ก.แรงงานย้ำห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปีทำงานในประมงทะเลเจอจับปรับเป็นล้าน

30 ต.ค. 2559 | 09:15 น.
กระทรวงแรงงาน ย้ำ ห้ามจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานในงานประมงทะเล เพิ่มโทษผู้ใช้แรงงานเด็ก แก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุด เผยนายจ้างโดนค่าปรับฐานใช้แรงงานเด็กแล้ว รวม 1 ล้านบาท

นายสุเมธ  มโหสถ  อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้เดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การกดขี่แรงงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกจ้างได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่มีการใช้แรงงานหรือสนับสนุนให้มีการใช้แรงงานเด็ก ไม่มีการบังคับใช้แรงงานในรูปแบบต่างๆ และดูแลให้แรงงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายให้เกิดผลในทางปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนกำกับดูแล ให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบกิจการ ลูกจ้าง ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานอย่างเคร่งครัด โดยที่ผ่านมาได้ปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้คุ้มครองแรงงานได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มแรงงานเด็กและแรงงานในงานประมงทะเล โดยออกกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. 2557 ซึ่งมีสาระสำคัญคือ ห้ามจ้างลูกจ้างอายุต่ำกว่า 18 ปี และแก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษความผิดที่กระทำต่อแรงงานเด็ก ให้ระวางโทษในอัตราสูงสุด ซึ่ง กสร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจแรงงานและให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ผลการตรวจแรงงาน พบนายจ้างใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด โดยดำเนินคดีไปแล้ว   4 ราย อัตราค่าปรับรวม 1 ล้านบาท

กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันมิให้แรงงานประมงทะเลถูกเอารัดเอาเปรียบจากการจ้างงาน ถูกละเมิดสิทธิจากการทำงานและมีสภาพแวดล้อมในการทำงาน    ที่ปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ หากพบว่ามีการใช้แรงงานเด็กที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย นายจ้างมีความผิดโดยมีอัตราโทษสูงสุดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 400,000 บาท ต่อแรงงานเด็กหนึ่งคน หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพื่อให้การคุ้มครองแรงงานเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและประชาชนทุกคน ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลหากพบเห็นการกระทำผิด ด้านแรงงาน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1546