เปิดมุมมอง 3 บิ๊กเชนรร.ต่างชาติ สื่อสารทัวริสต์ร่วมถวายอาลัย

29 ต.ค. 2559 | 06:00 น.
ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของคนไทยทั้งประเทศ แต่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจยังต้องเดินหน้าต่อไป ในแง่ของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยตรง จึงต้องมีการสื่อสารทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและปฏิบัติตัวให้เหมาะสม ซึ่งไม่เพียงแต่หน่วยงานภาครัฐเท่านั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเอกชน โดยเฉพาะเชนโรงแรมต่างชาติ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวโดยตรงก็ต้องแสดงบทบาทสำคัญในครั้งนี้ด้วย “ฐานเศรษฐกิจ” จึงได้รวบรวมมุมมองของ 3 ผู้บริหารเชนโรงแรมดัง ประกอบด้วยแอคคอร์ โฮเทล,ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลและแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ถึงการมีส่วนรวมในการน้อมถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา

[caption id="attachment_109091" align="aligncenter" width="335"] แพทริค บาสเซ แพทริค บาสเซ[/caption]

 แอคคอร์เปิดทำรีบุกกิ้งใหม่ฟรี1ปี

ต่อเรื่องนี้ นายแพทริค บาสเซ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ประจำแอคคอร์โฮเทล ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่าแอคคอร์ โฮเทล มีนโยบายให้โรงแรมต่างๆในเครือทั้ง 68 แห่ง รวมห้องพักกว่า 1.58 หมื่นห้องในไทย ดำเนินการสื่อสารให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาพักได้เข้าใจถึงสถานการณ์ความเศร้าเสียใจของคนไทยในขณะนี้

รวมถึงยังได้แนะนำเรื่องของการงดการจัดกิจกรรมรื่นเริงในช่วงนี้ไปก่อน และยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่มีความประสงค์จะยกเลิกห้องพักในช่วงนี้ ให้ทำ รีบุ๊คกิ้งใหม่ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในช่วงเวลา 1 เดือนนับจากวันที่ 13 ตุลาคม 2559 รวมถึงให้ลูกค้าที่จองการจัดงานต่าง ๆ (อีเวนต์) ภายในโรงแรม ถ้าไม่ประสงค์จะจัดงาน สามารถทำรีบุ๊คกิ้งใหม่ ได้ภายใน 1 ปี นับจากวันที่ 13 ตุลาคมนี้ถึงปีหน้า

ในส่วนของพนักงานแอคคอร์ที่เป็นคนไทย นายบาสเซ ระบุว่า “ผมยังได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยและได้รับการยกย่องจากนานาประเทศทั่วโลก ทรงมีพระราชจริยวัตรอันงดงามเป็นแบบอย่างในทุกด้าน โครงการในพระราชดำริและกระแสพระราชดำรัส จะสถิตอยู่ในใจของเราชั่วนิรันดร์

พระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถ น้ำพระราชหฤทัยที่ทรงมีต่อพสกนิกร และพระราชวิริยะอุตสาหะได้เป็นที่ประจักษ์ ทรงเป็นพ่อหลวงของปวงราษฏร์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ เหล่าประชาชนชาวไทยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่ได้เกิดมาใต้ร่มพระบารมี ซึ่งผมขอร่วมไว้อาลัยด้วยสำนักในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดไม่ได้”

[caption id="attachment_109092" align="aligncenter" width="335"] วิลเลียม อี. ไฮเนกี้ วิลเลียม อี. ไฮเนกี้[/caption]

 “ไฮเนกี้” มั่นใจต่างชาติยังเที่ยวไทย

ทางด้าน นายวิลเลียม อี. ไฮเนกี้ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)กล่าวว่าโรงแรมในเครือไมเนอร์ โฮเทลส์ ทั่วประเทศ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะยังคงช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าของชาติในระยะยาวตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“ภายหลังทราบข่าว มีการยกเลิกการเข้าพักจำนวนไม่มากนัก และทางโรงแรมก็ได้ประสานกับผู้ที่มีแผนมาจัดงานไม่ว่าจะเป็นงานประชุม หรืองานแต่งงานในส่วนของรายละเอียดงานและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อให้งานเป็นไปอย่างเหมาะสมและราบรื่น”

อย่างไรก็ดีเชื่อว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่าช่วงเวลาแห่งความอาลัยนี้ไม่มีผลกระทบกับแผนการท่องเที่ยวในภาพรวม และความเคารพความรู้สึกของคนไทยต่อการสูญเสียอันยิ่งใหญ่นี้ โดยทางโรงแรมยังได้ขอความร่วมมือจากแขกผู้เข้าพักให้งดเว้นกิจกรรมรื่นเริงต่าง ๆ และปฏิบัติตนด้วยความสำรวมในช่วงเวลาไว้อาลัยนี้อีกด้วย ซึ่งโรงแรม สนามบิน และสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศต่างยังคงเปิดให้บริการตามปกติ จึงเชื่อว่าประเทศไทยจะยังคงเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาเยือนอย่างต่อเนื่องในระยะยาว นายไฮเนกี้ กล่าว

[caption id="attachment_109090" align="aligncenter" width="335"] คาร์ล ฮัดสัน คาร์ล ฮัดสัน[/caption]

 แมริออทฯ แนะปฏิบัติตามข้อกำหนด

ฟากนายคาร์ล ฮัดสัน รองประธานกรรมการประจำประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และ ญี่ปุ่น แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่าก่อนอื่นผมขอแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง ทั้งนี้ สำหรับโรงแรมเรา เราแนะนำให้แขกที่เข้าพักปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลและทางการในการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ออกมา

อย่างไรก็ดี เราไม่นำเรื่องนี้มาปนกับธุรกิจ มันเป็นเรื่องที่แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง หุ้นส่วนและผู้ร่วมงานของเราทุกคนขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการไว้อาลัย ความสนใจของเราในตอนนี้ไม่ได้มุ่งไปที่ธุรกิจ เรายังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ เพียงแต่ทำสิ่งที่เหมาะสมในช่วงของการถวายความอาลัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559