70 เส้นทางตามรอยพระบาท (ตอน5) คืนสมดุลสู่ธรรมชาติ ถิ่นแดนใต้

03 พ.ย. 2559 | 03:00 น.
70 เส้นทางตามรอยพระบาท ฉบับนี้ Take a trip จะเปิดทริปเส้นทางในภาคใต้ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) แนะนำ 10 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปพร้อมๆกัน

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณสำหรับชาวชุมพรอย่างแท้จริง กับการเกิดขึ้นของ“โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริ” หลังในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อช่วยในการขุดคลองหัววัง-พนังตัก ซึ่งเป็นการสร้างเส้นทางเดินน้ำ เพื่อพักน้ำไว้ในแก้มลิง ซึ่งเป็นพื้นที่ธรรมชาติกว้างใหญ่แห่งชุมพร ที่เรียกว่า “แก้มลิงหนองใหญ่” โดยการสร้างเส้นทางเดินน้ำ ให้เสร็จภายใน 1 เดือน ทันต่อพายุไต้ฝุ่นลินดา ที่กำลังเข้าฝั่ง ชาวชุมพร จึงรอดพ้นจากอุทกภัยในครั้งนั้น มาจนถึงทุกวันนี้

[caption id="attachment_111237" align="aligncenter" width="503"] ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร(พืชสวน) ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร(พืชสวน)[/caption]

อีกโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จ.ชุมพร คือ “โครงการพัฒนาส่วนพระองค์” ในอ.ปะทิว ที่ทรงริเริ่มพัฒนาที่ดินบริเวณบ้านน้ำพุ ซึ่งถูกเม็ดทรายทับถมจนกลายสภาพเป็นป่าเสื่อมโทรมบนเนินทราย ให้มีการปรับปรุงหน้าดินให้มีความเหมาะสม กลายเป็นฟื้นที่ทำการเกษตร และปัจจุบันยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่ไม่เพียงมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางกว่า 2.3 กิโลเมตร ซึ่งคุณต้องไม่พลาดกับการเก็บภาพต้นเสม็ดชุน ไม้ยืนต้นแห่งป่าสันทราย อายุนับร้อยปี และ ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ อย่าง กาแฟขี้ชะมด และแตงโมพันธุ์บางเปิด ก็มีจุดกำเนิดในพื้นที่แห่งนี้

[caption id="attachment_111236" align="aligncenter" width="240"] โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จ.ชุมพร โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จ.ชุมพร[/caption]

ส่วนใครกำลังมองหาป่าชายเลนที่สมบูรณ์และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย เส้นทางตามรอยพระบาทที่ททท.แนะนำ คือ“อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร” ที่นี่ไม่เพียงเหมาะแก่การดำน้ำตื่นเพื่อดูปะการัง แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่คุณสามารถเดินชมป่าชายเลนตามเส้นทางเดินสะพานไม้ทอดยาว หรือพายคายัคไปทักทายป่าชายเลนอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่แห่งนี้ถือเป็นสวรรค์ของคนชอบดูนก เพราะมีนกหลากสายพันธ์ อาทิ นกนางแอ่นกินรัง นกออก

ความโดดเด่นของภาคใต้ ไม่ได้มีเพียงความสวยงามของท้องทะเลอันดามัน แต่สิ่งที่ควรอยู่คู่กันคือการดูแลทะเลไทยให้เหล่าสัตว์น้ำได้อยู่อย่างสมบูรณ์ “ศูนย์อนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์”จ.พังงา จึงมีพันธกิจหลักในการดูแลอนุรักษ์สภาพแวดล้อมใต้ทะเลอันดามัน ทั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและทะเลโดยรอบ

ส่วนใครชอบปลานีโม อีกเส้นทางตามรอยพระบาท คือ “ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งกระบี่” หรือที่เรียกกันติดปากว่าศูนย์ปลานีโม จึงเป็นศูนย์กลางความรู้ในการเพาะพันธุ์ วิจัยพันธุ์ ขยายพันธุ์ปลาทะเลในแถบน่านน้ำภาคใต้ รวมไปถึงการปลูกถ่ายเซลล์เพื่อให้ได้ปลาสายพันธุ์ใหม่ ที่นี่ไม่ได้มีเพียงปลาการ์ตูนเป็นพระเอกเท่านั้น แต่ที่นี่ยังมีการเพาะเลี้ยงมากถึง 13 สายพันธุ์ ทั้งปลาปักเป้าทะเล ปลานกแก้ว ดาวทะเล กุ้งมังกร ปลิงทะเล ให้ได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน

T27-320602 กิจกรรมห้ามพลาด คือ เล่นกับปลากระเบนในบ่อดิน เดินบนสะพานที่ทอดยาวผ่านบ่อเพาะเลี้ยงกลางแจ้ง ชมปลาแหวกว่ายอย่างเป็นธรรมชาติ และแม้ปลาการ์ตูน จะเป็นปลาที่ห้ามจับในทะเล แต่ที่ศูนย์แห่งนี้คุณสามารถหาซื้อปลาการ์ตูนเพาะเลี้ยงในโครงการได้ อาทิ ปลาการ์ตูนแก้มหนาม ปลาการ์ตูนเพอร์คูล่า ในราคาย่อมเยา

เส้นทางตามรอยพระบาทอีกแห่งหนึ่งในอ.เมือง จ.กระบี่ คือ “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร(พืชสวน)” ซึ่งเดิมทำแปลงผักและเพาะพันธุ์มะพร้าว แต่จากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯทำให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นศูนย์กลางรวบรวมพันธุ์พืชท้องถิ่น เน้นจัดทำแปลงปลูกพืชที่หายากหรือใกล้สูญพันธุ์ ทำให้ที่นี่มีแปลงกล้วยไม้พื้นเมืองกว่า 113 สายพันธุ์ ดอกหน้าวัวแปลกตากว่า 60 สายพันธุ์ ที่นี่จึงเป็นแหล่งชมดอกไม้งามที่สมบูรณ์แบบไม่แพ้ภาคเหนือ

สำหรับชาวเมืองปากพนัง คงจำได้ถึงอดีตอันขมขื่นกับการทำการเกษตรได้อย่างยากลำบาก จากปัญหาภาวะดินเปรี้ยว แต่เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรง มีพระราชดำริ ให้เปิด“โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากผนัง”จ.นครศรีธรรมราชจนเป็นที่มาของการวิเคราะห์วิจัยหาหนทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การสร้างอ่างเก็บน้ำหรือฝายทดน้ำหาทางป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็ม จนฟื้นฟูระบบนิเวศกลับสู่สมดุลอีกครั้ง ณ ลุ่มน้ำปากหนัง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,206 วันที่ 3 - 5 พฤศจิกายน 2559