการทำงานที่เป็นไปตามระดับมาตรฐานสากล และเป็นไปตามอนุสัญญาฉบับที่ 182 ว่าด้วยการห้ามและดำเนินการโดยทันทีเพื่อขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็ก

หากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดในการใช้แรงงานเด็กที่อายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ให้ดำเนินการเอาผิดด้วยโทษสูงสุด คือ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยไม่มีข้อยกเว้น เพื่อแสดงให้นานาประเทศรับทราบว่าประเทศไทยจริงจังกับการป้องกันและแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก