พาณิชย์จัดธงฟ้าราคาประหยัดช่วยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม

28 ต.ค. 2559 | 06:05 น.
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน เร่งจัดธงฟ้าลงไปยังพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร ให้มีทางเลือกในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาถูก ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการะทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากผลกระทบภายหลังน้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด ตามข้อมูลของกรมบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2559 ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่งและดินสไลด์ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ รวม 8 จังหวัด 30 อำเภอ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ได้แก่ ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ภาคเหนือ จังหวัดพิจิตร ภาคใต้ จังหวัดกระบี่และ สุราษฎร์ธานี

ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในประสานจังหวัดที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว สำรวจพื้นที่และจัดทำแผนความต้องการจัดจำหน่ายสินค้าธงฟ้า เพื่อให้ภารกิจครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

การดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเป็นกรณีพิเศษนี้ จะจัดจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ได้แก่ ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ไข่ไก่ ยาสระผม สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำปลา รวมทั้ง การจำหน่ายเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ให้ประชาชนได้แสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช โดยจะจัดจำหน่ายสินค้าในราคาถูกกว่าท้องตลาด 20 - 40%

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กำกับดูแลการจำหน่ายสินค้าให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของประชาชน และจำหน่ายในราคาเป็นธรรม ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ